posttoday

"มีชัย"แจงปมเปิดบัญชีทรัพย์สินใหม่ไม่ลิดรอนสิทธิรับรู้ข่าวสาร

15 พฤศจิกายน 2560

"มีชัย" แจงปมเปิดบัญชีทรัพย์สินใหม่ ไม่ลิดรอนสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร แค่ปกป้องสิทธิส่วนบุคคลกันคนไม่หวังดีไปใช้ประโยชน์

"มีชัย" แจงปมเปิดบัญชีทรัพย์สินใหม่ ไม่ลิดรอนสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร แค่ปกป้องสิทธิส่วนบุคคลกันคนไม่หวังดีไปใช้ประโยชน์

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การจัดทำ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสส. และการได้ซึ่ง สว. 2 ฉบับสุดท้าย จะเสร็จทันวันที่ 28 พ.ย. ตามกำหนดที่จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ส่วนการพิจรณาในชั้นกรรมาธิการของสนช.หากตั้งคณะเดียวพิจารณาทั้ง 2 ฉบับ ได้ก็จะดี

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น กรธ.จะพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วย สส.เสร็จภายในสัปดาห์นี้ แล้วสัปดาห์หน้าจะเอามาพิจารณาคู่กับกฎหมายสว. ว่า ต้องแก้อะไรให้สอดคล้องกันบ้าง ส่วนข้อสังเกตในประเด็นต่างๆ นั้น ในการพิจารณาของ กรธ. มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาร่วมพิจารณาด้วย

นายมีชัย กล่าวว่า กรณีการทำไพรมารีโหวตเป็นเรื่องที่กำหนดในกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งแต่ละพรรคต้องดำเนินการตามที่กำหนด  หากทำไม่ทัน พรรคก็สามารถขอให้ กกต.ขยายเวลาได้ หรือหากยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็สามารถแก้กฎหมายพรรคการเมืองได้ โดย กกต.ก็มีอำนาจเสนอ มาให้ สนช.พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่พรรคการเมืองต้องตรวจสอบจำนวนสมาชิกของพรรคตามกฎหมายกำหนด อาจใช้วิธีการส่งจดหมาย หรือใช้การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ให้สมาชิกพรรคยืนยันการเป็นสมาชิก ส่วนกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกพรรค เช่น ถูกคำพิพากษาให้จำคุก อาจต้องให้บุคคลนั้นลงนามเพื่อยืนยันและรับรองเพื่อให้พรรคไม่เกิดปัญหา

นายมีชัย กล่าวอีกว่า กรณีข้อกำหนดการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และกฎหมายลูกซึ่งระบุให้เปิดเผยโดยสรุป นั้น เป็นการกำหนดให้เปิดเผยในส่วนที่ต้องเปิดเผย แต่ไม่ทำให้คนที่เปิดเผยต้องเดือดร้อน อย่างเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล

ทั้งนี้  ไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การเปิดเผยก็ต้องเปิดครบเหมือนเดิม แต่ไม่มีข้อมูลส่วนบุคคล มิเช่นนั้นจะมีคนไม่หวังดีเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ เราต้องปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเขาด้วย ซึ่งหลักเกณฑ์ไม่ได้ถอยหลังไปกว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมา