posttoday

สัมภาษณ์พิเศษ กรุง ผมจะปกป้องสถาบันสุดชีวิต

02 กันยายน 2553

เวลานี้ประเทศเราร้าวลึก แบ่งสีชัดเจน ถ้ายังร้าวลึกอย่างนี้  ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตาแน่ ถ้าเห็นประเทศชาติล่มสลายเมื่อไร พวกนี้จะมากอดคอกัน คนไทยจะเป็นอย่างนี้.....

เวลานี้ประเทศเราร้าวลึก แบ่งสีชัดเจน ถ้ายังร้าวลึกอย่างนี้  ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตาแน่ ถ้าเห็นประเทศชาติล่มสลายเมื่อไร พวกนี้จะมากอดคอกัน คนไทยจะเป็นอย่างนี้.....

โดย.....ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม

“นที สุทินเผือก” หรือ กรุง ศรีวิไล สส.สมุทรปราการ ที่ถอดเสื้อแดงใต้แบรนด์เพื่อไทยไปสวมเสื้อสีน้ำเงินของภูมิใจไทย (ภท.)พร้อม “จิรพันธ์ ลิ้มสกุลศิริรัตน์” ผู้แทนสมุทรปราการอีกคน เปิดใจโพสต์ทูเดย์ถึงเหตุผลในการย้ายพรรค และความรู้สึกต่อพรรคเพื่อไทย 

เริ่มเจรจาย้ายพรรคเมื่อไร

วันลงมติงบประมาณรายจ่ายเสร็จสิ้น ก็มีเพื่อนบอกว่า ให้ไปคุยกับท่านเนวิน (ชิดชอบ) อนุทิน (ชาญดีไหม เราก็ไปคุยกับเขาที่ตึกภิญโญ นั่งคุยกับ 4 คน (กรุง จิระพันธ์ อนุทิน เนวิน) เขาก็บอกว่า พี่อยู่กับผมไหม พูดสั้นๆ เดี๋ยวผมดูแลงบประมาณ2554ที่จัดสรรให้ ซึ่งความจริงสส.ทุกคนได้หมด รัฐบาลกระจายหมด ไม่ได้หมายถึงจ.สมุทรปราการเขตพี่ว่าจะได้มากกว่าคนอื่น แต่พี่อยากได้เร็ว แค่นั้นเอง แล้วเขาก็ให้เกียรติเรา ชาวบ้านก็ถามสส. ว่าอยู่ 2-3 ปีแล้วไม่เห็นมีงบอะไรมาเลย แล้วจะตอบเขาอย่างไรก็บอกได้คำเดียวว่า ตอนนี้เป็นฝ่ายค้านอยู่ มันได้งบเหมือนกันแต่มันช้า ซึ่งวันนั้น ท่านหนู (อนุทิน ) พูดคำเดียวแบบนักเลง เพราะพี่อายุ 60 กว่า อีก 10 ปีพี่ก็ตายแล้ว ส่วนจิรพันธ์ก็บอกโอเคเพราะเขาเป็นคนเอาพี่มาลง สส.

