posttoday

โชว์ผลงาน 3 ปีรัฐบาล ฟุ้งปรองดอง-ชูปลดทุกข์

08 สิงหาคม 2561

รัฐบาลจัดทำรายงานผลการทำงานในช่วง 3 ปีความหนา 461 หน้า ชูการวางรากฐานพัฒนาประเทศ ปราบทุจริต สร้างปรองดอง

รัฐบาลจัดทำรายงานผลการทำงานในช่วง 3 ปีความหนา 461 หน้า ชูการวางรากฐานพัฒนาประเทศ ปราบทุจริต สร้างปรองดอง

*************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ส.ค.61ได้สรุปผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้บริหารประเทศครบ 3 ปี ออกเป็นรายงานผลงานการทำงานในช่วง 3 ปี ระหว่างวันที่ 12 ก.ย. 2559-12 ก.ย. 2560 มาแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล มีความหนาถึง 461 หน้า โดยภาพหน้าปกและหลังปก เป็นภาพบรรยากาศที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ระหว่างเยี่ยมประชาชน พร้อมระบุข้อความว่า มั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน STRONGER TOGETHER

ทั้งนี้ ในคำนำของหนังสือดังกล่าวมีใจความตอนหนึ่งอธิบายว่า การนำเสนอข้อมูลที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้มีรูปแบบเช่นเดียวกับรายงานปีที่ 1 และ 2 ประกอบด้วย ส่วนที่เป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สำคัญของประเทศ การดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล 11 ด้าน การดำเนินการให้มีการปฏิรูปด้านต่างๆ และการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อให้เกิดการรับรู้ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสาธารณชน และเพื่อความสะดวกของผู้ที่จะนำไปใช้ ในการค้นคว้าอ้างอิง ศึกษาเปรียบเทียบหรือติดตามผลการดำเนินงานของรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของรัฐบาลในช่วงปีที่ 3 จุดเน้นสำคัญ เรื่องการวางรากฐานการพัฒนาประเทศ การป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการปรับปรุงและจัดให้มีกฎหมายเพื่อให้ครอบคลุมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และการประเมินระดับความน่าเชื่อถือของหน่วยงานภาครัฐ การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย การกำจัดขยะมูลฝอย และของเสียอันตราย การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้ภาคการผลิตมีความเข้มแข็ง ประชาชนได้รับผลประโยชน์และโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังระบุถึงการสร้างความสามัคคีปรองดอง และวัฒนธรรมการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ว่า ได้สร้างความรู้ความเข้าใจปลูกฝั่งวัฒนธรรมและวิถีประชาธิปไตยโดยการให้การศึกษา ฝึกอบรม และจัดหลักสูตร ในการศึกษา ในระดับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และให้เกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่ยั่งยืน พร้อมจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล เพื่อสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีเป้าหมายจัดตั้ง 7,428 แห่งทั่วประเทศ

การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนร้องทุกข์ พบว่ามีประชาชนเข้ารับบริการศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศตลอด 3 ปี มี 3,212,070 เรื่อง แก้ไขแล้วเสร็จ 3,160,213 เรื่อง คิดเป็น 98.39% อยู่ระหว่างดำเนินการ 51,587 เรื่อง

ผลงานสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญ อาทิ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในภาครัฐ 2.การแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนผู้มีรายได้น้อย สามารถจัดหาที่ดินทำกิน จำนวน 249 พื้นที่ 66 จังหวัด 3.โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 4.การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และการจัดระบบคนต่างด้าวที่เข้าทำงานในประเทศ 5.การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย

นโยบายด้านความมั่นคง รัฐบาลมุ่งเน้นการบริหารจัดการชายแดน การป้องกันปัญหายาเสพติด การเร่งแก้ปัญหาการใช้ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” การส่งเสริมบทบาทไทยในเวทีระหว่างประเทศ

นโยบายด้านการปรับปรุงกฎหมาย รัฐบาลได้ปรับปรุงกฎหมายที่ล้าหลัง ไม่เป็นธรรม ให้มีความทันสมัย มีมาตรฐานสากลและเป็นธรรม โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ 1.กฎหมายด้านเศรษฐกิจ เช่น พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2.กฎหมายเพื่อที่ออกตามพันธกรณีระหว่างประเทศ 3.กฎหมายที่ลดความเหลื่อมล้ำ 4.กฎหมายเกี่ยวกับสวัสดิการและมนุษยธรรม และ 5.กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาสังคมและกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อย

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบการช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนโดยให้เข้าถึงความเป็นธรรมโดยง่าย โดยรัฐบาลได้ช่วยเหลือเยียวยาไปแล้ว 1.1 หมื่นราย สำหรับการฟื้นฟูผู้กระทำผิดคดียาเสพติด 7,500 คน รวมถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวผู้ต้องขังด้วย