posttoday

แท็กซี่แฉเองคนที่ขอขึ้นค่าเซอร์ชาร์จคือพวกชอบปฏิเสธผู้โดยสาร

14 กันยายน 2561

อธิบดีขนส่งปัดเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ ด้านคนขับยันวิ่งระยะไกลไม่ขาดทุน แฉพวกขอขึ้นชอบปฏิเสธผู้โดยสาร - ไพรินทร์ยันไม่กระทบบริการ

อธิบดีขนส่งปัดเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ ด้านคนขับยันวิ่งระยะไกลไม่ขาดทุน แฉพวกขอขึ้นชอบปฏิเสธผู้โดยสาร - ไพรินทร์ยันไม่กระทบบริการ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเท็กซี่แวน สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง เรียกร้องขอปรับค่าเซอร์ชาร์จ เป็น 100 บาทและลดโทษกรณีไม่กดมิเตอร์บริการผู้โดยสาร พร้อมขู่ยุติการให้บริการ ย้ำข้อเรียกร้องค่าเซอร์ชาร์จอยู่ระหว่างพิจารณาโครงสร้าง ส่วนการลดโทษนั้นไม่สามารถทำได้เพราะการบังคับใช้กฎหมายต้องเท่าเทียมกันทั้งหมด ยืนยันหากบริการรถแท็กซี่ในพื้นที่สนามบิน มีรถไม่เพียงพอ ทอท. สามารถประสานมาที่กรมการขนส่งทางบกที่มีรถแท็กซี่ในระบบกว่า 70,000 คัน สามารถจัดรถเข้าไปให้บริการได้

ด้านนายอภิศักดิ์ รุณจักร์ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่กล่าวว่า ขับรถแท็กซี่มากว่า 20 ปีโดยยืนยันว่าการขอปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จเป็นการเอาเปรียบผู้โดยสารเนื่องจากรถแท็กซี่สุวรรณภูมิส่วนใหญ่เป็นการวิ่งบริการระยะไกลซึ่งได้กำไรค่าวิ่งอยู่แล้วแตกต่างจากการวิ่งบริการภายในตัวเมืองที่มักเป็นช่วงสั้นๆ และต้องเจอกับรถติด อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่ายังไม่ควรปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จเพราะจะยิ่งทำให้ผู้ขับขี่สูญเสียรายได้เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารใช้บริการน้อยลงมากจากปัญหาเศรษฐกิจ หากขึ้นค่าบริการดังกล่าวจะทำให้จะยิ่งทำให้แท็กซี่มีรายได้น้อยลงแน่นอน

“ทุกวันนี้ผู้ที่เรียกร้องขอขึ้นค่าบริการส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่ที่มักปฏิเสธผู้โดยสารและเลือกผู้โดยสาร จนทำให้มีรายได้ไม่แน่นอน หากรับลูกค้าทุกคนคงไม่เดือดร้อนมาก” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์กล่าวต่อว่าส่วนนโยบายกระทรวงคมนาคมที่มีแผนจะปรับขึ้นค่ากดมิเตอร์เริ่มต้นหรือใช้แนวทางเพิ่มค่ารถติดจากเดิมนาทีละ 2 บาทเป็นนาทีละ 3 บาทนั้น เชื่อว่าจะทำให้ผู้ขับขี่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 300 บาทหากปรับราคาแล้วมีรายได้เฉลี่ยวันละ 400-500 บาทก็ถือว่าพออยู่ได้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มเท็กซี่สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง เรียกร้องขอปรับค่าเซอร์ชาร์จ เป็น 100 บาทจากเดิม50บาท พร้อมขู่ยุติการให้บริการ เพื่อเรียกร้อง ว่า กรณีดังกล่าวมั่นใจว่า หากมีการหยุดวิ่งให้บริการของรถแท็กซี่จริงจะไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการของผู้โดยสาร เนื่องจากมองว่า ปัจจุบันมีรถแท็กซี่ที่พร้อมจะเข้าไปรับบริการลูกค้าที่สนามบินทั้งสุวรรณภูมิและดอนเมืองอยู่

ขณะเดียวกันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิ้ง ปัจจุบันได้พัฒนาการให้บริการ ในเรื่องการเดินรถ โดยภายในสิ้นปีนี้จะมีรถมาวิ่งให้บริการเต็มรูปแบบ จำนวน8ขบวน รองรับการเดินทางของผู้โดยสารไป-กลับสุวรรณภูมิได้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนอกเหนือจากการใช้บริการรถแท็กซี่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนปรับค่าเซอร์ชาร์จ เป็น 100 บาทจากเดิม50บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้ง ราคาต้นทุนเชื้อเพลิงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และต้องมั่นใจว่าสามารถแก้ปัญหาของแท็กซี่ได้อย่างถาวรระยะยาว