posttoday

เสียงจากฮีโร่ 'ทุ่งใหญ่' ยังมีอีก 200 ชีวิตที่ควรเป็นห่วง

09 กุมภาพันธ์ 2561

"ผมดีใจและภูมิใจที่ประชาชนเป็นห่วงผม แต่อย่าเป็นห่วงผมคนเดียว เพราะมีคนทำงานที่ทุ่งใหญ่นเรศวรกว่า 200 ชีวิตที่ยังทำงานอยู่ อย่าลืมพวกเขาด้วย"

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

คำชื่นชมต่อเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรกระหึ่มไปทั่ว หลังจับกุมผู้บริหารบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่และพวกรวม 4 คน ที่ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

เป็นคำชื่นชมในฐานะที่ทำหน้าที่ข้าราชการอย่างตรงไปตรงมา

การเดินทางเข้ามายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรายงานข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จึงได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่และข้าราชการ กระทรวงทรัพยากรฯ อย่างอบอุ่น ทั้งการโอบกอดให้กำลังใจและการขอถ่ายรูปคู่

วิเชียร บอกว่า "ผมดีใจและภูมิใจที่ประชาชนเป็นห่วงผม แต่อย่าเป็นห่วงผมคนเดียว เพราะมีคนทำงานที่ทุ่งใหญ่นเรศวรกว่า 200 ชีวิตที่ยังทำงานอยู่ อย่าลืมพวกเขาด้วย"

และการที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โพสต์ให้กำลังใจและชื่นชมการทำงานของทีมงานแห่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรนั้น วิเชียร บอกว่า "รู้สึกปลาบปลื้มใจมาก เหมือนน้ำทิพย์ตกลงมาบนยอดหญ้า ให้ชุ่มชื่นใจ และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างมาก สร้างกำลังใจให้เจ้าหน้าที่มีแรงจะทำงานต่อไปได้"

วิเชียร บอกว่า ในเรื่องการต่อสู้ทางกฎหมายไม่ได้กังวลอะไร เพราะกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายให้คำแนะนำอยู่แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าเสียใจ ไม่คาดฝันว่าจะเกิดเหตุเช่นนี้

"ผมทำงานที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ มา 1 ปี เพิ่งเจอกรณีเป็นครั้งแรกที่ผู้กระทำผิดขออนุญาตเข้าพื้นที่แล้วมายิงสัตว์ป่าแบบนี้ ส่วนใหญ่ที่เจอเป็นลักษณะที่แอบเข้ามา แอบทำผิด มีการพรางตัว แต่ครั้งนี้มาแบบเปิดเผย และพกอาวุธมาครบมือ เป็นการกระทำที่ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย"

วิเชียร บอกว่า เข้าพื้นที่ป่าทุกวันยังมีโอกาสยากที่จะเจอเสือดำ แต่นักท่องเที่ยวบางคนเข้ามาวันเดียวก็อาจจะเจอได้ แต่การก่อเหตุครั้งนี้น่าจะส่งผล กระทบต่อสัตว์ เพราะไปรบกวนสัตว์ ทำให้สัตว์อาจจะละทิ้งถิ่นอาศัยเดิมไปอยู่ในป่าที่ลึกขึ้น ต้องทำการศึกษาวิจัยเรื่องถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าเพิ่มเติม และต้องเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลป้องกันมากกว่าพื้นที่อื่น เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง

ขณะเดียวกัน ที่บ้านเดิมของวิเชียร ใน ต.ลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ เพื่อนบ้านต่างมาให้กำลังใจกับบิดามารดาของวิเชียรกันอย่างคับคั่ง ขณะที่ตำรวจสภ.ยางชุมน้อย ก็มีการจัดกำลังมาดูแลความปลอดภัย

กรณ์ ชิณวงษ์ บิดาของวิเชียร กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่บุตรชายคนโตปฏิบัติหน้าที่เต็มที่ตามอุดมการณ์ที่เคยได้พูดเอาไว้เสมอว่าจะรักษาป่าไม้และสัตว์ป่าเอาไว้ตราบจนกว่าชีวิตจะหาไม่ แต่ก็รู้สึกห่วงใยเป็นอย่างมาก พยายามโทรศัพท์แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากชีวิตส่วนใหญ่ของวิเชียรจะอยู่ในป่าลึก ขอฝากให้วิเชียรทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ไม่ต้องหวั่นเกรงอิทธิพลใดๆ เพื่อเป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 10 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการปฏิบัติตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้มีการปลูกป่าและรักษาป่าอย่างเต็มที่เพื่ออนาคตของลูกหลานไทยให้มีป่าและสัตว์ป่าเอาไว้ในป่าของประเทศไทย

ด้าน วงเดือน ชิณวงษ์ มารดาของวิเชียร ก็กล่าวว่า ล่าสุดวิเชียรโทรศัพท์มาหาแล้ว ก็คลายความกังวลลงไปได้บ้าง แต่ก็ยังห่วงความปลอดภัยของลูก

