posttoday

แฉปลด"ประชา"พ้นผอ.ศอ.รส.ฉุนใจไม่สู้

02 ธันวาคม 2556

เปิดเบื้องหลังปลด"ประชา"พ้นผู้อำนวยการศอ.รส. หลังสั่งปรับถ้อยคำรุนแรงออกจากแถลงการณ์ ทำทีมงานไม่พอใจ

โดย...ทีมข่าวการเมือง

คำสั่งปลด พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีความมั่นคง พ้นตำแหน่ง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แล้วแต่งตั้งให้ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 และรมว.ต่างประเทศ เข้ามาทำหน้าที่แทนนั้น

ที่มาเบื้องหน้าเบื้องหลังของเรื่องนี้ เกิดขึ้นเนื่องจาก เมื่อวันที่ 1ธ.ค.หลัง สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) แถลงผ่านทางช่องฟรีทีวีช่อง 3,5,7และไทยพีบีเอส ในช่วงแรก ที่ประกาศเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดงานในวันที่ 2 พ.ย. แล้วให้ร่วมกันขับไล่ระบอบทักษิณนั้น ทาง ศอ.รส.ก็ประชุมกันเพื่อรีบออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันที

ระหว่างการประชุมเพื่อร่างแถลงการณ์ อยู่นั้น พล.ต.อ.ประชา ได้คอยกำกับให้ระวังการใช้ภาษาในแถลงการณ์ว่า อย่าใช้คำรุนแรง เพราะจะยิ่งทำให้ผู้ชุมนุมยิ่งโกรธแค้น พร้อมให้ตัดถ้อยคำที่เป็นขัดแย้งออก

ทั้งนี้เมื่อทีมทำงาน ร่างแถลงการณ์เสร็จเรียบร้อยส่งให้ พล.ต.อ.ประชา ตรวจสอบ พล.ต.อ.ประชา ก็ยังไม่พอใจ พร้อมพูดขึ้นว่า “ถ้ามีถ้อยคำรุนแรง แบบนี้ผมจะไม่อ่านแถลงการณ์ ให้เห็นใจผมบ้าง ”

จากนั้นทีมงานจึงปรับให้ พล.ต.อ.ประชา จึงยอมแถลงในที่สุด

ผลจากคำพูด ของ พล.ต.อ.ประชา ได้สร้างความไม่พอใจ ให้กับทีมงานของนายกรัฐมนตรี จึงได้โทรศัพท์ไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โกรธมาก จึงเป็นที่มาของการปลด พล.ต.อ.ประชา พ้น ผอ.ศอ.รส. ในที่สุด

สำหรับการตั้งให้ "สุรพงษ์" มาคุมศอ.รส.แทนนั้น เพราะ "สุรพงษ์" ถือเป็นคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ และเป็นรองนายกฯเบอร์1 พร้อมขึ้นเป็นนายกฯได้ทันทีหากเกิดปัญหากับ ยิ่งลักษณ์

ประวัติ ของ สุรพงษ์ หรือที่เรียกกันว่า "ดร.ปึ้ง" นั้นเป็นอดีต ส.ส.เขต 1 จ.เชียงใหม่พรรคประชาธิปัตย์ ในปี 2539 และหลังสอบตกก็ย้ายไปสังกัดพรรคไทยรักไทย ในปี 2549 และเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในเดือน ก.ย. 2553 และ ปี 2554 เป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 20 ของพรรคเพื่อไทย และได้เป็นรมว.ต่างประเทศ ก่อนจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีเบอร์ 1 ในการปรับครม.ครั้งล่าสุด