posttoday

ปชป.โวยดีเอสไอสอบปมเงินบริจาคน้ำท่วม

08 สิงหาคม 2555

"สาทิตย์"โวยดีเอสไอเรียกสอบ คนเป็นอัมพฤกษ์เซ่นอีสต์วอเตอร์ ซัดยังไม่รับเป็นคดีพิเศษแต่ออกหมายเรียก ผู้บริจาค 191 คน จวกกลายเป็นเครื่องมือรัฐบาลตั้งธงยุบ ปชป.

"สาทิตย์"โวยดีเอสไอเรียกสอบ คนเป็นอัมพฤกษ์เซ่นอีสต์วอเตอร์ ซัดยังไม่รับเป็นคดีพิเศษแต่ออกหมายเรียก ผู้บริจาค 191 คน  จวกกลายเป็นเครื่องมือรัฐบาลตั้งธงยุบ ปชป.  

เวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขณะนี้ทางพรรคได้มอบหมายให้นายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภา ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังได้รับแจ้งจากประชาชนที่เคยบริจาคเงินผ่านพรรคประชาธิปัตย์ให้กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 53 ว่าทางสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 ดีเอสไอได้ส่งหนังสือเรียกไปให้ปากคำ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก


นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจากที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สว.สรรหา ยื่นเรื่องต่อดีเอสไอว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่แจงรายรับรายจ่ายที่เป็นเงินบริจาค 1 ล้านบาทจากบริษัท อีสต์วอเตอร์ ทางดีเอสไอจึงเรียกตัวผู้ที่เคยบริจาคเงินทั้ง 191 คนมาให้ปากคำทั้งหมด โดยผู้บริจาคบางรายบริจาคเพียง 100 บาทก็ต้องมาให้ปากคำ บางคนเป็นผู้ป่วยอัมพฤกษ์ ชราภาพ และมีผู้ที่ขัดสนเงินค่าเดินทางจำนวนมาก ทั้งได้รับแจ้งว่ามีผู้ต้องเดินทางจาก จ.สงขลา เพื่อมาให้ปากคำกับดีเอสไอที่กรุงเทพฯ อีกทั้งการเรียกตัวมาสอบปากคำยังสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนเนื่องจากในหนังสือเรียกตัวระบุว่า “มีการบริจาคเงินโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2550”

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า กระบวนการดังกล่าวผิดปกติ เพราะดีเอสไอยังไม่รับเรื่องเป็นคดีพิเศษ แต่กลับส่งหนังสือเรียกผู้บริจาคมาให้ปากคำ และพนักงานสอบสวนยังสอบถามผู้บริจาคอีกว่าเหตุใดจึงต้องบริจาคเงินให้พรรคประชาธิปัตย์เหมือนเป็นการตั้งธงไว้ล่วงหน้าและมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ประชาชนจึงรู้สึกว่าได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแต่เหตุใดจึงกลายเป็นผู้ต้องหาในคดี

“อยากเตือนไปยังประชาชนที่เคยบริจาคว่าไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะเป็นกระบวนการของรัฐบาลที่ใช้ดีเอสไอเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ผู้บริจาคสามารถปฏิเสธที่จะไม่เข้ามาให้ปากคำได้ และขอตั้งข้อสงสัยว่านี่เป็นกลวิธีที่พรรคเพื่อไทยใช้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่” นายสาทิตย์กล่าว