posttoday

“พชปร.-เสรีรวมไทย” ชิงดำ เลือกซ่อมส.ส.ลำปางเขต 4

13 มิถุนายน 2563

โดย...อักษรา ปิ่นนราสกุล

*************************

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ ที่ 20 มิถุนายน 2563 นี้ คือนัดชี้ชะตาของอำนาจทางการเมืองระหว่างฝ่ายรัฐบาลที่เป็นพรรคเต็งหนึ่ง คือ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กับ พรรคเสรีรวมไทย

แต่เดิมพื้นที่เขต 4 เป็นฐานอำนาจของ “เพื่อไทย” ซึ่งมี “พินิจ จันทรสุรินทร์” เป็นเจ้าของพื้นที่ยึดครองหัวหาดมาทุกยุคทุกสมัย แต่ทว่าในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ “เพื่อไทย” โดย “พินิจ” ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และไม่มีตัวแทนของเพื่อไทยลงสมัครแต่อย่างใด ส่งผลให้ไม่มีชื่อของ “เพื่อไทย” ในการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 แน่นอนว่า ทำให้สปอตไลท์จึงส่องไปที่ผู้สมัครของ พปชร. คือ “วัฒนา สิทธิวัง”  และนี่อาจจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองครั้งใหม่ของ เขต 4 ลำปาง

เหตุผลที่เข้าใจกันได้ไม่ยาก หากมองรอบด้านถึงเบื้องหลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเมืองเขต 4 ลำปาง ในครั้งนี้ พลันที่ไม่มีตัวแทนของ “เพื่อไทย”ลงสมัคร และ “พปชร.” กลายเป็นตัวเต็งไปในบัดดลนั้น มองกันในเชิงลึกว่า ผู้ที่บทบาทหลักในการพลิกโฉมการเมืองเขต 4 ลำปาง คือ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.พะเยา เขต 1 ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ คือ ล็อบบี้ยิสต์ คนสำคัญของรัฐบาล ที่ลงมาเล่นด้วยตนเอง เพื่อเปิดพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ปักธงประกาศศักดาให้มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ในครั้งนี้

ด้วยความนักประสานสิบทิศอย่างมืออาชีพของ “ร.อ.ธรรมนัส” ที่เปิดเผยว่าได้มีการพบปะและพูดคุยกับ “พินิจ” มาอย่างต่อเนื่อง ความนับถือส่วนตัวที่ “ร.อ.ธรรมนัส” เรียก “พ่อพินิจ” บวกกับความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นสมัยที่เคยอยู่ร่วมกันใน “เพื่อไทย” มาก่อน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกให้ที่ “พ่อพินิจ” และตระกูล “จันทรสุรินทร์” ไม่ลงสมัคร ส.ส.เขต 4 ลำปาง ซึ่งก่อนหน้านั้น “พินิจ” เองก็พร้อมจะโบกมือลา “เพื่อไทย” เพื่อเข้าสังกัด “พปชร.” แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจขั้นเด็ดขาด

จนกระทั่งมาครั้งนี้นอกจากนี้ วันที่ 6-7 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา “ร.อ.ธรรมนัส” ควงน้องชายและทีมงาน พชปร.จากจังหวัดพะเยาและหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนบน ปูพรมหาเสียงแบบถึงลูกถึงคน กอดคอเซลฟี่ กับบรรดากองเชียร์ทั้งกลุ่มสตรี คนทำงาน พ่อค้าแม่ขายในตลาด กันอย่างคึกคัก

ขณะที่ทางพรรคฝ่ายค้าน อย่าง “เสรีรวมไทย” ที่ส่ง “ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ” ลงชิงชัย งานนี้ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” หัวพรรคเสรีรวมไทย มุ่งหวังที่จะให้ได้ตัวแทนของพรรคเป็นส.ส. ด้วยมองว่าเมื่อ “เพื่อไทย” ไม่มีตัวแทนลง พรรคก้าวไกลก็ลงไม่ได้เพราะตั้งพรรคใหม่ไม่ถึง 90 วัน ดังนั้นคะแนนของเพื่อไทยก็อาจจะมาเทให้กับเสรีรวมไทย โดยใช้วาทกรรม “ประชาธิปไตย-เผด็จการ” ในการหาเสียง

ขณะเดียวกันเสียงสะท้อนของประชาชนเขต 4 ระดับพื้นที่ ที่ส่วนหนึ่งมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบต่อปากท้อง การประกอบอาชีพ คือ เรื่องของภัยแล้ง ดังนั้นการพัฒนาแหล่งน้ำเฉกเช่นเดียวกับ “พะเยาโมเดล” ที่เกิดขึ้นในจังหวัดพะเยา โดยการนำของ “ร.อ.ธรรมนัส” จึงเป็นแรงดึงดูดสำคัญที่อยากจะให้มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในพื้นที่กับเขาบ้าง เพื่อให้มีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ พัฒนาท้องถิ่นด้านต่าง ๆ นำผลประโยชน์มาสู่ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น เพราะประชาชนมองว่า หากมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในพื้นที่ของตัวเอง ท้องถิ่นย่อมได้รับผลประโยชน์จากโครงการของรัฐมากยิ่งขึ้น

กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครกลุ่มต่าง ๆ กลุ่มสตรี ต่างก็ให้การยอมรับ “พปชร.” มากขึ้น ประกอบกับบุคลิกของ “วัฒนา สิทธิวัง” ผู้สมัครที่มีประสบการณ์เป็น ส.อบจ.ลำปาง ที่เรียบง่ายและเข้าถึงประชาชนมาตลอดเวลา จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะอ้อนขอคะแนนและโอกาสจากชาวเขต 4 ลำปาง

แต่...สิ่งที่ท้าทายในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง ครั้งนี้ คือ ประชาชนเบื่อหน่ายการเมือง ส่งผลต่อการออกมาใช้สิทธิ์น้อยลง จะถึงร้อยละ 70 หรือไม่ ก็ยังต้องลุ้น ที่สำคัญผู้สมัครและพรรคต้นสังกัดยิ่งต้องลุ้นทุกรูปแบบ กระตุ้นให้ประชาชนออกมาลงคะแนนให้กับคนและพรรคของตัวเองด้วยเช่นกัน จับตาโค้งสุดท้ายต่างฝ่ายต้องชิงไหวชิงพริบกันน่าดู...งานนี้“พินิจ-ธรรมนัส” สานสัมพันธ์หลังม่านเดินหน้าจับมือกัน ส่วนฝ่ายค้านโดยพรรคเสรีรวมไทย ก็ลุยหาเสียงเต็มที่ ถึงนาทีนี้ สูสีชิงดำกัน

สำหรับผู้สมัครเลือกซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ประกอบ นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 1 ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ จากพรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 2 นายอำพล คำศรีวรรณ พรรคพลังท้องถิ่นไท หมายเลข 3 นายองอาจ สินอนันต์เศรษฐ์ พรรคไทรักธรรม หมายเลข 4 น.ส.ปทิตตา ชัยมูลชื่น พรรคเศรษฐกิจใหม่ หมายเลข 5

ทั้งนี้เขตเลือกตั้งที่ 4 มี 5 อำเภอ ประกอบด้วย 1.อ.เกาะคา 2.อ.เสริมงาม 3.อ.สบปราบ 4.อ.เถิน และ 5.อ.แม่พริก