posttoday

ปูรดน้ำป๋า-ทำบุญน้องเกด รอยยับปรองดอง

25 เมษายน 2555

ห้วงเวลาความเป็นไป จึงมีภาพตัดกันของการเข้าบ้านสี่เสาของครม.กับการทำบุญให้น้องเกดที่แยกราชประสงค์

โดย....ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว 

บ่ายสามโมงครึ่งวันที่ 26 เม.ย.นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการนำคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งสรุปจำนวนออกมาแล้วมีเพียง 3  รองนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์  นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง และพล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา เข้าพบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  เพื่อเข้ารดน้ำตามประเพณีสงกรานต์หลังจากต้องเลื่อนวันนัดหมายออกมาเพราะนายกฯมีภารกิจเยือนต่างประเทศ กอปรกับบ้านสี่เสาพร้อมให้การต้อนรับวันนี้

แม้มีการยกเหตุประเพณีไทย ผู้น้อยต้องสัมมาคารวะผู้ใหญ่เป็นโอกาสสร้างแบบอย่างที่ดี แต่เหนืออื่นใดไม่อาจปฏิเสธเมื่อคนในรัฐบาลออกมายอมรับ เป้าหมายการรดน้ำครั้งนี้เพื่อให้เห็นถึงบรรยากาศความปรองดองในประเทศ      

บรรยากาศบ้านสี่เสาฯ ถูกจับตาอย่างแน่นอน สื่อมวลชนเตรียมโหมประโคมภาพข่าวการพบกันของผู้นำต่างวัย ที่เป็นสัญลักษณ์ต่างกัน   

 

ปูรดน้ำป๋า-ทำบุญน้องเกด รอยยับปรองดอง

ฝ่ายหนึ่งคือผู้นำของผู้ได้รับการสนับสนุนจากมวลชนคนเสื้อแดงที่ครั้งหนึ่งออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย  เป็นถึงน้องสาวที่ได้รับสัญญาณจากอดีตนายกฯผู้เป็นพี่ชาย พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ที่อยากเห็นการนำร่องความปรองดองก่อนปูทางกลับประเทศ โดยที่พล.อ.เปรมถูกดึงเข้าไปเล่นเกมชิงอำนาจระหว่างอำมาตย์และไพร่ตามที่กลุ่มผู้เรียกร้องยัดเยียด    

ความสวยสดงดงามตามพฤติกรรมที่ถูกถ่ายทอดจากคณะผู้บริหาร ณ บ้านสี่เสาเทเวศน์  ย่อมโดดเด่นจนอาจกลบภาพอีกพื้นที่หนึ่งของกรุงเทพฯก็ว่าได้  เนื่องจากกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการเมือง นัดหมายรวมตัวกันเพื่อทำบุญกระดูก น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาสมัคร ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณวัดปทุมวนาราม 

งานนี้ถูกดำริขึ้นมานานแล้วผ่านครอบครัวอัคฮาด ที่รับรู้ว่าวันที่ 26 เม.ย. คือวันที่น้องเกดลืมตาดูโลกและครบ 27 ปี ในปีพ.ศ.นี้  มิใช่เกิดขึ้นจากความคิดปัจจุบันทันด่วนที่จะให้เกิดภาพทางการเมืองใหญ่โต หรือต้องการขัดบรรยากาศความปรองดอง เพราะนี่คืองานที่ไม่มีเรื่องของกลเกมแย่งชิงอำนาจในลักษณะหาฤกษ์ดีที่เหมาะสมเหมือนอย่างการเข้าพบผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่ถูกเตรียมการผ่านความสัมพันธ์ระหว่าง กิตติรัตน์  ณ ระนอง กับ พล.อ.เปรม

ที่สำคัญ ความคิดร่วมรำลึกวันเกิดของสาวน้อยคนหนึ่งที่มีจิตอาสาในการออกมาช่วยดูแลรักษาพยาบาลประชาชนไม่คำนึงว่าคนนั้นคนนี้จะยึดถือเชิดชูสีใดเป็นพิเศษ  ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากแกนนำที่เคยปลุกระดมซึ่ง ณ วันนี้ก้าวขึ้นสู่อำนาจทางการเมืองเป็นที่เรียบร้อย  วันนี้จึงไม่มีแกนนำผู้ได้ดีขันอาสา แต่เป็นการจัดรำลึกของหัวใจผู้เป็นแม่อย่าง นางพะเยาว์ และครอบครัว  เพียงแต่มีประชาชนที่เล็งเห็นถึงบทบาทหน้าที่ของผู้หญิงจิตใจหาญกล้าเสียสละคนหนึ่ง แต่ต้องเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรได้เข้าร่วมรำลึก

“การเคลื่อนไหวได้ประกาศล่วงหน้าไปนานแล้ว  จนวันนี้ยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลหรือแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตอบรับจะเข้าร่วมงานดังกล่าว ผมคิดว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มไม่จำเป็นต้องปรึกษารัฐบาลหรือแกนนำนปช. แต่เป็นการรวมตัวสมาชิกของญาติผู้เสียชีวิตอย่างอิสระ และการที่คณะรัฐมนตรีจะเข้ารดน้ำดำหัวพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นเรื่องของรัฐบาลไม่ขอเกี่ยวข้อง” ณัทพัช น้องชาย น.ส.กมนเกดผู้ล่วงลับ กล่าว

กิจกรรมเป็นไปอย่างเรียบง่ายบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00น.จนถึง 24.00 น. ซึ่งครอบครัวจะกล่าวถึงประวัติความเป็นมาการศึกษาของน้องเกด ก่อนที่จะแถลงข่าวแสดงท่าทีและยื่นข้อเสนอเรียกร้องไปถึงรัฐบาลจากนั้นจะมีการรดน้ำอัฐิของน.ส.กมนเกด ร่วมกับญาติผู้เสียชีวิตรายอื่นด้วย ก่อนจะจบด้วยการแสดงของวงดนตรีชุดเล็กๆ

ห้วงเวลาความเป็นไป จึงมีภาพตัดกัน เหมือนอย่างข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์เสื้อแดงระบุ  “26 เม.ย. ใครอยากรดน้ำเปรม เชิญไปที่บ้านสีเสา ใครจะรดน้ำกระดูกน้องเกดเชิญที่แยกราชประชาสงค์” 

ประโยคกระชับสั้นได้ใจความ แต่อาจกินใจในบรรยากาศความปรองดองที่ยังมีรอยย่นยับปรากฎอยู่