posttoday

กทม.ดูแลอนุสาวรีย์ชัย

12 กันยายน 2561

สอบหลักฐานกรมที่ดินได้ข้อสรุป อนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่มีโฉนดเพราะตั้งอยู่บนถนน ต้องให้ กทม.ดูแล

สอบหลักฐานกรมที่ดินได้ข้อสรุป อนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่มีโฉนดเพราะตั้งอยู่บนถนน ต้องให้ กทม.ดูแล

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกับกรมที่ดิน พบว่าที่ดินอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้นไม่มีโฉนด เนื่องจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ตั้งอยู่บน พื้นที่ซึ่งเป็นถนน ตามกฎหมายที่ดินถนนซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะนั้น กทม.ที่มี หน้าที่ดูแล จะได้ชี้แจงข้อมูลต่อที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และหารือถึงขั้นตอนการดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะการปรับปรุงพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งต้องหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมศิลปากร เนื่องจากเป็นโบราณสถาน

"ก่อนหน้านี้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกได้หารือถึงการสร้างทางเดินลอดจากถนนรายรอบตัวอนุสาวรีย์ชัยฯ ที่มีอยู่ 4 ถนน คือ ถนนราชวิถี ถนนพญาไท ถนนพหลโยธิน และถนนอโศก-ดินแดง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมงานวันทหารผ่านศึกที่จัดขึ้นทุกปี ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งจะมีการหารือกันต่อไป" นายศักดิ์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ กรณีข้อสงสัยว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของผู้รับผิดชอบดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิดังกล่าว เนื่องจากการประชุมของคณะกรรมการปรับปรุงพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้มีการสอบถามถึงหน่วยงานใดเป็นเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดที่เข้าร่วมประชุมสามารถระบุได้ ที่ประชุมจึงมีมติให้ กทม.เป็นเจ้าภาพในการติดตามและสืบหาหน่วยงานที่เป็นเจ้าของตัวจริง กทม.จึงทำหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงาน ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับมา ขณะเดียวกัน กทม.ได้ประสานไปยังกรมที่ดินกระทั่งได้ข้อสรุป ดังกล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมกำลังประชุมว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ จะเป็นกระทรวงกลาโหม องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก หรือ กทม. ต้อง ให้ชัดเจน ซึ่งงบประมาณในการดูแล มีอยู่แล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังประชุมพูดคุยกันอยู่ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เดิมเข้าใจว่าองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเป็นผู้ดูแล แต่ก็ต้องให้มีการพูดคุยกันก่อน