posttoday

กปปส.ยุบเวทีลาดพร้าว-อนุสาวรีย์ชัยฯ

02 กุมภาพันธ์ 2557

กปปส.ประกาศยุบเวทีลาดพร้าว-อนุสาวรีย์ชัยฯไปรวมกับสวนลุมฯ เหตุแกนนำห่วงความปลอดภัยผู้ชุมนุมฯ สุเทพจ่อเจรจาพุทธะอิสระขอยุบเวทีแจ้งวัฒนะ

กปปส.ประกาศยุบเวทีลาดพร้าว-อนุสาวรีย์ชัยฯไปรวมกับสวนลุมฯ เหตุแกนนำห่วงความปลอดภัยผู้ชุมนุมฯ สุเทพจ่อเจรจาพุทธะอิสระขอยุบเวทีแจ้งวัฒนะ

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. เวลา 18.30 น. นายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส. เวทีห้าแยกลาดพร้าว กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับแกนนำกปปส.ว่า ที่ประชุมแกนนำมีมติยุบเวทีลาดพร้าวและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปรวมกับเวทีสวนลุมพินี เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยจากสถานการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมา

"การย้ายเวทีไปสวนลุมฯเพื่อความปลอดภัยทั้งของแกนนำและผู้ชุมนุม เนื่องจากแกนนำเกรงว่าจะดูแลผู้ชุมนุมได้ไม่ทั่วถึงและกลัวว่าจะมีการใช้ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบริเวณสวนลุมฯถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีในการรักษาความปลอดภัย"นายอิสสระกล่าว

นายอิสสระกล่าวอีกว่า การตัดสินใจย้ายเวทีไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่เสียเปรียบต่อรัฐบาลที่เตรียมใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอคืนพื้นที่ เพราะผลจากการเลือกตั้งก็แสดงให้เห็นแล้วว่ารัฐบาลไม่ได้เปรียบอะไร รวมทั้งการย้ายเวทีไม่เกี่ยวกับเรื่องที่แกนนำถูกออกหมายจับ

"ในวันที่ 3ก.พ.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะเดินทางมารับผู้ชุมนุมจากเวทีลาดพร้าวในเวลา 09.00 น. แล้วเดินเท้าเป็นขบวนไปเวทีอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อรับผู้ชุมนุมเพื่อไปยังสวนลุมพินีต่อไป โดยใช้เส้นทางพหลโยธิน ส่วนเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ นายสุเทพ จะเจรจากับพระพุทธะอิสระเพื่อขอให้ย้ายไปอยู่ด้วยกันที่เวทีสวนลุมฯ แต่ถ้าพระพุทธะอิสระไม่ย้ายคงจะไปบังคับไม่ได้"นายอิสสระกล่าว

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ปราศรัยบนเวทีชุมนุมอนุสาวรีย์ชัยฯว่า กปปส. ขอประกาศยุบเวที การชุมนุม กปปส. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันที่ 3 ก.พ. นี้ หลังจากปักหลักชุมนุมมานานเป็นเวลา 22วัน เนื่องจาก การประชุมหารือของคณะกรรมการ กปปส. ในวันนี้ 2 ก.พ. เห็นสอดคล้องกัน ต้องการเปลี่ยนยุทธศาสตร์การชุมนุมใหม่ จึงต้องยุบเวทีการชุมนุม การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห้าแยกลาดพร้าว พร้อมกันในวันที่ 3 ก.พ. ส่วนเวทีแจ้งวัฒนะ จะมีการยุบเวทีเช่นกัน แต่ขอไปหารือกับพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย แกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ก่อนว่าจะยุบเวทีหรือไม่

"วันนี้ คณะกรรมการ กปปส. ได้หารือร่วมกันและต้องการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การชุมนุมใหม่ เพราะหลังจากที่ผ่านมา กปปส.ได้รวมตัวชุมนุมมานาน 3 เดือน รัฐบาลก็ไม่ยอมลาออก แม้ว่าจะมีการขับไล่ก็ไม่ยอมออกไป  ดังนั้น เพื่อให้เกิดชัยชนะในการชุมนุม จึงได้หารือและตกลงร่วมกันได้ว่าปรับยุทธศาสตร์ใหม่ จึงต้องยุบเวทีห้าแยกลาดพร้าวและเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก่อน"นายถาวร กล่าว

สำหรัยการมาชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น มีขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมแล้วจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 22 วัน สามารถปฏิบัติภารกิจสำเร็จและทำเกินเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในวันแรกที่ทำภารกิจ 13 ม.ค. สามารถเชิญข้าราชการ กรมสรรพากร ออกจากสถานที่ได้ในเวลา 2 ชั่วโมง ถือเป็นผลงานชิ้นแรกของภารกิจ ชัตดาวน์ กทม. หลังจากนั้น นำกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดสถานที่ราชการได้ 8-9 สถานที่ ทั้ง กระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ กรมสรรพากร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสรรพสามิต กรมโยธาธิการ คุรุสภา และกรมทรัพยากรน้ำ ถือว่า สามารถปฏิบัติหน้าที่เกินที่ได้รับมอบหมายให้ปิดในสถานที่ราชการรวม 4 จุด

ด้านการเลือกตั้ง ล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็สามารถนำมวลชนไปเชิญ คณะกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วยให้ยุติบทบาท และทำให้การเลือกตั้งล่วงหน้าไม่สามารถเกิดขึ้นได้ใน เขตพญาไท ดินแดง ดุสิต และเดินทางต่อไปอีก 3 เขต ทำให้ไม่สามารถเลือกตั้งได้ ถือว่าสามารถทำเกินภารกิจที่วางไว้เช่นกัน ส่วนการเลือกตั้งในวัน 2 ก.พ. ก็สามารถยุติการเลือกตั้งได้ใน 2 เขตได้แก่ ราชเทวี และดินแดง จากจำนวนเขตที่เลือกตั้งไม่ได้จำนวน 4 เขต ซึ่งเขตในกทม. มีจำนวน 50 เขต