posttoday

สปท.ชงแก้กม.อุดช่องออกโฉนดผ่านสค.1มิชอบ

06 กันยายน 2559

สปท.ปฏิรูปป่าไม้ ระดมสมองหยุดปัญหาบุกรุกป่า เสนอแก้กม.อุดช่องออกโฉนดผ่าน สค.1มิชอบ ริบของกลาง โยงเข้าเกณฑ์กม.ฟอกเงิน

สปท.ปฏิรูปป่าไม้ ระดมสมองหยุดปัญหาบุกรุกป่า เสนอแก้กม.อุดช่องออกโฉนดผ่าน สค.1มิชอบ ริบของกลาง โยงเข้าเกณฑ์กม.ฟอกเงิน  

วันที่ 6 ก.ย. นายจุมพล สุขมั่น กรรมการคณะกรรมการบูรณาการปฏิรูปทรัพยากรป่าไม้ของชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศแห่งชาติ (สปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบูรณาการปฏิรูปทรัพยากรป่าไม้ของชาติพิจารณาและมีข้อเสนอในการแก้ปัญหาทซึ่งในนาตรการเร่งด่วนทางกฎหมายคือการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 11) กรณีการแก้ปัญหาการออกโฉนดที่ดินโดยอาศัย ส.ค. 1  จากเดิมที่ มาตราที่ 8 กำหนดให้ศาลแจ้งกรมที่ดินเท่านั้น แล้วให้กรมที่ดินทำการตรวจสอบกับระวางแผนที่

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการเสนอแก้ไขให้ศาลแจ้งหน่วยงานของรัฐผู้ที่มีอำนาจดูแลรักษาที่ดินตามกฎหมาย เช่น กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถสำรวจตรวจสอบและเสนอความคิดเห็นต่อศาลได้ว่า ผู้ขอออกโฉนดได้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบว่าทับซ้อนกับพื้นที่ของรัฐหรือไม่

นอกจากนี้ยังเสนอมาตรการให้สามารถริบไม้ของป่า อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ อาวุธ สัตว์พาหนะ ยานพาหนะ หรือเครื่องจักรกลใดๆ ที่บุคคลได้มาหรือได้ใช้ในการกระทำความผิด รวมทั้งเพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ให้เป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสบัติ ประธานกรรมการคณะกรรมการบูรณาการปฏิรูปทรัพยากรป่าไม้ของชาติ กล่าวว่าจะนมาตรการเร่งด่วนที่ประชุมมานี้เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิปสปท.) ในวันที่ 8 ก.ย. นี้ เพื่อที่จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) วันที่ 12-13 ก.ย.ต่อไป