posttoday

"ไม่คิดเล่นการเมือง แต่ถ้าทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองได้ก็ยินดี"ชีวิตหลังเกษียณ "พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร"

11 ตุลาคม 2560

เปิดใจ "พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร" อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กับ36ปีในชีวิตข้าราชการและเส้นทางหลังเกษียณอายุ

โดย...วิรวินท์ ศรีโหมด

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร หรือรู้จักกันในนาม “บิ๊กแป๊ะ” อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ปรากฏตัวผ่านสื่อบ่อยครั้ง เพราะไม่ว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะเกิดเหตุคดีเล็กหรือใหญ่ ต้องเห็นบิ๊กตำรวจนายนี้ลงไปติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง

หลังจาก 1 ต.ค.ที่ผ่านมา นายตำรวจผู้นี้ยุติบทบาทชีวิตข้าราชการ 36 ปีแล้ว หลังจากเกษียณอายุ

โพสต์ทูเดย์ได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.ศานิตย์ กับชีวิตอีกด้านที่เปลี่ยนไปหลังเกษียณและอนาคตที่วาดฝันเอาไว้

เส้นทางชีวิตหลังเกษียณ...ที่ไม่มีหัวโขน

ตลอดชีวิตข้าราชการอดีตนายตำรวจชื่อ ศานิตย์ มหถาวร เติบโตจากสายงานสืบสวนสอบ สวนใหญ่ปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคเหนือ หลังจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 34 รับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2524 ในจังหวัดแพร่ จนได้เป็น ผกก.สภ.เมืองแพร่ จากนั้นโยกย้ายไปเป็น ผกก.สภ.ดอกคำใต้ ,ผกก.สภ.เทิง ,ผกก.สภ.เวียงสา ,ผกก.สภ.เมืองน่าน จนขึ้นเป็นรอง ผบก.ภ.จ.น่าน ,รอง ผบก.รน. ,รอง ผบก.ป. ,ผบก.น.3 ,ผบก.ประจำ บช.ปส. ,รรก.ผบช.ภ.2 ,รอง ผบช.ภ.1 ,รรก.ผบช.น. สุดท้ายได้รับความไว้วางใจให้เป็น ผบช.น.

พล.ต.ท.ศานิตย์ บอกว่าชีวิตหลังเกษียณตอนนี้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อย่างเดียว ดูงานออกกฎหมายต่างๆ เช่น (พ.ร.บ.) อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธ แต่กำลังพิจารณาเลือกเป็นคณะกรรมาธิการอีกชุดเพราะ สนช.รับตำแหน่ง กมธ.ได้ 2 ชุด ซึ่งอาจเลือก กมธ.การคมนาคม เพราะอยากช่วยแก้ปัญหาเรื่องจราจรคมนาคม ขณะที่ธุรกิจส่วนตัวและตำแหน่งที่ปรึกษาอื่นๆ ยังไม่มี และไม่อยากรับตำแหน่งที่ปรึกษาให้นายทุน

“ตอนนี้ก็ไม่ได้รับตำแหน่งอะไร ขอกินง่ายๆ อยู่ง่ายๆ ทำอะไรก็ได้ที่สุจริต ทำเพื่อบ้านเมืองให้เกิดความถูกต้อง”

พล.ต.ท.ศานิตย์ มองว่าหากรับตำแหน่งกินเงินเดือนเอกชน ก็ต้องทำเพื่อให้เขาถูกใจ แต่ถูกต้องไม่ได้ ส่วนชีวิตหลังพ้น สนช. ขอเป็นเพียงสามัญชนคนไทยธรรมดาที่ทำประโยชน์ให้สังคม ไม่จำเป็นต้องมียศหรือตำแหน่ง ขอเป็นคนดีก็พอ

