posttoday

"ส.ศิวรักษ์" เรียกร้องคสช.คืนประชาธิปไตย

25 มิถุนายน 2560

"สุลักษณ์ ศิวรักษ์" เรียกร้อง คสช.คืนประชาธิปไตย เลิกการผูกขาดอำนาจไว้คนเดียว

"สุลักษณ์ ศิวรักษ์" เรียกร้อง คสช.คืนประชาธิปไตย เลิกการผูกขาดอำนาจไว้คนเดียว

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักวิชาการชื่อดัง กล่าวตอนหนึ่งในเวทีเสวนาวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 85 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองวันที่ 24 มิ.ย. 2475 หัวข้อ“ขุดรากถอนโคน โค่นมรดกคณะราษฎร” ว่า ถ้ามีเจตจำนงที่มุ่งมั่นจะก้าวข้ามเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตยได้จริง จึงต้องเรียกร้องให้เอาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คืนไป แล้วเอาประชาธิปไตยคืนมา

นายสุลักษณ์ กล่าวว่า หัวใจประชาธิปไตยคือ ประชาชนมีเสรีภาพนับถือศาสนา เสรีภาพคำพูด ออกเสียงเลือกตั้ง รวมตัวยอมรับความเห็นที่แตกต่าง การตรวจสอบการใช้อำนาจ ยอมรับในสิทธิมนุษยชน และถือสัจจะเป็นสำคัญ

“ต้องกล้าเผชิญหน้าความจริง ต้องร่วมกันหากัลยาณมิตร กล้าพูดความจริงกับผู้มีอำนาจ ช่วยให้ผู้มีอำนาจเห็นสัจธรรม ไม่ให้หลงระเริงในสิ่งที่เขาเสกสรรปั้นแต่ง การที่สังคมนั้นๆ ฝากความหวังไว้ที่คนคนเดียวหรือคนกลุ่มเดียวเหมาะสมหรือไม่ จึงควรให้ทุกภาคส่วนสามารถตรวจสอบการใช้อำนาจ จะทำให้เกิดความเป็นธรรม”นายสุลักษณ์ กล่าว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว กล่าวว่า การที่นักการเมืองแสดงความเห็นคัดค้านและท้วงติงกับทำไพรมารีโหวตนั้นคิดว่าระบบดังกล่าวเท่ากับว่าเป็นการแสดงความไม่พร้อม และถ้าไม่พร้อมก็ไม่ควรเลือกตั้ง

“ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองอย่ารังเกียจกับความลำบากเพียงเล็กน้อย และหันกลับมาร่วมใจสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศชาติ โดยหาตัวแทนของพรรคในการส่งสมัครรับเลือกตั้ง”พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า การประชุม สปท.วันที่ 27 มิ.ย. จะเสนอรายงานการปฏิรูปการปฏิบัติงานในรัฐสภา โดยสาระสำคัญ คือ ยกเลิกการจัดสรรงบประมาณการศึกษาดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ของรัฐสภาทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมามักแฝงการไปท่องเที่ยว เว้นแต่เป็นการไปประชุมตามกรอบความร่วมมือของรัฐสภาระหว่างประเทศ