posttoday

นายกฯถกนักธุรกิจไทย พร้อมหารือทวิภาคีนายกฯออสเตรเลีย

17 มีนาคม 2561

นายกรัฐมนตรี หารือกลุ่มนักธุรกิจไทยในซิดนีย์ ก่อนถกทวิภาคี นายกฯ ออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรี หารือกลุ่มนักธุรกิจไทยในซิดนีย์ ก่อนถกทวิภาคี นายกฯ ออสเตรเลีย

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย เป็นวันแรก โดยก่อนการประชุมในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีพบกับทีมประเทศไทย และพบปะกับนักธุรกิจไทยในซิดนีย์ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา ซิดนีย์ ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

ซึ่งเป็นกลุ่มนักธุรกิจไทยที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลออสเตรเลียเข้าร่วมการประชุม CEO Forum ประกอบด้วย นายดิลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ โฮเทลกรุ๊ป นายกฤษฎา มณเฑียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มมิตรผล นายอนุทิน ชาญวีรกูล ประธานกรรมการบริษัท STP&I จำกัด น.ส.สุภามาศ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และนายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ซึ่งเป็นการประชุมคู่ขนานเพื่อแสวงหาโอกาสขยายการลงทุนให้เติบโตขึ้น ซึ่งนักธุรกิจได้ขอให้นายกรัฐมนตรี แจ้งกับผู้นำออสเตรเลียให้อำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนต่าง ๆ อาทิ พลังงาน และการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการออกวีซ่า

จากนั้นช่วงบ่าย เป็นการหารือทวิภาคี ระหว่างนายกรัฐมนตรี กับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ณ ศูนย์ประชุมนานาชาตินครซิดนีย์ และจะร่วมพิธีปิดการประชุมว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งจะนำผลการประชุมเข้าสู่เวทีประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียในครั้งนี้ด้วย

ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีจะร่วมงานเลี้ยงรับรองต้อนรับผู้นำอาเซียนและผู้แทนภาคเอกชน ที่เจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อเป็นเกียรติกับผู้นำอาเซียนสำหรับการประชุมครั้งนี้ แนวทางที่ไทยต้องการจะเสนอ คือ การแก้ปัญหาอาชญกรรมข้ามชาติ โดยเน้นการพัฒนา ลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน การแลกเปลี่ยนระดับผู้นำทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม จะมีการลงนามปฏิญญาซิดนีย์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย ในทุกมิติ ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่เป็น 3 เสาหลักสำคัญของอาเซียน ให้เกิดความร่วมมือที่ชัดเจนขึ้น

นายกฯถกนักธุรกิจไทย พร้อมหารือทวิภาคีนายกฯออสเตรเลีย