posttoday

"เศรษฐกิจพอเพียง" กุญแจแห่งความสำเร็จของ "แดรี่โฮม"

08 พฤศจิกายน 2560

"เศรษฐกิจพอเพียงสามารถพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน มีแบบแผน สามารถสร้างอาชีพได้อย่างมั่นคง"

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“แดรี่โฮม” ธุรกิจไทยที่ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการบริหารจัดการองค์กร จึงสามารถนำพาองค์กรเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ถือเป็นแบบแผนสำคัญให้กับธุรกิจ เกษตรกรไทย หรือคนที่สนใจสร้างธุรกิจ สามารถนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ที่เริ่มต้นจากการทำสิ่งที่เล็กๆ ก่อนขยายสู่สิ่งที่ใหญ่ขึ้นได้อย่างไร

“พฤฒิ เกิดชูชื่น” กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท แดรี่โฮม (Dairyhome) ซึ่งผลิตนมพร้อมดื่มและโยเกิร์ตในแบรนด์แดรี่โฮม เปิดเผยว่า บริษัทได้ก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 10 ปีแล้ว โดยได้น้อมนำการใช้หลักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางสำคัญในการบริหารจัดการองค์กร ตั้งแต่เริ่มสร้างบริษัทนี้ คือการลงทุนในเม็ดเงินทีละน้อย พร้อมกับลงทุนในสิ่งที่จำเป็นและไม่ลงทุนทำอะไรเกินตัว

การที่องค์กรได้น้อมนำหลักปรัชญาของทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ จึงสามารถพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน มีแบบแผน สามารถสร้างอาชีพได้อย่างมั่นคง รวมถึงผลักดันให้บริษัทเกิดการบ่มเพาะองค์ความรู้ไปพร้อมกัน

"เศรษฐกิจพอเพียง" กุญแจแห่งความสำเร็จของ "แดรี่โฮม" “พฤฒิ เกิดชูชื่น” กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท แดรี่โฮม

พฤฒิ กล่าวต่อว่า กว่าที่จะก้าวมาสร้างแดรี่โฮม ให้เติบโตได้นั้น ก่อนหน้านี้ได้เคยทำบริษัทด้านอื่นมาก่อน และประสบกับปัญหาธุรกิจล้ม 2-3 ครั้ง ซึ่งถือเป็นบทเรียนให้กับตัวเอง ที่มีความอ่อนด้อยประสบการณ์ ในช่วงที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และเลือกเรียนด้านโคนม ได้ไปทำงานในองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เป็นเวลากว่า 10 ปี ทำหน้าที่นักวิชาการให้ความรู้แก่เกษตรกร ปรับปรุงพันธุ์วัวให้มีน้ำนมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

หลังจากนั้นเมื่อตัดสินใจเปลี่ยนแปลงการทำงาน จึงได้ออกจาก อ.ส.ค. มาเปิดบริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจโคนมด้วยที่ไม่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจ ส่งผลให้ธุรกิจไม่เติบโต ต่อมาทำธุรกิจอาหารสัตว์ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยพบว่าการมุ่งขยายธุรกิจมาก ทำให้ธุรกิจล้มได้เหมือนกัน ถือเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิต ในที่สุดค้นพบว่า การทำธุรกิจที่มีความมั่นคงได้นั้น จะต้องอยู่บนฐานความรู้ของตัวเองอย่างแท้จริงได้คำตอบในการทำธุรกิจสู่ แดรี่โฮม มาจากฐานความรู้เดิมที่มีอยู่ และสามารถดูแลบริหารจัดการเองได้ทั้งหมด

“ตั้งแต่ช่วงเด็กได้ไปท่องเที่ยวดูฟาร์มโคนมที่ อ.มวกเหล็ก จึงเกิดความประทับใจทำให้อยากจะทำฟาร์มโคนม และเลือกเรียนด้านนี้โดยตรง เพราะเราชอบด้านนี้ทั้งที่ในบ้านทุกคนจะทำงานข้าราชการทั้งหมด”พฤฒิกล่าว

การทำธุรกิจแดรี่โฮมจะเป็นธุรกิจที่ค่อยๆ เติบโต ไม่หวือหวาเหมือนธุรกิจอื่น โดยช่วงเริ่มต้นได้เปิดร้านขนาดเล็กบริเวณ อ.มวกเหล็ก และเมื่อธุรกิจมีการขยายตัว ทำให้เริ่มลงทุน ตั้งแต่เครื่องจักรขนาดเล็กที่เป็นแบบพื้นฐานและเป็นเครื่องจักรที่สั่งผลิตในประเทศ ซึ่งเมื่อธุรกิจโตมากขึ้น จึงได้นำเงินภายในองค์กรมาขยายธุรกิจต่อไป อีกทั้งการใช้เครื่องจักรในโรงงาน ได้มีการเตรียมแผนสำรองไว้ หากเครื่องจักรมีปัญหาจะสามารถผลิตสินค้าได้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันองค์กรยังมีการมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สิ่งใหม่ๆ ผ่านการร่วมมือกับนักวิจัยมหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิด

