posttoday

เปิดใจ"วิเชียร"มือเรียบเรียงเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย

08 มิถุนายน 2557

เบื้องหลังการเรียบเรียงเพลงบันทึกประวัติศาสตร์ 2557 "คืนความสุขให้ประเทศไทย" โดยนักแต่งเพลงชื่อดัง "วิเชียร ตันติพิมลพันธ์"

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

 

หลังจากสถานีวิทยุกองทัพบกได้เผยแพร่บทเพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" ความยาว  4 นาที ผ่านรายการใต้ร่มธงไทย เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีประชาชนเป็นจำนวนมากต่างให้ความสนใจเป็นพิเศษ

เนื่องจากเพลงดังกล่าวเป็นเพลงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แต่งขึ้นด้วยตนเอง เพื่อสื่อถึงความต้องการที่จะคืนความสุขให้แก่ประชาชน โดยมอบหมายให้นักแต่งเพลงชื่อดัง วิเชียร  ตันติพิมลพันธ์ เป็นผู้เรียบเรียงประกอบทำนอง ขับร้องโดยกองดุริยางค์ทหารบก

"มีความรู้สึกสองอย่างคือ ภาคภูมิใจมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงานในเพลงนี้ ขณะเดียวกันก็หนักใจ เพราะอยากให้ออกมาดีที่สุด จึงพยายามปรับคำทุกคำไม่ให้ความหมายมันเปลี่ยน และให้ตรงกับใจท่านผบ.ทบ.มากที่สุดครับ"

เป็นความในใจจาก เที้ยง-วิเชียร นักร้องนักแต่งเพลงหนุ่มวัย 37 ปี เจ้าของผลงานเพลงละครดังๆอย่าง "คนเดินดิน" จากอัลบั้มเมือง "เป็นต่อ"จากละครซิตคอมเรื่องเป็นต่อ "เปลี่ยนไม่ได้" จากละครเรื่องรักแปดพันเก้า 'สารภาพ'จากละครยอดฮิตเรื่องอุ้มรัก เป็นต้น

"จุดเริ่มต้นที่ได้มาร่วมงานครั้งนี้ มาจากเมื่อปีก่อน ผมแต่งเพลงชื่อ'ทหารแห่งแผ่นดิน' ส่งเข้าประกวดแต่งบทเพลงรักชาติ โดยกองทัพบก และคว้ารางวัลชนะเลิศ ทำให้ผมรู้จักพ.อ.กฤษฎา สาริกา ผบ.กองดุริยางค์ทหารบก ปีนี้ท่านได้รับมอบหมายจากทางท่านผบ.ทบ.ว่ามีต้นฉบับเนื้อเพลงที่เขียนเสร็จแล้ว อยากจะหาคนมาช่วยปรับคำ ใส่ทำนอง จึงได้ติิดต่อให้ผมเป็นคนทำหน้าที่เรียบเรียงเพลง"

พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาเขียนเพลงบนกระดาษ 1 ชั่วโมง ขณะที่วิเชียรใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการปรับถ้อยคำ ใส่ทำนอง เรียบเรียงจนออกมาเป็นเพลง

"ผมแทบไม่ได้แก้ไขอะไรเลย แค่ตัดคำออกไปนิด เพิ่มคำเข้าไปหน่อย การใส่เมโลดี้ก็มานั่งคิดว่าเพลงแบบนี้ควรไปในทิศทางไหน ผมว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เหมือนกับการให้คำมั่นสัญญาว่าจะคืนความสุขให้แก่คนไทย เมโลดี้น่าจะไพเราะซาบซึ้ง และให้ความหนัักแน่นไปในตัว อารมณ์ของเพลงคืิอให้ความหวัง ให้กำลังใจคน นี่เป็นสาระสำคัญที่สุด

ชื่อเพลง 'คืนความสุขให้ประเทศไทย' มาจากใจท่านผบ.ทบ.ที่อยากให้คนไทยกลับมามีความสุขอีกครั้ง ขอเพียงแต่อดใจรอ ไม่นาน ทุกคนจะกลับมามีความสุขดังเดิม นี่เป็นการให้คำมั่นสัญญาของชายชาติทหาร การใช้เพลงเป็นเครื่องมือสื่อสารในสถานการณ์แบบนี้ ทำให้ทุกอย่างดูนุ่มนวล ภายใต้ภาวะที่คนกำลังเคร่งเครียด กังวล เพลงนี้จะเป็นการให้ความหวัง กำลังใจ ให้คนไทยจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น รู้สึกดีขึ้น"

วิเชียรยอมรับว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่พิเศษที่สุดในชีวิตการทำงานของเขา

"ผมแต่งเพลงมาเยอะ ทำเพลงมาหลากหลายแนว แต่เพลงนี้ี้เป็นเพลงที่พิเศษที่สุดในชีวิตผม ปกติจะเขียนเนื้อเอง แต่นี่เป็นเพลงที่แต่งเนื้อโดยบุคคลที่สำคัญมากในสถานการณ์ขณะนี้ ยิ่งได้ทราบถึงจุดมุ่งหมายว่าท่านอยากให้คนฟังมีความสุข ให้คำสัญญากับประชาชน เนื้อหาที่จะสื่อเพื่อคนทั้งประเทศมันยิ่งใหญ่มากๆ"นักแต่งเพลงชื่อดังกล่าวอย่างปลาบปลื้ม