ท่านเนวินบอกวิธีการได้งบง่ายหรือไม่ อย่างไร

สัมภาษณ์พิเศษ กรุง ผมจะปกป้องสถาบันสุดชีวิต

มันไม่ได้ง่าย แต่ธรรมชาติเขาก็ต้องดูแลรัฐบาลกันเองก่อน ฝ่ายค้านเราเสียเปรียบ ผมยังถามท่านเนวินด้วยว่า พื้นที่ผมสมุทรปราการ เสื้อแดงเขาเยอะ ท่านเนวินจะเชื่อผมหรือว่าชนะได้ เราก็ยังไม่รู้เลยนะ ท่านเนวินก็บอกว่า พี่ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวตอนเลือกตั้งผมจะช่วยดูให้พี่ หรือไปช่วยหาเสียงให้ ผมบอกไม่ต้อง ส่วนที่ตู่ (จตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย) บอกว่า แพ็คเกจ 80 ล้านบาท ผมก็พูดจริง ผมลูกผู้ชาย ตู่เขานั่งกัน 7-8 คน มีผมด้วย ผมก็บอกตู่ว่า มีคนมาติดต่อพี่หลายพรรคนะ พรรคมาตุภูมิ พี่มั่น พัธโนทัย ก็ชวน เพราะเราไม่มีศัตรูกัน  พี่ไม่มีพรรค มีแต่พวก ตอนเป็นนักแสดง พี่ก็มีพวกเยอะอยู่แล้ว ทั้งนายทหาร นายตำรวจ นักเลงหัวไม้ เจ้าพ่อเจ้าแม่ แต่เราไม่มีศัตรู และถ้าวันนี้พี่ไม่ออกจากเพื่อไทย วันยุบสภาเลือกตั้งใหม่ พี่ก็ต้องลาออกมาอยู่กับพรรคใดก็ได้ที่ให้พี่ทำงาน  แต่นี่ภูมิใจไทยเขาจังหวะมาก่อน

รู้จักคุณเนวินไหม

รู้จักกับ แอ๊ด พี่ชายท่านเนวิน แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น  ข้อสำคัญคือพี่เคารพท่านประธานชัย ชิดชอบ มาก เราเรียกพ่อได้เลย  ความจริงพี่ไม่รู้เรื่องนักการเมืองนะ แต่อยู่กับนักการเมืองมาเยอะ ตั้งแต่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน ทวิช กลิ่นประทุม ท่านเชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ พี่เหลิม (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ท่านสุเทพ เทือกสุบรรณ พี่รู้จักหมด

พรรคเพื่อไทยเราก็ไปช่วยหาเสียง แต่พอพี่ย้ายพรรคก็มีปัญหาทันที ทำไมตอนที่ท่านชวลิต (ยงใจยุทธ) ท่านเชาวริน ใครต่อใครที่ย้ายพรรคไม่เห็นมีใครว่า แล้วตอนที่ผมอยู่กับคุณ คุณก็ใช้งานผมไปเสื้อแดง ผมก็ไป ขับรถเป็นร้อยๆ พันๆ กิโลก็ไป แล้วจะให้พี่ทำอย่างไร เปิดใจหมดแล้วเนี่ย

จากนี้สวมเสื้อสีน้ำเงินเต็มตัว

เต็มตัวครับ... แล้วจุดมุ่งหมายของภูมิใจไทยอีกเรื่องคือ ปกป้องสถาบัน ชาติ กษัตริย์ อันนี้(เสียงเข้ม) ทุกวันนี้พี่มีรูปเข้ารับพระราชทานรางวัลพระสุรัสวดีปีสุดท้าย 2518 จากภาพยนตร์เรื่อง “ชู้” ที่รับจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พี่กราบรูปนี้ทุกวัน แล้วปีใหม่ปกติหลายคนจะฉลองเฮฮา แต่พี่แต่งชุดขาว ตกกลางคืนไปกราบรัชกาลที่ 1 กราบรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 7 พี่กราบขอบพระคุณพระองค์ที่ทำให้ผมได้เป็น สส. พี่ไม่เคยไปกินเหล้าเมายากับใครทั้งสิ้น และพี่ก็บอกจะทำงานสืบเนื่องเจตารมณ์ของพระองค์ ปกป้องสถาบันสุดชีวิต แล้วจะให้พี่ทำอย่างไร เมื่ออีกฝ่ายถูกโจมตีว่า ไม่รักสถาบัน ซึ่งจริงหรือเท็จเราไม่รู้ แต่ส่วนมากคนไทยรักสถาบันหมดแหละ ใครรักมากรักน้อยเราไม่รู้  แต่ผมรักของผม แล้วจะให้ผมทำอย่างไร แล้วเป้าหมายของภูมิใจไทยคือ ปกป้องสถาบันเป็นสิ่งที่อยู่ในใจผมเลย

แล้วอย่างนี้ตอนขึ้นเวทีเสื้อแดงที่ผ่านมา ไม่คะๆ เขินๆ หรอเพราะถูกกล่าวหาเรื่องสถาบัน

ก็นี่ไง...ผมก็ว่า เขาพูดกันได้ไง.. แต่ผมไม่เคยพูด ไม่เคยเกี่ยวข้องเบื้องสูง เพราะเรารู้ในเต็มอก เราได้ดีเพราะเราเทิดทูนพระมหากษัตริย์ กตัญญูต่อแผ่นดิน ตั้งแต่มีพระองค์ตั้งแต่พระนเรศวรมหาราชมา จนถึงรัชกาลที่ 9 ดังนั้นนี่คือ ประเด็นใหญ่อีกเรื่องที่ย้ายพรรค เดี๋ยวพี่จะขึ้นป้ายที่ อ.บางพลี อ.บางบ่อ เขตพี่ พี่ถวายหัวอยู่แล้ว

ตอนนี้ก็ถอดเสื้อแดงเรียบร้อยแล้ว

เสื้อแดงไม่เคยใส่ ใส่แต่เสื้อพรรค ตอนนั้นที่ขึ้นเวทีเสื้อแดงก็ขึ้นไปร้องเพลงเพราะเห็นเวทีมันเครียด (ร้องเพลงสดๆให้ฟัง)

สส.พรรคเพื่อไทยมีโอกาสไหลออกอีกไหม

อันนี้... อย่าให้คอมเม้นท์เลย ไม่รู้จิตใจของแต่ละคนจริงๆ

แต่สภาพเหมือน สส.เพื่อไทย เคว้ง นายใหญ่ก็ไม่อยู่

ใครจะตราหน้าว่า พี่เป็นงูเห่า อนาคอนดา เป็นสัตว์เลื้อยคลาน แฟนคลับเสื้อแดงหรือไม่ใช่แฟนคลับ เรายอม (เน้นเสียง) แต่ถ้าตายหรือพิการ และเราสามารถทำให้พี่น้องในพื้นที่เห็นรูปธรรม มีถนน เพราะหลังจากมีสส.มา 58 ปีในจ.สมุทปราการ บางซอย บางหมู่บ้านในพื้นที่ทุกวันนี้ ก็ไม่มีน้ำประปา ไฟฟ้าเลยแล้วจะให้พี่คิดอย่างไร

พี่ยอมนะ ถ้าแขนขาดซักข้างแล้วให้มีถนน นี่คือ พี่นะ แล้วเมื่อผมไปอยู่ภูมิใจไทยซึ่งเป็นรัฐบาล หากไม่ทำตามนโยบายรัฐบาลที่บอกไว้ว่า ทุกบ้านต้องสบาย ผมก็จะอภิปรายในสภาโจมตีรัฐบาลแน่

ดังนั้น ไม่มีคนที่ไหนเขาโง่หรอก คนโบราณบอกว่า ดูหนังดูละครเสร็จให้ย้อนดูตัวเองด้วยว่า คุณที่พูด (จตุพร)เป็นยังไง อย่างคุณเนวิน ระดับมันสมองอย่างนี้ เพ็คเกจหนึ่ง 80 ล้านบาท มันจริงหรือ แล้วลงคราวหน้าผมไม่รู้จะได้เป็นสส.หรือไม่

สัมภาษณ์พิเศษ กรุง ผมจะปกป้องสถาบันสุดชีวิต

ข้อหาว่า ทรยศประชาชน ขายตัวบ้าง รู้สึกอย่างไรเพราะตอนนั้นก็หาเสียงอีกแบบหนึ่ง

หาเสียงคราวนั้นในเงื่อนไขที่ว่า เราได้เข้ามาเป็นเสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาลแล้วทำงาน  ท่านสมัครเป็นมา 6 เดือน ท่านสมชายเป็นอีก 3 เดือน ผมไม่ได้ทำอะไรเลยในพื้นที่ แล้วจะไปหาเสียงประชาชนได้อย่างไร ผมก็ต้องดิ้นรน ทำของผม  คุณจะหาว่า ผมทรยศก็ไม่ว่า

