posttoday

เลือกตั้งบุรีรัมย์ร้อนระอุ พท.-ปชป.-พปชร.เปิดศึกโค่นภท.

26 กุมภาพันธ์ 2562

สนามเลือกตั้งบุรีรัมย์ มีนักการเมืองพรรคภูมิใจไทย ในสาย "ตระกูลชิดชอบ" เป็นตัวยืน ขณะที่ ผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ ลงพื้นที่หาเสียงคึกคัก

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

เมื่อพูดถึง จ.บุรีรัมย์ทุกคนต้องนึกถึง ตระกูล "ชิดชอบ" แต่การเลือกตั้งที่จะมาถึงในไม่ช้านี้ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้ จ.บุรีรัมย์2562 เลือกตั้ง เป็นฐานที่มั่นของพรรค ถึงกับย้ายชื่อมาเป็นคนบุรีรัมย์ โดยอนุทินคาดหมายว่า พรรคภูมิใจไทย จะยึด สส.บุรีรัมย์ ให้ได้ทั้ง 8 คน และกวาด สส.ทั่วประเทศ 50 ที่นั่งขึ้นไป ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อ ซึ่งอนุทินยังคงเป็นตัวหลัก ในการคัดเลือกผู้สมัคร สส.พรรค ภูมิใจไทย เช่นเคยอีกทั้งยังเป็นแกนนำหลักสำคัญในการทำศึก แต่จะเป็นไปอย่างที่คาดหมายหรือไม่ คนบุรีรัมย์จะเป็นผู้ตัดสิน

สนามเลือกตั้ง จ.บุรีรัมย์ มีนัก การเมืองพรรคภูมิใจไทย ในสาย "ตระกูลชิดชอบ" เป็นตัวยืน ขณะที่บรรดา ผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ อาทิ พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคอนาคตใหม่ (อ.น.ค.) พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ลงพื้นที่หาเสียงคึกคัก สำหรับ จ.บุรีรัมย์ มี 23 อำเภอ มี ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,229,260 คน มี สส.ได้ 8 คน แบ่งออกเป็น 8 เขตเลือกตั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัคร 31 คน เดิมทีเขตนี้มี สนอง เทพอักษรณรงค์อดีต สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทยหลายสมัยเป็นเจ้าของพื้นที่ ขยันลงพื้นที่คลุกคลีประชาชนมาตลอด มีฐานเสียงแน่นเกือบทุกหมู่บ้าน หากคิดจะโค่นค่อนข้างยากพอสมควร แต่คราวนี้สนองต้องเจอพรรคพลังประชารัฐ ที่ส่ง นภดล อังคสุภณ อดีตที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ คอยเป็นตัวสอดแทรกหวังล้มช้างเช่นกัน

เขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้สมัคร 31 คน แชมป์เก่า คือ รังสิกร ทิมาตฤกะหรือ "เสี่ยหนุ่ม" พรรคภูมิใจไทย อดีต สส.บุรีรัมย์หลายสมัย และยังก็ได้รับความไว้วางใจจาก "ตระกูลชิดชอบ" ให้ดำรงตำแหน่งรองนายก อบจ.บุรีรัมย์ ช่วยบริหารงาน ร่วมกับ กรุณา ชิดชอบ นายก อบจ.บุรีรัมย์ การเลือกตั้งคราวนี้ จึงเป็นที่คาดหมายว่าจะรักษาแชมป์ได้อีกสมัย

เขตเลือกตั้งที่ 3 มีผู้สมัคร 32 คน ปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธุ์ อดีต สส.บุรีรัมย์ 7 สมัย มาคราวนี้ไม่ได้ลงเลือกตั้ง เพราะถูกตัดสิทธิ โดยพรรคเพื่อไทย ส่ง พีระพงษ์ เฮงสวัสดิ์ หรือ "เฮียน้อย" อดีต สส.บุรีรัมย์ มีฐานคะแนนเสียงเดิมของพรรคเพื่อไทย บวกกับฐานการเมืองกลุ่มของ ปณวัตร สนับสนุน ส่วนคู่แข่งเขตนี้ พรรคภูมิใจไทยส่ง สมบูรณ์ ซารัมย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงาน ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น พี่ชายของโสภณ ลงสมัครแทนในเขตนี้เป็นการต่อกรระหว่าง พีระพงษ์ กับ สมบูรณ์

เขตเลือกตั้งที่ 4 มีผู้สมัคร 33 คน เมื่อ โสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม แกนนำพรรคภูมิใจไทย โยกตัวมา ลงสมัครเอง โดยมีฐานคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี และ อสม. แต่ต้องพบศึกหนักเมื่อพรรคเพื่อไทย ส่ง ประกิจ พลเดช อดีต สส.บุรีรัมย์ ลงชิงชัย แม้จะไม่ใช่พื้นที่หาเสียงเดิม แต่ก็ได้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เปิดตัวให้ช่วงลงพื้นที่หาเสียงมีกระแสตอบรับที่ดี พรรค พลังประชารัฐ ส่ง ยุทธนา ตีระมาศวณิชอดีตนายกเทศมนตรีตำบลทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง ปริวัชร มณีเติม ลงสมัคร เขตนี้ จะเป็นการแข่งขันระหว่างภูมิใจไทย กับเพื่อไทย โดยมีพรรคพลังประชารัฐตามมาห่างๆ

เขตเลือกตั้งที่ 5 มีผู้สมัคร 32 คน เป็นเขตฐานเสียงของ ตระกูลชิดชอบ แน่นที่สุด ส่ง อดิพงษ์ ฐิติพิทยา อดีตนายกเทศมนตรีตำบลอุดมธรรม อ.กระสัง จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลงพื้นที่พบปะประชาชนแบบถึงลูกถึงคนอยู่เป็นประจำ ขณะที่พรรคไทยรักษาชาติ ส่ง เสนาะ พรหมสวัสดิ์  ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ส่ง สุประดิษฐ์ แสนทวีสุข ซึ่งหลายพรรคหวังลึกๆ โค่นพรรคภูมิใจไทย

เขตเลือกตั้งที่ 6 วัดกันปอนด์ต่อปอนด์ หากใครจะเข้าป้ายคงต้องทำการเมืองอย่างหนัก เนื่องจากเขตเลือกตั้งนี้แม้จะแบ่งใหม่ แต่ฐานนิยมส่วนตัวของ พรชัย ศรีสุริยันโยธิน อดีต สส.บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย ยังเหนียวแน่นเกือบเต็มพื้นที่ คู่แข่งที่น่ากลัว ไตรเทพ งามกมลอดีตรองนายก อบจ.บุรีรัมย์ จากพรรคภูมิใจไทย รวมทั้ง พีรวัส พันธุ์สัมฤทธิ์อดีต ส.อบจ.เขต อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ จากพรรคพลังประชารัฐ

เขตเลือกตั้งที่ 7 มีผู้สมัคร 29 คน เขตนี้ตระกูลทองศรี ครองมาตลอด แต่หลายพรรคการเมืองต่างขยันลง พื้นที่ต่อเนื่องหวังโค่น จักรกฤษณ์ ทองศรี อดีต สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย และเขตเลือกตั้งที่ 8 มีผู้สมัคร 34 คน เขตนี้ถือเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีช้างชนช้าง โดยพรรคภูมิใจไทย ส่ง รุ่งโรจน์ ทองศรี น้องชายของ ทรงศักดิ์ ลูกพี่ลูกน้อง ของ เนวิน ชิดชอบ ลงสมัคร ขยันลง พื้นที่ทำงานการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง แม้คราวที่แล้วจะพลาดเก้าอี้ สส. แต่มีฐานคะแนนเสียงแน่นในพื้นที่ อ.ละหาน ทราย และโนนดินแดง ส่วนพรรค ไทยรักษาชาติส่ง วิธันพัศ เฮงวาณิชย์ถิรธนา อดีต สส.บุรีรัมย์ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ส่ง ประชารัฐ กองพร อดีตนายกเทศมนตรีโคกมะม่วง อ.ปะคำ พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง สันติ โรจน์สุกิจ ลงชิงชัยสนามนี้ด้วย

ศึกเลือกตั้งในครั้งนี้ จะเป็นการ วัดฝีมือของ "อนุทิน" ว่าจะกวาด สส.บุรีรัมย์ได้ทั้ง 8 เขตหรือไม่ และ ค่ายกลอำนาจเก่าของ "ตระกูลชิดชอบ" จะถูกเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ และ พลังประชารัฐ ตีแตกหรือไม่คงจะมี คำตอบในอีกไม่ช้านี้