posttoday

จับตาขั้วอำนาจกัมพูชาหลังเลือกตั้ง ปัจจัยสำคัญต่อนักลงทุนไทย

04 สิงหาคม 2561

สถานการณ์ทางการเมืองในกัมพูชา หลังพรรคฮุนเซนสามารถกวาดที่่นั่ง สส. ได้ทั้งหมด จะเกิดผลดีและผลเสียอย่างไรต่อนักลงทุนไทยและประชาชนตามแนวชายแดน

โดย...จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์

ผลการเลือกตั้งกัมพูชา ซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี ที่มีฮุนเซน เป็นหัวหน้าพรรค สามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ทั้งหมด 125 ที่นั่ง โดยไม่เหลือที่นั่งไว้ให้พรรคฝ่ายค้านเลย ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากนานาชาติที่มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใส เพราะพรรคฝ่ายค้านถูกทำลายและถูกสกัดจนไม่สามารถสร้างพลังทางการเมืองได้ ทำให้ "ฮุนเซน และพวกพ้อง" สามารถครองอำนาจต่อไปอีก 5 ปี

มีคำถามมากมายที่ถามออกมาว่า เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองในกัมพูชาเป็นเช่นนี้ จะเกิดผลดีและผลเสียอย่างไรต่อนักลงทุนไทยและประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ จ.ตราด อุบลราชธานี

วิมาน สิงห์พันธ์ นักลงทุนชาวตราดและรองนายกสมาคมการค้าชายแดน จ.ตราด ที่เข้าไปค้าขายและลงทุนใน 3 จังหวัดในกัมพูชาที่ติดต่อกับ จ.ตราด คือ พระตะบอง โพธิสัต และ จังหวัดเกาะกง แนะนำให้นักลงทุนไทยติดตามการเมืองกัมพูชาในอีก 5 ปีต่อไปนี้ว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลง และจะทำอย่างไรหากจะต้องเลือกข้าง ส่วนด้านเศรษฐกิจต้องจับตาในห้วงเวลา 6-12 เดือนต่อไปนี้ว่า นโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศมาลงทุนในประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด

"ผมมองในแง่ของเสถียรภาพทางการเมืองของฮุนเซน และพรรค ซีพีพีแล้วย่อมมีเสถียรภาพมากกว่าเดิม เพราะไม่มีพรรคฝ่ายค้านมาต่อต้าน ขัดขวาง ส่งผลดีต่อการค้าขายของนักลงทุนไทยทั้งในระดับชาติและระดับชายแดน จ.ตราด จะได้รับโอกาสสูงมากเพราะมีชายแดนติดต่อกันทั้ง 3 จังหวัด ซึ่งที่ผ่านมายังมีพรรคฝ่ายค้านอยู่ แต่วันนี้ไม่มีย่อมทำให้การทำธุรกิจง่ายขึ้นและสะดวกมากขึ้นด้วย"

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจที่เขาบอกให้จับตาในระยะ 6-12 เดือนจากนี้นั้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด เพราะฮุนเซนจะเอื้อประโยชน์ให้กับนักลงทุนต่างชาติมาก ใครลงทุนก็ให้เช่าที่ดินนานหรือให้สัญชาติเลยก็มี และเมื่อเป็นเช่นนี้ต้องมองว่านักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในกัมพูชามีอิทธิพลต่อความคิดของรัฐบาลสูงมาก ดังนั้น เงื่อนไข ข้อตกลงก็จะเปลี่ยนไปทางนักลงทุนจีนมากขึ้น และให้ประโยชน์กับกลุ่มนักลงทุนจีนจนทำให้นักลงทุนไทยได้รับผลกระทบทั้งการส่งสินค้าจากจีนไปกัมพูชา หรือการท่องเที่ยว เรื่องนี้นักลงทุนไทยควรจะต้องระวังและเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด

จับตาขั้วอำนาจกัมพูชาหลังเลือกตั้ง ปัจจัยสำคัญต่อนักลงทุนไทย วิมาน สิงห์พันธ์ นักลงทุนชาวตราดและรองนายกสมาคมการค้าชายแดน จ.ตราด

วิมานยังมองถึงโครงสร้างอำนาจในกัมพูชาว่า หลังจากสมเด็จเจียซิมอดีตประธานพรรคซีพีพีเสียชีวิต ทำให้สมดุลทางอำนาจเริ่มเปลี่ยนไป สมเด็จกลาโหมซอร์ เค็ง รองประธานพรรคต้องการขึ้นมามีอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีบ้าง และฮุนเซน ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานพรรคซีพีพี ต้องการวางมือและผลักดัน พล.ท.ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ ที่เป็นบุตรชายคนเล็กก้าวขึ้นมาแทน แต่บารมีสู้ซอร์ เค็ง ไม่ได้ ฮุนเซนจึงต้องลงเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อให้เวลาจากนี้ไปอีก 5 ปีนั้น เป็ช่วงเวลาที่ พล.ท.ฮุน มาเน็ต จะสะสมบารมีขึ้นมา

"สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ถึงขั้นที่จะเกิดการยึดอำนาจจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง น่าจะมีการเจรจาและหาข้อยุติกันได้ในที่สุด เรื่องนี้ ชาวกัมพูชาในประเทศรับรู้ดี แต่นักลงทุนไทยจะต้องมองในเรื่องนี้ให้มาก"

เหตุผลที่วิมานมองว่านักลงทุนไทยจำเป็นต้องมองประเด็นขั้วอำนาจในการเมืองกัมพูชานั้น เนื่องจากต้องไม่ลืมว่าในยุคหนึ่งช่วงฮุนเซนเป็นนายกรัฐมนตรีร่วมกับสมเด็จนโรดม รณฤทธิ์ นักลงทุนที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชาและยืนข้างสมเด็จนโรดม รณฤทธิ์ ต้องสูญเสียธุรกิจและสูญเสียความสัมพันธ์ เพราะเมื่อสมเด็จนโรดม รณฤทธิ์ สูญสิ้นอำนาจก็สูญสิ้นธุรกิจเช่นกัน นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนไทยต้องมองเกมให้ดี เพราะถ้าพลาดก็จบเช่นกัน

อีกเรื่องหนึ่งที่วิมานเห็นว่าผู้ที่คิดจะค้าขายหรือลงทุนในกัมพูชาจะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ อิทธิพลของรัฐบาลจีนที่มีต่อรัฐบาลกัมพูชา

เขามองว่า วันนี้รัฐบาลจีนเข้ามามีบทบาททั้งทางการเมืองและทางธุรกิจสูงมาก และสูงมากพอที่จะเปลี่ยนกฎหมายหรือสัญญาใดๆ ที่ไม่เอื้อต่อธุรกิจของจีนได้ทันที

"ต้องยอมรับว่านักลงทุนชาวจีนที่มาลงทุนในกัมพูชา และท่องเที่ยวในกัมพูชาสร้างคุณประโยชน์ให้กัมพูชามาก ซึ่งธุรกิจใด การลงทุนประเภทไหน ที่ขัดขวางการลงทุนของนักลงทุนจีน จะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีให้เห็นมากมายทั้งเรื่องเล็กและใหญ่ นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นักลงทุนไทยต้องมองและเข้าใจบริบทของประเทศกัมพูชา เพราะตอนเช้าอาจจะรู้จักกัน แต่ช่วงเย็นอาจจะไม่รู้จักก็เป็นได้ ต้องยอมรับว่า นี่คือกัมพูชา"

จับตาขั้วอำนาจกัมพูชาหลังเลือกตั้ง ปัจจัยสำคัญต่อนักลงทุนไทย วิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด และผู้ประกอบธุรกิจทัวร์และโรงแรมในกัมพูชา