“จากปัญหาของเราที่เคยประสบปัญหาทางธุรกิจ ทำให้พบว่าถ้าเราเดินไม่ระมัดระวัง ก็จะเป็นปัญหาได้และได้ฟังพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เศรษฐกิจพอเพียง นำมาใช้ในธุรกิจ” พฤฒิ กล่าว

"เศรษฐกิจพอเพียง" กุญแจแห่งความสำเร็จของ "แดรี่โฮม"

พฤฒิ กล่าวต่อว่า  ตนเองได้รับฟังกระแสพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตรัสไว้ว่าการทำงานประกอบด้วยความอดทนอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ซึ่งจะหมายถึงการมีความอดทนอย่างเดียวไม่พอ จะต้องอดทนอย่างต่อเนื่องยาวนานด้วย บางโครงการใช้เวลา20-30 ปี จะเกิดดอกออกผลมาได้ ก็เหมือนกับบริษัทที่อดทน มุ่งมั่นทำเรื่องนี้ พร้อมใช้แนวทางการทำโคนมเกษตรอินทรีย์ ที่ไม่ใช้สารเคมี และยังสอดคล้องกับแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องเกษตรอินทรีย์มากขึ้นไปอีก

โคนมเกษตรอินทรีย์เป็นแนวทางให้เกษตรกรพึ่งพาตัวเอง ใช้ปัจจัยภายในฟาร์ม ทำให้เกษตรกรมีรายจ่ายลดลงรายได้เพิ่มขึ้น ได้น้ำนมมีคุณภาพสูง รวมถึงวัว มีอายุยืนยาวมากขึ้น เพราะจะมีความสุขในการใช้ชีวิตในฟาร์มมีพื้นที่ได้เดินเล่น และมีเวลานอน ไม่ต้องเครียดในการเร่งให้น้ำนม ทำให้ผู้บริโภคที่ดื่มนมอินทรีย์ หรือนมออร์แกนิกได้ประโยชน์สูง

“ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานที่สำคัญ ทั้งการเริ่มต้นสร้างฟาร์มโคนมที่เป็นออร์แกนิก ถ้าไม่อดทน คงล้มเลิกไปนานแล้ว และเมื่อมีปัญหาอุปสรรคก็ต้องอดทน ทุกอย่างจะผ่านไปได้ และประสบความสำเร็จในที่สุด”พฤฒิ กล่าวทิ้งท้าย

 

"เศรษฐกิจพอเพียง" กุญแจแห่งความสำเร็จของ "แดรี่โฮม"

อาชีพพระราชทาน

อาชีพโคนมมีความสำคัญ ถือว่าเป็นอาชีพพระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้แก่คนไทยมาจากการที่ในช่วงปี 2503 พระองค์ได้เสด็จประพาสเดนมาร์ก จึงเห็นฟาร์มโคนมในเดนมาร์กมีจำนวนมากและนมเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่บริโภค สามารถเป็นอาชีพเกษตรที่คนไทยทำได้และมีหลายภูมิภาคที่เลี้ยงโคนมได้ ต่อมาในปี 2505 เดนมาร์กได้มอบโคนมให้แก่ไทย และมีฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ก

รวมถึงการจัดตั้งสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี และพระองค์ยังทรงสร้างฟาร์มโคนมในสวนจิตรลดาเพื่อศึกษาเรื่องโคนมอย่างใกล้ชิดด้วยพระองค์เอง ทำให้อาชีพโคนมเจริญก้าวหน้า

แดรี่โฮมที่เป็นโรงงานนมขนาดเล็ก จึงขอมุ่งเผยแพร่ความคิดเรื่องนมอินทรีย์และแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปยังเกษตรกรที่ทำฟาร์มโคนม ให้มาใช้แนวทางดังกล่าวเหมือนบริษัท โดยเกษตรอินทรีย์ไม่ว่าจะมีฟาร์มขนาดเล็กและขนาดใหญ่ สามารถใช้แนวทางเกษตรอินทรีย์ได้ทั้งหมด รวมถึงการเปิดให้ร้านแดรี่โฮม อ.มวกเหล็กให้เป็นพื้นที่สาธิต เพื่อให้คนสนใจเข้ามาเรียนรู้เรื่องนี้และมีเกษตรกรที่เลี้ยงโคนมมาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง

บริษัทยังมุ่งปลูกฝังพนักงานทุกคนให้มีหัวใจเกษตรอินทรีย์ เปิดให้พนักงานทำฟาร์มปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ และนำมาส่งที่ร้านแดรี่โฮมทำให้พนักงานมีรายได้สูงขึ้น พร้อมร่วมมือกับชุมชนดูแลสิ่งแวดล้อม มีการจัดทำโครงการอนุรักษ์ลำน้ำมวกเหล็ก และการกระตุ้นให้ชุมชนใช้ถังดักไขมัน เพื่อร่วมมือกันบำบัดน้ำเสียภายในชุมชน เป็นผลทำให้สิ่งแวดล้อมในชุมชนดีขึ้น และทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี