posttoday

แดงด่าแดง"พาเขามาตายคุณต้องรับผิดชอบ"

01 พฤศจิกายน 2556

เปิดใจ "ประแสง มงคลศิริ อดีตสส.ไทยรักไทย ที่ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษยกเข่ง

เปิดใจ "ประแสง มงคลศิริ อดีตสส.ไทยรักไทย ที่ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษยกเข่ง

กลืนเลือดมวลชนชูธงดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมล้างเลือดปี 2553 ก่อเกิดกระแสต้านจากมวลชนอย่างหนักถึงจุดยืนของ สส.เสื้อแดง พรรคเพื่อไทย แต่เสียงที่สุดเด็ดขาดต้องยกให้ ประแสง มงคลศิริ อดีต สส.ไทยรักไทย ที่โพสต์เฟซบุ๊กกระตุก “ต่อมสำนึก” แรงแบบไม่ไว้หน้าแม้จะเป็น สส.ที่มาจากพรรคเดียวกัน

ประแสง เปิดอกกับ “โพสต์ทูเดย์” ว่าไม่เห็นด้วยกับนิรโทษยกเข่งล้างผิดให้กับแกนนำ ผู้สั่งการในเหตุการณ์นองเลือด เพราะจะส่งผลให้มีการฆ่ากันอีก เท่ากับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ต่างจากใบอนุญาตฆ่า (License to Kill) ที่รับรองการสลายประชาชนทั้งในอนาคตและย้อนไปในอดีตที่คนเสื้อแดงโดนฆ่า แต่ที่น่าสลดใจยิ่งกว่าคือ คนที่ร่วมประทับตราใบอนุญาตมาจาก สส.เสื้อสีเดียวกัน

“มันต้องเกิดเสียงเรียกร้องไปยัง สส.กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพราะพวกคุณรวมทั้งผมเองมีส่วนในการเชื้อเชิญ ชักจูงคนมาชุมนุมในเหตุการณ์ปี 2553 คุณก็ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้ชุมนุมทั้งหมด เพื่อน สส.นปช.คุณต้องยืนอยู่กับความตายของมวลชนที่ตัวเองมีส่วนในการพาเขามาสู่หลักประหาร พาเขามาสู่ Killing Field คุณไม่รับผิดชอบไม่ได้ เพราะคุณไปพาเขามาตาย”

ที่ปรึกษา รมช.มหาดไทย ชี้ว่า การที่ สส.นปช.ส่วนหนึ่งทั้ง วิภูแถลง พัฒนภูมิไทก่อแก้ว พิกุลทอง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ และหลายคนออกมายืนยันหนุนนิรโทษเหมาเข่งนั้นเท่ากับ “ทรยศ” ต่อประชาชนอย่างชัดเจน

“มันไม่ใช่การเอาเชลยศึกไปแลกกับแม่ทัพตามที่คุณวิภูฯ ว่า แต่มันเป็นการเอาดวงวิญญาณไปแลกกับฆาตกร เอาชีวิตของคนตายโหง 100 ศพไปแลกกับฆาตกร คุณเคยเป็นนายด่านอยู่สวนลุมพินี สู้อยู่ตรงประตูน้ำรบอยู่ตรงอังรีดูนังต์ มาบุญครอง แล้วประชาชนเหล่านั้นเขามาเป็นเกราะกำบังให้คุณใช่ไหม ประชาชนเขาบาดเจ็บล้มตายแทนคุณทั้งนั้น กระสุนมันควรจะเจาะสมองคุณก่อแก้ว คุณวิภูแถลง แต่ว่ามันก็ไปเจาะสมองพี่น้องที่คุณพามาแทน ก็เพราะพี่น้องเหล่านี้เขาห้อมล้อมพวกคุณอยู่ไม่ใช่หรือ

ในฐานะผู้ประสานงาน นปช.ภาคเหนือ ประแสง เตือนว่า ใช่ว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะน่าไว้วางใจ การทำร้ายจิตใจคนเสื้อแดงเท่ากับสลายเกราะกำบังรัฐบาลไปด้วย

“ถ้าคุณโหวตร่าง ทำให้พวกเขาใจสลายไป ผมกังวลว่าจะกอบกู้หัวใจเขาขึ้นมาได้อย่างไร สมมติมันมีดีล (ข้อตกลง) ที่ว่ากันจริง แต่หากดีลนั้นไม่บรรลุ ต่อไปหากมีการรัฐประหารอีก มันน่าห่วงว่าจะเหลือใครหิ้วข้าว หิ้วเกลือ หิ้วปลาแห้งออกจากบ้านมาสู้รัฐประหารกับเราเหมือนเดิม”

ขอบคุณภาพประกอบจาก C-on