posttoday

อ.เจษฎา หนุนกม.คุมลูกโป่งต้องใช้ก๊าซฮีเลียม-หลังเกิดเหตุระเบิด

29 ธันวาคม 2560

นักวิทยาศาสตร์ คาดเหตุลูกโป่งระเบิดเพราะใช้ก๊าซไฮโดรเจนที่เป็นอันตราย-หนุนกฎหมายคุมลูกโป่งต้องใช้ก๊าซฮีเลียมเพื่อความปลอดภัย

นักวิทยาศาสตร์ คาดเหตุลูกโป่งระเบิดเพราะใช้ก๊าซไฮโดรเจนที่เป็นอันตราย-หนุนกฎหมายคุมลูกโป่งต้องใช้ก๊าซฮีเลียมเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.  จากกรณีในสังคมออไลน์เผยแพร่คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์อุทาหรณ์แก่ผู้ปกครอง เป็นภาพที่ลูกโป่งอัดแก๊สระเบิดขณะเด็กกำลังวิ่งเล่นบริเวณพื้นที่กลางแจ้งนั้น

ล่าสุด ผศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายการเกิดเหตุดังกล่าวว่า น่าจะมาจากการใช้ก๊าซไฮโดรเจนบรรจุเข้าไปในลูกโป่งจึงทำให้เกิดเหตุระเบิด ซึ่งก๊าซไฮโดรเจนมีความไวไฟสูงและค่อนข้างอันตราย ปกติลูกโป่งจะนิยมใช้ก๊าซ 2 แบบ คือ ก๊าซไฮโดรเจน และก๊าซฮีเลียม

ดังนั้น แนะนำผู้ที่ต้องการใช้ลูกโป่งในงานต่างๆ ควรเลือกลูกโป่งที่บรรจุด้วยก๊าซฮีเลียม แม้จะมีราคาแพงกว่าแต่ปลอดภัยเนื่องจากเป็นก๊าซเฉื่อย ไม่ติดไฟ ไม่มีปัญหาระเบิดและเกิดการรั่วซึมยาก แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ก๊าซไฮโดรเจนควรเพิ่มความระมัดระวังในการบรรจุ หรือติดป้ายเตือนว่า ห้ามนำเข้าใกล้ความร้อนหรือประกายไฟ พร้อมกับควรจัดวางไว้ในที่ร่ม ห่างจากหลอดไฟ และไม่ควรนำลูกโป่งที่บรรจุก๊าซไฮโดรเจนมารวมกันเป็นพวงใหญ่เพราะอาจเกิดอันตราย

ขณะที่ วิธีการสังเกตระหว่างก๊าซไฮโดรเจนและฮีเลียม คงไม่สามารถสังเกตได้ชัดแต่อาจดูที่ราคาเป็นหลัก หากเป็นก๊าซฮีเลียมราคาจะแพงมาก อย่างไรก็ตามคิดว่าเรื่องนี้ ควรผลักดันให้เป็นกฎหมายบังคับเพื่อให้ผู้จำหน่ายลูกโป่งต้องบรรจุแต่ก๊าซฮีเลียมเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย