posttoday

ประยุทธ์ให้อำนาจมทภ.4ประกาศเคอร์ฟิวใต้

25 มิถุนายน 2557

"พล.อ.ประยุทธ์ ไฟเขียว ให้อำนาจ "แม่ทัพภาค4" ประกาศ เคอร์ฟิวภาคใต้ได้ ย้ำต้องไม่กระทบวิถีชีวิตประชาชน

"พล.อ.ประยุทธ์ ไฟเขียว ให้อำนาจ "แม่ทัพภาค4" ประกาศ เคอร์ฟิวภาคใต้ได้ ย้ำต้องไม่กระทบวิถีชีวิตประชาชน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยผลการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวัน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.)โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็๋นประธาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงกระบวนการพูดคุยสันติภาพ โดยประสานกับประเทศมาเลเซีย ขอทำความเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยวอันจะแบ่งแยกมิได้ ซึ่งนอกจากจะมีความหมายถึงดินแดนแล้ว ยังมีความหมายถึงเขตการปกครองด้วย ประเทศไทยนั้นยึดถือรูปแบบการบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ในส่วนท้องถิ่นเองยังมีการปกครองรูปแบบพิเศษ เช่น กทม. ซึ่งต่างกับเขตปกครองพิเศษที่กล่าวถึงกัน โดยโครงสร้างการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่มีอยู่นับว่าเหมาะสมแล้ว หากเห็นว่าควรปรับปรุงน่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาตัวบุคคลในระบบมากกว่า

สำหรับกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งกลุ่มนักศึกษา และภาคประชาชน ขอให้ระมัดระวังเพราะอยู่ในห้วงของ คสช. โดยขอให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ไปทำความเข้าใจ และพยายามให้เข้ามามีส่วนร่วมกับทางราชการ

ขณะที่ โครงสร้างการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้กำหนดไว้แล้ว 3 ระดับ ในระดับขับเคลื่อน ให้หัวหน้าส่วนราชการ และที่ปรึกษาต่างๆ ของ ศอ.บต. และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามามีส่วนร่วมกับคณะทำงานในพื้นที่ส่วนกลาง และขอให้กำหนดตัวบุคคลในระดับปฏิบัติที่จะลงทำงานกับ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ให้ชัดเจน ในปีงบประมาณ 2558 ให้ใช้กรอบอัตรากำลังเช่นเดียวกับปี 2557 เพราะเหตุการณ์ยังไม่นิ่ง โดยให้ปรับกำลังตำรวจความมั่นคง และกำลังประจำถิ่นต่างๆ ลงพื้นที่ให้ชัดเจนก่อน แล้วจึงวางกำลังทหารลงไปเสริม

"เมื่อพบว่าพื้นที่ใดมีความรุนแรงเกิดขึ้น แม่ทัพภาค4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 สามารถประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานได้ ในห้วงเวลาสั้นๆ เฉพาะบริเวณ เพื่อควบคุมสถานการณ์ แล้วรายงานมายัง คสช. อาจเป็นห้วง 3ทุ่มถึงตี3 ซึ่งไม่รบกวนเวลากรีดยาง" พ.อ.บรรพตกล่าว

สำหรับการจับกุมผู้ค้าน้ำมันเถื่อน หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง จะไม่มีละเว้นใครทั้งสิ้น