“ชีวิตอนาคต ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนอะไร หลังเกษียณอยากอยู่แบบเรียบง่าย ดูแลสุขภาพ ครอบครัว ทำประโยชน์ให้สังคม แต่ไม่ได้ยึดติด ไม่ต้องมีตำแหน่งก็ได้ เพราะผมรู้จักพอ หากชีวิตไม่รู้จักพอ มันจะเป็นกิเลสตัณหา ไขว่คว้านู่นนี่ไปตลอด”

เจ้าของฉายา น.1 บึ่งทุกที่  บอกว่า แม้เกษียณอายุแล้ว แต่ยังคงอดห่วงงานเก่าไม่ได้เพราะหลายเรื่องยังไม่ได้ทำ แต่ไม่ขอพูดถึง ปล่อยเป็นหน้าที่ผู้ใหญ่และบุคคลที่สานงานต่อ แต่คาดหวังให้ผู้ปฏิบัติงานมีกำลังใจเป็นตำรวจของประชาชนทำทุกอย่างตามระบบคุณธรรม “คนทำดีต้องได้ดี นี่คือสิ่งที่อยากเห็น เราต้องช่วยกันเพื่อชาติ”

“ณ วันนี้ หลังเกษียณ ไม่มีหัวโขน แต่ถึงอย่างไรตลอดชีวิตข้าราชการก็ทำตัวเรียบง่ายมาตลอด ไปไหนสบายๆ โลว์โปรไฟล์ กินง่าย นอนง่าย ไม่หลงตัวเอง ไม่หลงอำนาจ พอปลดเกษียณก็อยู่เฉยๆ แต่บางครั้งอดห่วงงานที่เคยช่วยประชาชนไม่ได้ เพราะทำงานมา 36 ปี”

"ไม่คิดเล่นการเมือง แต่ถ้าทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองได้ก็ยินดี"ชีวิตหลังเกษียณ "พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร" พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร วันนี้กับบทบาทสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

 

ทุกงานที่ทำตรงไปตรงมา ทำเพื่อประชาชน นี่คือความภูมิใจ

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่าตลอดการทำงาน 36 ปี ตั้งใจทำเพื่อประชาชนมาตลอด คิดเสมอว่าตำรวจอยู่ในฐานะผู้รักษากฎหมายมีหน้าที่คุ้มครองคนดี ป้องปรามกำจัดคนชั่ว ทำให้บ้านเมืองสงบ ฉะนั้นหลักการทำงานจึงยึดบังคับใช้กฎหมายเป็นธรรม เสมอภาค ไม่กลั่นแกล้ง รังแก เอาเปรียบ ไม่แสวงหาผลประโยชน์ เชื่อว่าหากทุกคนทำได้บ้านเมืองและประชาชนจะสงบปลอดภัย

อดีต ผบช.น. เล่าย้อนความภูมิการทำงานคดีเก่าๆ ให้ฟังว่า คดีแรกช่วงเริ่มรับราชการปี 2524 ขณะนั้นจังหวัดแพร่แก๊งตกทองระบาด ด้วยความเป็นตำรวจใหม่พยายามสืบสวนสอบสวนจนดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ แต่ขณะนั้นมีตำรวจผู้ใหญ่ขอให้ถอนคำร้องผู้ต้องหา แต่ตนตอบปฏิเสธ เพราะคิดว่าหากช่วยเหลือ บ้านเมืองก็คงจะไม่สงบปลอดภัยและทำให้หลังจากนั้นแก๊งตกทองในพื้นที่หมดไป อีกเรื่องที่ภูมิใจคือคดีฆ่าอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญที่ปิดคดีได้ภายใน 22 ชั่วโมง ถือเป็นสถิติการทำคดีเร็วสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนคดีรวบตัว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พร้อมกับนายพรวัฒน์ ทองธนบูรณ์ หรือ เคทอง ลูกน้องคนสนิท ในกองปราบฯ จนโด่งดังทำให้สังคมรู้จักชื่อนั้น ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นเพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และตลอดระยะเวลาการทำงานมองว่าแม้ผู้ถูกกล่าวยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่ทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมาย ซึ่งหน้าที่ตำรวจคือให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

“ถ้าเราใช้กฎหมายเป็นธรรม เสมอภาค ไม่กลั่นแกล้ง รังแก เอาเปรียบ มันจะสามารถคุ้มครอง ทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ได้”

ขณะช่วงที่รู้สึกหนักใจในการทำงานก็มี หนึ่งในนั้นคือ คดีกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายชายพิการเสียชีวิต เหตุเกิดพื้นที่โชคชัย เนื่องจากตนเองให้ข่าวว่าการลงมือฆ่าของกลุ่มวัยรุ่นไม่ได้มีเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน แต่สังคมโซเชียลมีเดียกดดันอยากให้ระบุในสำนวนเป็นเจตนาฆ่า ทำให้ขณะนั้นตน ครอบครัวและลูกน้องถูกกดดันอย่างหนัก อย่างไรก็ตามตนคิดว่าขอพิจารณาจากข้อเท็จจริง สุดท้ายศาลมองตรงกันว่าไม่ได้เจตนา ทำให้นึกย้อนไปว่าหากทำตามกระแสสังคม แม้ไม่ถูกด่าแต่อาจทำให้กระบวนการยุติธรรมไทยถูกมองว่าหากดำเนินคดีตามกระแส อาจส่งผลกระทบให้ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย

บิ๊กแป๊ะ เล่าถึงความรู้สึกได้รับโอกาสทำหน้าที่ ผบช.น. ก่อนเกษียณว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรองนายฯ รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไว้ใจให้ตำรวจบ้านนอกทำหน้าที่สำคัญ แต่ถึงอย่างไรเหตุผลที่ทำให้ได้รับความไว้วางใจ มาจากการทำงานยึดหลักตรงไปตรงมา รวดเร็วทำเพื่อประชาชนมาตลอด

“ทุกหน้าที่ของผม ไม่เคยท้อถอย แต่จะยืนหยัด เดินหน้า เพราะการทำทุกภารกิจคือความสุข”

"ไม่คิดเล่นการเมือง แต่ถ้าทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองได้ก็ยินดี"ชีวิตหลังเกษียณ "พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร"

ไม่คิดเล่นการเมือง..แต่พร้อมทำประโยชน์ให้บ้านเมือง

ปัจจุบัน พล.ต.ท.ศานิตย์ รับหน้าที่ สนช. อย่างเดียว และยอมรับว่าเคยถูกทาบทามชวนเล่นการเมือง แต่ได้ตอบปฏิเสธเพราะไม่อยากเล่นการเมือง อย่างไรก็ดีพร้อมทำการเมือง หมายความว่าทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง

เมื่อถามว่า จะเห็น พล.ต.ท.ศานิตย์ ไปเดินขอคะแนนเสียงจากประชาชนไหม

“ไม่มี ทำไมถึงอยากเห็นจังเลย ไม่เคยคิดจะเล่นการเมือง เพียงแต่อะไรที่ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ก็ยินดี แต่จะเล่นหรือไม่ เป็นเรื่องอนาคต แต่ความเห็นส่วนตัว อยากเป็นคนไทยคนหนึ่ง อะไรทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ก็ยินดี แต่ถ้าไม่เป็นประโยชน์ก็ไม่เอา ขออยู่เฉยๆ เป็นกองหลังดีกว่า”

พล.ต.ท.ศานิตย์ ทิ้งท้ายว่าตลอดชีวิต 60 ปี นิยามการทำงานต้องพยายามทำดี  พัฒนาตนเองให้มีความรู้ และกล้าเอาความรู้ไปทำประโยชน์ให้บ้านเมือง เพราะหากตั้งใจทำความดีต้องทำให้สำเร็จ

"ไม่คิดเล่นการเมือง แต่ถ้าทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองได้ก็ยินดี"ชีวิตหลังเกษียณ "พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร"

 

"ไม่คิดเล่นการเมือง แต่ถ้าทำประโยชน์เพื่อบ้านเมืองได้ก็ยินดี"ชีวิตหลังเกษียณ "พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร"