posttoday

"วัฒนา"ให้การปฏิเสธพร้อมสู้คดีโพสต์ข้อความหมุดคณะราษฎรหาย

18 ธันวาคม 2560

ศาลนัดสืบพยาน "วัฒนา เมืองสุข" หลังอัยการฟ้องปลุกปั่น-พ.ร.บ.คอมพ์ โพสต์หมุดคณะราษฎรหาย ต.ค. ปี61 เจ้าตัวให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

ศาลนัดสืบพยาน "วัฒนา เมืองสุข" หลังอัยการฟ้องปลุกปั่น-พ.ร.บ.คอมพ์ โพสต์หมุดคณะราษฎรหาย ต.ค. ปี61 เจ้าตัวให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดตรวจหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.3158/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 จากกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่องหมุดคณะราษฎร

โดยวันนี้ อัยการโจทก์ , นายวัฒนาซึ่งได้รับการประกันตัวชั้นพิจารณา เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายความ

ศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้ นายวัฒนาจำเลยฟังแล้วสอบคำให้การ นายวัฒนา จำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี โดยระบุว่าเป็นเฟซบุ๊กของตนเองจริง แต่สิ่งที่โพสต์เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตามรัฐธรรมนูญ ไม่ผิดตามฟ้อง

ต่อมา อัยการโจทก์ จึงได้เสนอบัญชีพยานที่จะนำสืบในคดี ประกอบด้วยพนักงานสอบสวน , ผู้อ่านโพสต์เฟซบุ๊กของจำเลย และพยานเอกสาร

ขณะที่ ทนายความจำเลย ขอนำสืบพยานบุคคลประกอบด้วย นักวิชาการ , ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุ , ผู้ร้องทุกข์เรื่องหมุดคณะราษฎรสูญหาย และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) 

โดยศาลพิจารณาแล้ว จึงให้โจทก์สืบพยาน 11 ปาก ใช้เวลา 3 นัด และสืบพยานจำเลย 11 ปาก ใช้เวลา 4 นัด ซึ่งกำหนดเริ่มสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 9 ต.ค.2561 เวลา 09.00 น.