พี่เล่นหนังอาชีพมา 41 ปี ไม่เคยทำอะไรเลย ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเพราะเราเป็นคนไม่เที่ยว ไม่กินเหล้า เล่นการพนัน ภรรยาก็ทำอาชีพเสริม เปิดร้าน แล้วครอบครัวพี่ก็ไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตรอก แม่ก็มีที่นาเป็นร้อย ที่ได้เป็นสส.ชนะถล่มทลายต้องยกความดีให้กับตระกูลสุทินเผือก  แม่ทำบุญวัดเป็น 10 ล้าน  เราทำความดีต่อเนื่อง ดังนั้น เราจะเอาพื้นที่ หรือ คุณจะเอาบ้านเมืองวุ่นวาย ให้ประชาชนเลือก ไม่เป็นไรคราวหน้า ผมแพ้ ก็ยินดี(เน้นเสียง) ผมจะได้ไม่เหนื่อย  นี่ผมเหนื่อยมาก ทุกวันไปหมด วันละ 20 กว่างาน ทุกเวทีเสื้อแดงเสื้อเหลืองผมไปหมด ผมก็ไปพูดว่า ทะเลาะกันทำไม ตรงๆ อ้าวถามแรงๆมาเลยดีกว่า

เขาบอกว่า “กรุงขายตัว”

ขายกับใครหล่ะ( เสียงดังมีอารมณ์) คุณเห็นเขาจ่ายตังผมหรือ ถ้าขายตัวป่านนี้รถผม... นี่บ้านยังผ่อนเลยเหลืออยู่ 3 แสนบาท ไปเช็คได้กับธนาคารกรุงศรี ฯ ขายกับใครหล่ะ แล้วรถราที่มีอยู่ตั้งแต่ตระเวรเป็น สส. เราไม่เคยซื้อรถเพิ่มซักคันเลย นี่นะ อีก5 ปี พี่จะเป็น สส. หรือไม่ ไม่เป็นอะไร เป็นกรุง ศรีวิไล ก็เป็นตัวตนอย่างนี้ (พูดจริงจัง) ผมได้เงินเดือนเวลานี้ 8.9 หมื่น  ผู้ช่วย สส. 5 คน  6 หมื่น ผู้เชี่ยวชาญสส. 2 คนก็ 2 หมื่น เชื่อไหมไม่เคยเอาเงินใส่กระเป๋าเลย ช่วยงานภาษีสังคมหมด

เสื้อแดงในสมุทรปราการแรงนะ ไม่กลัวหรือจะถูกตอบโต้กลับ

ไม่เป็นไร แต่อย่าทำให้ปั่นป่วนแล้วกัน แต่ถ้ากลุ่มคุณมา 500 คน อายุหนุ่มๆ ผมไม่เอานะ แต่ถ้าอายุ 63 เท่ากัน ใครเก่งที่สุดในกลุ่มคุณออกมาเลย แล้วก็ตัดสินกันเลย ถ้าผมชนะก็ชนะนะ ผมแพ้ก็แพ้ไปเลย

แต่เราก็รู้จักแกนนำในสมุทรปราการหมดนี่

รู้จักหมด (ลากเสียง) ให้เขาด่าไปเถอะ.... เพราะคนที่เล่นการเมืองให้ทำใจไว้เลยต้องโดนด่าแน่

สัมภาษณ์พิเศษ กรุง ผมจะปกป้องสถาบันสุดชีวิต

คิดอย่างไรกรณีเสื้อแดงนำพรรค พรรคนำเสื้อแดง

นี่เป็นเหตุให้พี่ออก(นิ่งซักพัก) องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้คุณเป็นผู้แทนปวงชนนะ ดังนั้น เรื่องนี้อย่าให้พี่พูดเลย ขอร้องเลย เพราะอย่าให้อันนั้น(ม็อบ)มานำสส. สนุกไหมนั่น ประเทศย่ำอยู่กับที่ เวียดนามเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตอนพี่ไปถ่ายหนัง สนามบินเป็นไม้ เดี๋ยวนี้ของเรามีทรัพยากรดีทั้งประเทศ เปรียบเหมือนสาวงามในแผ่นดินสยามดีที่สุดในทวีปเอเชีย แต่เวลานี้สาวงามเป็นอย่างไรไหนตอบหน่อยซิ