ด้าน วิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด และผู้ประกอบธุรกิจทัวร์และโรงแรมในกัมพูชา เปิดเผยว่า ผลจากการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคซีพีพีได้รับอำนาจเบ็ดเสร็จ ทำให้การเมืองกัมพูชามีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกว่า 80% ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงพลังของประชาชนกัมพูชาที่พร้อมใจออกมาเลือกตั้ง ซึ่งมองแล้วเมื่อเป็นเช่นนี้ ธุรกิจของ จ.ตราด ทั้งการค้าชายแดน การท่องเที่ยว และการลงทุนของนักลงทุนไทยและตราดจะยิ่งได้รับประโยชน์มากขึ้น เพราะฐานทางการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น ยิ่งจะทำให้โครงการต่างๆ ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย

"การเข้าออกชายแดน หรือการทำธุรกรรมทางการค้าจะไม่เปลี่ยนแปลง นักลงทุนไทยหรือผู้ประกอบการ ท่องเที่ยวของ จ.ตราด จะได้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคฝ่ายค้านอาจจะทำให้การทำงานต้องสะดุด แต่วันนี้ทุกอย่างน่าจะไม่มีปัญหา"

เช่นเดียวกับ ธิติเดช ทองภัทร รองประธานบริหารนิคมอุตสาหกรรม เกาะกง ประเทศกัมพูชา ก็เห็นว่ากัมพูชาเป็นประเทศที่มีนักลงทุนมาลงทุนมาก โดยเฉพาะนักลงทุนชาวจีนได้เข้ามาลงทุนในหลายด้าน ทั้งเรื่องอสังหาริมทรัพย์ การค้า หรือพลังงาน เรื่องไฟฟ้า ซึ่งเมื่อการเมืองมีเสถียรภาพทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา อีกทั้งค่าแรงในกัมพูชาก็ยังถือว่าเป็นแรงจูงใจที่ดี

"ช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีนักลงทุนจีนจำนวน 5 ราย นำโดยอดีตอธิบดีกรมสารนิเทศของประเทศจีน เดินทางมาหารือกับทางนิคมฯ เพื่อหาข้อมูลมาลงทุน ซึ่งนักลงทุนชาวจีนมองเห็นศักยภาพและความพร้อมของนิคมฯ และเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งต้องยอมรับว่าหลังการเปิดนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดเกาะกงมานานนับ 10 ปี มีความเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และปัจจุบันมีโรงงานถึง 9 แห่ง ที่มีการลงทุนทั้งเสื้อผ้ากีฬาอย่างไนกี้และอาดิดาส ประกอบกับรถยนต์ฮุนไดและอิเล็กทรอนิกส์อย่าง ฮานา หรือกลุ่มเคเอ็นเอ็นก็มาลงทุนสร้างโรงงานเป็นเฟสที่ 4 แล้วในสิ้นปีนี้"

นี่คือมุมที่สะท้อนจากผู้ที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแม้ผลการเลือกตั้งจะเป็นชัยชนะของพรรคประชาชนกัมพูชา และนายกรัฐมนตรี ฮุนเซนครองอำนาจอย่างมั่นคง โดยปราศจากคู่ขัดแย้งและฝ่ายค้านทางการเมือง ภายใต้การเมืองที่ดูเสถียรภาพมากเช่นนี้ ตลอดจนศักยภาพของกัมพูชาที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนในหลายๆ ด้านยังมีจุดสำคัญ ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปค้าขายหรือลงทุนในกัมพูชาต้องติดตามและทำความเข้าใจ เพื่อมิให้เกิดความผิดพลาดเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

จับตาขั้วอำนาจกัมพูชาหลังเลือกตั้ง ปัจจัยสำคัญต่อนักลงทุนไทย ธิติเดช ทองภัทร รองประธานบริหารนิคมอุตสาหกรรม เกาะกง ประเทศกัมพูชา