posttoday

"สนามเลือกตั้งตาก" พปชร.-พท.-ภท. เดิมพันล้มแชมป์เก่าปชป.

11 กุมภาพันธ์ 2562

จังหวัดตากเป็นอีกสนามเลือกตั้งที่น่าจับตาว่า "ประชาธิปัตย์" จะสามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้อีกสมัยหรือไม่

จังหวัดตากเป็นอีกสนามเลือกตั้งที่น่าจับตาว่า "ประชาธิปัตย์" จะสามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้อีกสมัยหรือไม่

**********************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

สนามเลือกตั้ง จ.ตาก ที่เคยเป็นเขตยึดครองของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทั้ง 3 เขต ไม่เคยมีพรรคอื่นสามารถเบียดแทรกได้มาหลายสมัย แต่ศึกเลือกตั้งครั้งนี้หลายพรรคต่างส่งผู้สมัครลงทุกเขต ต้องจับตาว่า ปชป.จะสามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้อีกสมัยหรือไม่ ทำให้สนามเลือกตั้งจ.ตาก แข่งขันอย่างดุเดือดแน่ โดยเฉพาะเขต 1 และ เขต 3 ถึงขั้นชิงดำเลยทีเดียว

สนามเลือกตั้งเขตที่ 1 ประกอบด้วย อ.เมือง กิ่ง อ.วังเจ้า และ อ.บ้านตาก (ยกเว้น ต.เกาะตะเภา ต.ท้องฟ้า) ถือว่าเป็นเขตช้างชนช้าง และมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดอย่างแน่นอน เพราะมี นพ.เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เบอร์ 2 แชมป์เก่าว่า จะสามารถป้องกันแชมป์ได้หรือไม่ เนื่องจาก ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เบอร์ 10 ซึ่งเป็น อดีต สส.เก่า เมื่อปี 2548 และเป็นบุตรชายคนโตของ ณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตาก ทำคะแนนไล่บี้ ถึงหายใจรดต้นคอแล้ว เพียงแค่ช่วงแรกของการออกสตาร์ทเท่านั้นกระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง แถมยังมี ณพล ชยานนท์ภักดี พรรคเพื่อชาติ (พช.) เบอร์ 3 ประสงค์ นามเสถียร พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เบอร์ 8 กำลังทำคะแนนตามมาติดๆ ซึ่งเขตมีแนวโน้มถึงขั้นชิงดำ ใครเข้าวินนั้นอยู่ที่ว่าลงทำคะแนนเสียงได้ดีแค่ไหนและนโยบายพรรคถูกใจประชาชนมากน้อยแค่ไหน

สนามเลือกตั้งเขตที่ 2 ประกอบด้วย อ.แม่สอด (ยกเว้น ต.แม่กาษา) พบพระ และ อ.อุ้มผาง มี ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 เป็นต่อคู่แข่งรายอื่นๆ อยู่หลายขุมทีเดียว ตั้งแต่เปิดตัวลงสมัคร สส.เขตนี้ ชัยวุฒิน่าจะแบเบอร์ เพราะด้วยประสบการณ์อยู่บนถนนการเมืองมายาวนาน ชื่อเสียงบารมีล้นหลามและเป็นอดีต สส.ทุกสมัย ที่สำคัญเคยดำรงตำแหน่งอดีต รมว.อุตสาหกรรม แต่ก็ประมาท ฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เบอร์ 5 ไม่ได้ นอกจากเป็นบุตรชายคนเล็กของ ณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตากที่มีฐานเสียงแน่นจากคนฐานรากแล้วยังเป็นคนรุ่นใหม่จบดีกรีระดับดอกเตอร์ที่ชาวตากต้องการความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ดังนั้น เขตนี้โอกาสฝ่ายตรงข้ามล้มแชมป์เก่าก็เป็นไปได้สูงทีเดียว

ส่วน ณัฐวัฒน์ ชัยสงค์ พรรคพลังท้องถิ่นไทย เบอร์ 10 รวมทั้งผู้สมัครจากกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ชาวม้ง เป็นได้แค่ไม้ประดับ ทั้ง ชัยวุฒิ และ ฑีฆะพล ฝ่ายไหนจะกำชัยชนะครั้งนี้ต้องรอลุ้นหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย

สนามเลือกตั้งเขตที่ 3 ประกอบด้วย อ.สามเงา บ้านตาก (ยกเว้น ต.เกาะตะเภา ท้องฟ้า) อ.แม่ระมาด ท่าสองยาง และแม่สอด (ยกเว้น ต.แม่กาษา) ส่อเค้าแข่งขันกันดุเดือดรุนแรงแน่ แชมป์เก่า ธนิตพล ไชยนันทน์ พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 8 ซึ่งเป็นบุตรชายคนเล็กของ เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ฐานเสียงแน่นและแรงหนุนปึ้ก แต่ผู้ท้าชิง ภาคภูมิ บูลย์ประมุข พรรค พลังประชารัฐ เบอร์ 3 ซึ่งเป็นอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตาก ฐานเสียงแน่นไม่แพ้กัน คู่นี้ถือว่าเป็นมวยถูกคู่ แพ้ชนะอยู่ที่ช่วงจังหวะออกหมัดว่าจะเข้าเป้ามากน้อยแค่ไหน

ส่วน ชัยณรงค์ มะเดชะ พรรคเพื่อไทย เบอร์ 9 ดีกรีไม่ธรรมดาเคยเป็นถึงอดีตนายกเทศมนตรี ต.แม่ระมาด เช่นเดียวกับ อมรเทพ นันตาสาย พรรคเพื่อชาติ เบอร์ 5 อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่กาษา และ สุกัลยา โชคบำรุง พรรคภูมิใจไทย เบอร์ 7 ตัวสอดแทรกที่มองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละคนกำลังโกยคะแนนเสียงไล่ตามมาแบบหายใจรดต้นคอ

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูภาพรวมของสนามเลือกตั้งทั้ง 3 เขต จ.ตาก คงจะเป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ต่างก็มีฐานเสียงแข็งแกร่ง แต่ที่น่าจับตาดูเป็นอย่างยิ่งว่า ศึกเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์จะยังคงรักษาฐานที่มั่นไว้ได้ทั้ง 3 เขตหรือไม่