พรรคเพื่อไทยติดป้ายขับไล่ สส.กรุงและพวกหมดแล้ว

ไม่สนใจ wanted  ประกาศจับก็ไม่สนใจ ขับไล่ก็ยินดี จะไปศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ คนอย่างผมไม่ต้องถึงศาลหรอก บอก “กรุง ออกจากพรรคนี้ได้เลย...” ครับ(เน้นเสียง) คำเดียวใครก็ได้ที่เป็นผู้ใหญ่สุดในพรรค

ถ้าพูดกับพรรคเพื่อไทยได้ จะบอกอะไร

บอกว่า อย่าว่าอะไรผมเลยครับ ผมคิดผิดหรือถูกไม่รู้ แต่ผมรับปากเขาไปแล้วครับ ก็มีผู้ใหญ่โทรมา  พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก บอกว่า ให้คิดดูดีๆ  จะต้านเสียงมวลชนไหวหรือ เราก็ตอบไปว่า ผมคิดแล้วพี่ ผมจะได้เป็น สส. ได้หรือไม่ก็ไม่เป็นไร ก็กลับไปเล่นหนังเป็นหลวงพ่อเหมือนเดิม

มองทางออกจากวิกฤตอย่างไร

เวลานี้ประเทศเราร้าวลึก แบ่งสีชัดเจน ถ้ายังร้าวลึกอย่างนี้  ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตาแน่ ถ้าเห็นประเทศชาติล่มสลายเมื่อไร พวกนี้จะมากอดคอกัน คนไทยจะเป็นอย่างนี้

ปัญหามาจากอะไร

โอ้ย... พี่ยังเด็กในทางการเมืองมาก  แต่ความจริงท่านทักษิณเป็นคนที่ใช้ได้ แต่บอกตรงๆ นะที่พังก็เพราะลิ่วล้อ  พี่ไม่เคยท่านทักษิณเลยนะ เห็นแต่คนในพรรคเขามีตารางจะโทรศัพท์ถึงท่านวันไหน พอเราขอเบอร์ เชื่อไหมป่านนี้ก็ยังไม่ได้เบอร์ท่านทักษิณเลย  อย่างนี้เขากีดกันพี่เปล่า ..... ตอนนั้นเขาไปบรูไนตูมๆๆๆ ไปที 10-20 คน เราไม่มีใครชวนไป พี่ไม่รู้ว่า กลุ่มก. ไปวันไหน ทั้งที่เราก็อยากส่งปลาสลิดบางบ่อไปให้ท่านกิน แต่ป่านนี้ยังไม่ได้เบอร์โทรท่านเลย ตารางการบินก็ไม่ได้

สัมภาษณ์พิเศษ กรุง ผมจะปกป้องสถาบันสุดชีวิต

จะพูดกับทักษิณอย่างไร

นายครับ จะด่าจะว่าผมอย่างไร ด่าได้เลยครับ จะตัดมือ ตัดเท้า ตัดหัว ผมก็ยอม ผมไม่สนใจ เพราะผมอยู่ที่สว่างมาตลอดชีวิต ไม่เคยอยู่ที่มืด

จุดแข็งของภูมิใจไทยคืออะไร

ปกป้องสถาบัน เนวิน กับ อนุทินพูดตรง เขาเป็นลูกผู้ชาย ผมก็เป็นลูกผู้ชายเหมือนกัน

เหตุผลกรณีเสื้อแดงชุมนุมที่ราชประสงค์เป็นเหตุผลหลักด้วยหรือไม่

ไม่ใช่เหตุผลหลัก แต่เป็นเหตุผลหนึ่ง เพราะพี่เป็นคนที่ไม่ชอบความวุ่นวายไง คือ เลือกตั้งถ้าเราแพ้ ก็จะไม่ร้องเรียนใครทั้งสิ้น แม้จะเป็นฝั่งตรงข้ามทุจริต เชื่อพี่... พี่เป็นลูกผู้ชายตัวจริงล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่มีอะไรทั้งนั้น