posttoday

เลือกตั้งสงขลาเดือดรปช.เปิดศึกสายเลือดปชป.

28 กุมภาพันธ์ 2562

สนามเลือกตั้งจ.สงขลาส่อเค้าแข่งขันอย่างดุเดือดและมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากเดิม หลายพรรคต่างปูพรมส่งผู้สมัครลงแข่งขันครบทุกเขต

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

สนามเลือกตั้งภาคใต้ส่อเค้าแข่งขันอย่างดุเดือดและมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยเฉพาะสนามเลือกตั้ง จ.สงขลา มีหลายพรรคต่างปูพรมส่งผู้สมัครลงแข่งขันครบทุกเขต ไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่าอย่างพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เช่นเดียวกับพรรคใหม่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ต่างหมายมั่นปั้นมือหวังเปิดศึกแย่งชิงเก้าอี้ สส.ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยึดครองทุกยุคทุกสมัย

สำหรับ จ.สงขลา ถือว่าเป็นพื้นที่ฐานที่มั่นใหญ่และแข็งดุจหินผาของพรรคประชาธิปัตย์ โดยครองที่นั่ง สส.ยกจังหวัด 9 เขต 9 ที่นั่งมาตลอด แต่มาวันนี้ "สนามการเมือง จ.สงขลา" ลดลงเหลือ 8 เขต ทำให้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ระอุและอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์จากหน้าเดิมเป็นไปได้สูง ที่จับตามองเป็นพิเศษว่าพรรค รปช.ของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรคนั้นจะผงาดโค่นปชป.ได้หรือไม่

เขตเลือกตั้งที่ 1 ปชป. ส่ง สรรเพชญ บุญญามณี บุตรชายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต สส.และรองหัวหน้าพรรค ปชป. และปัจจุบันยังเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ฐานเสียงแน่นปึ้ก ก็ต้องดูว่าจะรักษาไว้ได้หรือไม่ เพราะเจอผู้ท้าชิงอย่าง วันชัย ปริญญาศิริ แห่ง พปชร. ภายใต้ร่มธงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ชื่นชอบคนรากหญ้า ทำให้คะแนนนิยมค่อนข้างดี ส่วนราเดช คำทัปน์ แห่งพรรค ภท. ที่ยึด สจ.มาทุกยุค ฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นชาวนา ชาวสวนยางพารา และชาวสวนปาล์มน้ำมัน โอกาสโค่นคู่แข่งได้เช่นกัน

เขตเลือกตั้งที่ 2 มี ภิรพล ลาภาโรจน์กิจ แห่งพรรค ปชป. ต้องเจอคู่ท้าชิงรอบด้าน ทั้ง ชาญธาดา ปวินท์ธนาธรแห่งพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และ อัครพล ทองพูน แห่งพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เขตนี้ สร.และ อนค. ซึ่งชาวเมืองหาดใหญ่และคนรุ่นใหม่ชื่นชอบ อยากเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ควรมองข้าม ร.ต. เสรีย์ นวลเพ็ง แห่งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ และอดีตนายกสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย กลับมาแรงทำเรตติ้งพุ่งขึ้น และยังมีต้นทุนเดิมฐานเสียงเก่ายังไม่เสื่อมคลาย

เลือกตั้งสงขลาเดือดรปช.เปิดศึกสายเลือดปชป.

เขตเลือกตั้งที่ 4 ที่มั่นของ ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว แห่งพรรค ปชป. ว่าจะรักษาฐานเดิมไว้ได้หรือไม่ เพราะคู่แข่งอย่าง สมศักดิ์ แสงประดับ แห่งไทยรักษาชาติ (ทษช.) ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนจนทำคะแนนเบียดขึ้นและโค่นชัยวุฒิ เป็นไปได้ทีเดียวเพราะประชาชนต้องความเปลี่ยนแปลง  เขตเลือกตั้งที่ 5  เดชอิศม์ ขาวทอง แห่ง ปชป. อดีตนายก อบจ.สงขลา เลือกตั้งทุกสมัยไร้คู่แข่งก็ต้องดูว่าผู้สมัครจาก รปช.โค่นลงหรือไม่

เขตเลือกตั้งที่ 6 ถาวร เสนเนียมอดีต สส.ปชป. และอดีต รมช.มหาดไทย คราวนี้เจอศึกหนักต้องปะทะกับอดีตกำนันเหลิม เฉลิม เหล่าสุวรรณ แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพน.) ฐานเสียงส่วนใหญ่มาจากเครือญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงมากมาย และอีกคนที่น่าจับตามอง สัมพันธ์ ละอองจิตต์ อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมืองแห่ง อนค. คะแนนนิยมกำลังพุ่ง

เขตเลือกตั้งที่ 7 ศิริโชค โสภา อดีต สส.ปชป. คราวนี้จะรักษาพื้นที่ไว้ได้หรือไม่ เมื่อมาเจอกับ อับดุลเล๊าะ หลงนิ แห่งพรรค ประชาชาติ (ปช.) กับ ศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์แห่ง พปชร. อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนาทวี มีฐานเสียงแน่นไม่แพ้กัน เขตเลือกตั้งที่ 7 ยังเป็นความหวังของ ปช. ชูนโยบายเด็ด สังคมพหุวัฒนธรรม อยู่กันอย่างสันติสุข และเขตนี้ก็ยังเป็นความหวังของ พปชร. เช่นกัน

เขตเลือกตั้งที่ 8 เจ้าของพื้นเดิม คือ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ แห่ง ปชป. อดีตเลขานุการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยซึ่งมีฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวไทยมุสลิม แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเจอกับคู่แข่ง คนสำคัญอย่าง ขดดะรี บินเซ็น แห่งพรรคประชาชาติ  ซึ่งประกาศกร้าวว่า จะยึดครองเก้าอี้ให้จงได้และที่สำคัญลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนตลอดมา

สำหรับศึกเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ คอการเมืองต่างจับตามองว่า ปชป.จะยึดครองเก้าอี้ได้ยกจังหวัดหรือไม่ เพราะผู้สมัครจาก รปช. ปช. ชพน. ทษช. และ พปชร. ต่างก็ขยันลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญประชาชนชาว จ.สงขลา ต้องการความเปลี่ยนแปลง โอกาสที่หลายพรรคการเมืองโค่นแชมป์เก่าก็เป็นไปได้ สำหรับเลือกตั้งสงขลามีผู้สมัคร สส. 8 เขตเลือกตั้งรวม 270 คน จาก 47 พรรค

เลือกตั้งสงขลาเดือดรปช.เปิดศึกสายเลือดปชป.