posttoday

คุก33ปี4แดงเผาศาลากลางอุบลฯ

24 สิงหาคม 2554

ศาลอุบลราชธานีจำคุก4เสื้อแดงคดีเผาศาลาจังหวัด33 ปี4เดือน ขณะที่อีก 9 รายยกฟ้องเพราะหลักฐานไม่ชัด

 

ศาลอุบลราชธานีจำคุก4เสื้อแดงคดีเผาศาลาจังหวัด33 ปี4เดือน ขณะที่อีก 9 รายยกฟ้องเพราะหลักฐานไม่ชัด

คุก33ปี4แดงเผาศาลากลางอุบลฯ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ศาลจังหวัดอุบลราชธานี ได้นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดี ที่พนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองอุบลราชธานี ยื่นฟ้องกลุ่มเสื้อแดงฐานความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย และความผิดต่อเจ้าพนักงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน บุกรุกสถานที่ราชการ ร่วมกันทำลายทรัพย์สิน และวางเพลิงเผาอาคารศาลากลางเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 มีผู้ต้องหาถูกส่งฟ้องรวมทั้งสิ้น 21 คน

ทั้งนี้ศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต 4 ราย คือ น.ส.ปัทมา มูลมิล นายธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ นายสนอง เกตุสุวรรณ นายสมศักดิ์ ประสานทรัพย์ แต่ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์กับรูปคดี จึงลดโทษเหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน

นอกจากนี้ยังให้จำคุกผู้ต้องหา 4 รายเป็นเวลา 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี คือ นายประดิษฐ์ บุญสุข นายลิขิต สุทธิพันธ์ นายไชยา ดีแสง นายพิสิทธิ์ บุตรอำคา และให้ลงโทษจำคุก 1 ปี แต่ลดเหลือ 8 เดือน มี 3 ราย คือ นายอุบล แสนทวีสุข นายสุพจน์ ดวงงาม และนางอรอนงค์ บรรพชาติ

สำหรับ นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา แกนนำกลุ่มเสื้อแดงและถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งฟ้องข้อหาก่อการร้ายนั้น ศาลมีคำพิพากษาว่า พฤติกรรมนายพิเชษฐ์ ไม่เข้าข่ายเป็นผู้ก่อการร้าย แต่กระทำผิดฐานโฆษณาออกอากาศชักชวนให้มีการชุมนุม แต่ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเป็นผู้ปลุกปั่นให้เกิดการเผาทำลายอาคารศาลากลางจังหวัด จึงพิพากษายกฟ้องข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย และให้ลงโทษฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ขณะที่ ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 9 ราย ศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง เพราะหลักฐานของโจทก์มีเพียงภาพถ่ายของผู้ต้องหาขณะเข้าร่วมชุมนุม แต่ไม่มีหลักฐานอื่นที่แสดงว่าโจทก์ได้ร่วมกระทำความผิดอื่นตามฟ้อง

คุก33ปี4แดงเผาศาลากลางอุบลฯ

ทั้งนี้ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดกลับเข้าไปควบคุมไว้ที่เรือนจำกลางอุบลราชธานี โดยผู้ต้องหาที่จะถูกปล่อยตัวในวันที่ 24 ส.ค.มีทั้งสิ้น 12 ราย โดยเป็นผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวจนครบอัตราโทษจำนวน 3 คน และอีก 9 คนเป็นผู้ต้องหาที่ศาลยกฟ้อง

อย่างไรก็ตามสำหรับนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา ที่ถูกจำคุก 1 ปี พนักงานสอบสวนในคดีเผาเรือที่ชุมชนราชธานีอโศก ได้ขออายัดตัวไว้ดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ นายวัฒนา จันทสิงห์ ทนายความกลุ่มเสื้อแดงกล่าวว่า ในวันที่ 25 ส.ค.กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเดินทางมายื่นประกันตัวผู้ต้องหาที่เหลือในชั้นอุทธรณ์ทั้ง 9 คน

อย่างไรก็ตามในการตัดสินวันนี้ มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากได้เดินทางมารอฟังคำพิพากษา

ด้าน นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดร กล่าวว่า จะเป็นผู้ประสานการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในภาคอีสานเพื่อหาแกนนำที่มีความชัดเจน และไม่ใช่กลุ่มที่เข้ามาหากินกับคนเสื้อแดง เพราะหลังคนเสื้อแดงประสบชัยชนะ มีกลุ่มคนแอบแฝงเข้ามาหาประโยชน์ โดยแนวทางที่ชัดเจนคือ คนเสื้อแดงต้องร่วมกันสร้างกลุ่มให้เหนียวแน่น และนำเสนอความเดือดร้อนต่อ ส.ส. และ รัฐมนตรี รวมทั้งรัฐบาล      

"ถ้ารัฐบาลไม่รับฟัง ก็สามารถส่งไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้ช่วยประสานนำข้อเสนอของคนเสื้อแดงให้ได้รับการปฏิบัติ และไม่เห็นด้วยกับการตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดงในภาคอีสาน เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประเทศชาต"นายขวัญชัยกล่าว