posttoday

ส่องทริป "บิ๊กตู่" ปั้นคะแนนนิยม

30 กันยายน 2561

การจัดวางปฏิทินบริหารประเทศทั้งการเดินสายในประเทศและต่างประเทศ ของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ในช่วงนี้ล้วนมีนัยทางการเมืองเพื่อกอบโกยคะแนนนิยมก่อนเลือกตั้ง

การจัดวางปฏิทินบริหารประเทศทั้งการเดินสายในประเทศและต่างประเทศ ของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ในช่วงนี้ล้วนมีนัยทางการเมืองเพื่อกอบโกยคะแนนนิยมก่อนเลือกตั้ง

**********************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

หากกำหนดการเลือกตั้งยังอยู่ในช่วงเดือน ก.พ. 2562 ก็เหลือเวลา 150 กว่าวันเท่านั้น ระยะเวลาใกล้เข้ามามากเท่าไร ทำให้นักการเมืองต่างต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีการจัดวางปฏิทินบริหารประเทศทั้งการเดินสายในประเทศและต่างประเทศ อย่างมีนัยทางการเมืองเช่นเดียวกัน

ดังเห็นได้ว่า ตลอดเดือน ต.ค.คิวยาวเหยียด เริ่มตั้งแต่วันที่ 8-9 ต.ค.เข้าร่วมประชุมกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 10 ที่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นวันที่ 11 ต.ค. ร่วมประชุมระดับผู้นำอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญ ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ขณะวันที่ 18-20 ต.ค. เข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 12 ณ ราชอาณาจักรเบลเยียม และสัปดาห์สุดท้ายของเดือน วันที่ 30-31 ต.ค.นี้

ขณะที่การเดินทางไปต่างประเทศ บุคคลที่ต้องประกบติดนายกฯ ไปด้วย หนีไม่พ้น สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ที่ทราบกันดีว่า วันนี้ประกาศตั้งพรรคการเมือง “พรรคพลังประชารัฐ” ไปด้วย เพื่อได้ไปโชว์ผลงานของรัฐบาล อาทิ การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ
อีอีซี เรียกความมั่นใจจากนักลงทุนต่างประเทศ

ส่วนการลงพื้นที่ต่างจังหวัดก็ได้ตัวช่วยนายกฯ เข้ามาเพิ่มขึ้น นอกจากได้เห็น “อุตตม สาวนายน” รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งสวมหมวกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังมีคีย์แมนคนในรัฐบาลร่วมเพียบ อาทิ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พาณิชย์ สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯ

อย่างล่าสุด แผนการลงพื้นที่ไปตรวจราชการ จ.ลำพูน ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ นับเป็นพื้นที่เป้าหมายใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการไปเจาะ จึงมีการเตรียมรูปแบบกิจกรรมให้ประชาชนได้สัมผัส พล.อ.ประยุทธ์ อย่างใกล้ชิด และเป็นกันเอง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมรถรางให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้นั่งและเคลื่อนตัวไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัย เพื่อพบกับพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับ

ที่น่าจับตามองในการเดินสายต่างจังหวัด คราวนี้ต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะดึงนักการเมืองมืออาชีพมาร่วมทำงานใกล้ตัวเพื่อเป็นมือเป็นไม้ในการทำงานมวลชน อาทิ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หรือ สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. หรือ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร อดีต สส.สระบุรี มาช่วยทำงานมวลชนเดินหน้าเก็บคะแนนนิยมให้กับพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดชัดเจนว่า แม้ว่าประเทศไทยเดินเข้าสู่วันเลือกตั้ง แต่ คสช.ยังคงมีอำนาจพิเศษ มาตรา 44 เต็มพิกัด หรือการประชุม ครม.สัญจร หรือการอนุมัติงบประมาณโครงการต่างๆ ยังคงทำได้ตามปกติ เพราะไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ

ฉะนั้นในช่วงเดือน พ.ย.นี้ ยังคงกำหนดไว้แล้วว่าจะประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.เชียงราย ยิ่งพรรคพลังประชารัฐ ได้ตัว รัตนา จงสุทธานามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย หรือ ผู้กองมนัส ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายทหารและนักธุรกิจชื่อดังใน จ.พะเยา ผู้กว้างขวางในแวดวงการเมือง สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ แท็กทีมช่วยบุกพื้นที่ฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย ระหว่างประชุม ครม.สัญจร

ณ เวลานี้ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ที่มีหมวกอีกใบในฐานะนักการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ออกเดินสายทั้งในและต่างประเทศอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จึงเป็นการกอบโกยความนิยมตุนไว้ก่อนเลือกตั้ง