เรื่องของวิเชียรสะท้อนให้เห็นถึงการที่หลายฝ่ายเอาจริงเอาจังกับการรักษาป่าและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผืนป่าเมืองไทยกลับฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ ตัวชี้วัดหนึ่งคือจำนวนประชากรเสือในป่าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการลักลอบล่าสัตว์ป่าโดยเฉพาะเสือ จึงทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการอนุรักษ์สัตว์ป่าต้องออกโรงบอกกล่าวถึงผลกระทบที่จะตามมา

ดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ความเห็นว่า หากเป็นสัตว์อื่นก็คงไม่มีปัญหาอะไรมากหรอก แต่สัตว์ชนิดหนึ่งที่ถูกล่าคือเสือดำซึ่งมีจำนวนน้อยอยู่แล้ว จึงน่าเป็นห่วงว่าอาจสูญพันธุ์ไปได้

"เสือดำมันมีน้อยอยู่แล้ว ผมเองตอนทำงานก็ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ แม้แต่ครั้งเดียว จะเห็นได้จากการติดกล้องเอาไว้เท่านั้น และจากนี้เจ้าหน้าที่ลองตั้งกล้องบันทึกหาเสือดำดูสัก 1 ปีสิ ถ้าไม่เห็น ก็แสดงว่าตัวที่ตายล่าสุดคือตัวสุดท้ายของประเทศไทยหรือเปล่า" อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าว

เช่นเดียวกับภาคประชาสังคมอย่าง ภาณุเดช เกิดมะลิ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ก็เห็นว่า ผลพวงของความอุดมสมบูรณ์และการเพิ่มประชากรของสัตว์ป่า ไม่อาจหมายความได้ว่าใครคนใดจะมีสิทธิเข้าไปล่าเพื่อความสนุกสนาน หรือเพื่อกิจกรรมใดตามความต้องการได้

ภาณุเดช บอกว่า ปัจจุบันประชากรสัตว์ป่าตระกูลเสือในผืนป่าภาคตะวันตกหรือในพื้นที่ห้วยขาแข้ง พื้นที่แม่ของเสือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปตามพื้นที่ป่าอื่นๆ ต่อไป ทั้งทุ่งใหญ่นเรศวร ป่าแม่วงก์ แต่สำหรับเสือดำหรือเสือดาว ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกัน ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าใด แต่คาดว่าน่าจะอยู่ที่หลักร้อยตัวขึ้นไป เพราะทุกวันนี้ผืนป่าตะวันออกมีความอุดมสมบูรณ์ ห่วงโซ่อาหารของเสือก็เพิ่มมากขึ้น

"ทุ่งใหญ่นเรศวรมีเสือไปอาศัยอยู่มากพอสมควร สูงกว่าพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งด้วย เพราะผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์และเหมาะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า" ภาณุเดชให้ภาพ

การบุกรุกพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซ้ำยังมีการนำอาวุธปืนเข้าไปด้วย ในฐานะอดีตอธิบดีกรม อุทยานฯ ดำรงค์ มองว่า มีเป้าหมายเดียวเท่านั้นคือล่าสัตว์ใหญ่ และการนำปืนเข้าไปได้ก็มีจุดโหว่ 2 ประการ คือ จ้างชาวบ้านเป็นลูกหาบและแอบเดินถือปืนเข้าป่าหนีจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ หรือหากเป็นบุคคลระดับวีไอพี ก็อาจเอาปืนใส่รถขับเข้าไปเลย เพราะเจ้าหน้าที่เองก็คงคาดไม่ถึงว่าคนระดับนี้จะเข้าไปล่าสัตว์

ขณะที่ ภาณุเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุมชนในเขตพื้นที่ป่าสงวนจะร่วมกันทำงานกับเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังสัตว์ป่าอยู่แล้ว และคงไม่มีใครเข้าไปล่าสัตว์ป่าแน่นอน ซึ่งอาจมีบ้างที่จะล่าสัตว์เล็กเพื่อบริโภค หากแต่สัตว์ใหญ่ที่ต้องใช้อาวุธหนักก็จะมีเพียงแต่กลุ่ม "พราน" ที่มีฐานะ มีค่านิยมที่ผิดๆ เดินเข้าป่าเพื่อหาความสำราญให้กับตัวเอง

"ทุกวันนี้เรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่าค่อนข้างเข้มแข็งอย่างมาก มีการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ และประเทศชาติก็มีเกียรติที่มีผืนป่าเป็นมรดกโลก แต่ผมยังแปลกใจมากหลังเกิดเหตุเศรษฐีเข้าไปล่าสัตว์ป่า ยังมีคนคิดแบบนี้อยู่หรือ ทั้งๆ ที่บ้านเราคนส่วนใหญ่ของประเทศให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างมาก" ภาณุเดช ตั้งคำถาม

สิ่งที่ตามมาคือความท้าทายของรัฐบาล ภาณุเดช ทิ้งท้ายและยืนยันว่า อย่างไรเสียงานอนุรักษ์ป่า สัตว์ป่า ก็ต้องดำเนินการต่อไป เพราะถึงแม้ว่าสังคมจะตระหนักรู้ แต่เมื่อยังมีคนประเภท ที่เข้าไปล่าไปทำลาย งานอนุรักษ์จึงต้องเข้มข้นตามไปด้วย