posttoday

ปชป.ภท.หืดจับแย่งเก้าอี้แดงนนทบุรี

17 มิถุนายน 2554

สนามเลือกตั้งเมืองนนท์ จ.นนทบุรี

สนามเลือกตั้งเมืองนนท์ จ.นนทบุรี

โดย...ทีมข่าวภูมิภาค

เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษและมีแนวโน้มแข่งขันดุเดือดเข้มข้น หลังจากก่อนหน้านี้ โกวิทย์ เจริญนนทสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองบางบัวทอง ถูกคนร้ายลอบยิงจนเสียชีวิตหน้าบ้านพัก ส่งสัญญาณว่าเลือกตั้งครั้งนี้รุนแรงถึงขั้นเลือดตกยางออกเลยทีเดียว

สำหรับ จ.นนทบุรี แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 6 เขต ซึ่งเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้วพรรคเพื่อไทยยึดเก้าอี้ได้ถึง 4 ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์แย่งได้ 2 ที่นั่ง แต่หลังจากกลุ่มจันทร์ประสงค์ย้ายค่ายจากเพื่อไทยหันมาสวมเสื้อสีน้ำเงินพรรคภูมิใจไทย ทำให้สีสันการเลือกตั้งเมืองนนท์ร้อนแรงขึ้นมาทันที

ปชป.ภท.หืดจับแย่งเก้าอี้แดงนนทบุรี

เจาะลึกเขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคเพื่อไทยส่ง นิทัศน์ ศรีนนท์ ลงป้องกันแชมป์อีกสมัย ซึ่งก็ไม่น่าพลาด นอกจากกระแสพรรคที่กำลังมาแรง บวกกับกระแสคนเสื้อแดงออกแรงหนุนสุดตัวแล้ว ยังมีฐานเสียงของ สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทำให้ค่อนข้างเป็นต่อ เฉลิมพล นิยมสินธุ์ อดีต สจ.เขตเมือง คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่หันมาลงสมัคร สส.สนามใหญ่ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แม้ว่าจะมีแบ็กกราวด์ดีอย่าง พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ นายก อบจ.นนทบุรี ออกแรงหนุนอยู่ก็ตาม แต่โอกาสที่จะแย่งชิงเก้าอี้จากอ้อมอกนิทัศน์ต้องออกแรงอีกมากโข

เขตเลือกตั้งที่ 2 เกจิการเมืองต่างฟันธง อุดมเดช รัตนเสถียร อดีต สส. ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมจากพรรคเพื่อไทยเข้าวินได้ไม่ยาก เพราะมีฐานเสียงแน่นเหนือ วิภาวัลย์วรวรรณปรีชา อดีต สจ.เขตเมือง ทายาทตระกูลนักธุรกิจชื่อดังที่ผันตัวเองลงสมัครสส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนผู้สมัครพรรคอื่นๆ เป็นแค่ไม้ประดับ

เขตเลือกตั้งที่ 3 ศึกช้างชนช้าง ระหว่าง มานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ อดีต สส.เด็กเก่าพรรคเพื่อไทย ที่หันมาซบพรรคภูมิใจไทยลงชนกับ วไลพร อัจฉริยะประสิทธิ์ อดีต สจ.ที่เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ แต่งวดนี้หันมาสวมเสื้อพรรคเพื่อไทย มีฐานเสียงสนับสนุนแข็งโป๊กจากเทศบาลเมืองบางกรวย เทศบาลตำบลปลายบาง และ อบต.ในเขต อ.บางกรวย ดูแล้วโอกาสที่มานะศักดิ์จะรักษาเก้าอี้ไว้อีกสมัยค่อนข้างยาก เพราะกระแสพรรคภูมิใจไทยไม่แรง ยิ่งมี วิทูร กรุณา ลงสมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ มาตัดคะแนนเสียงไปอีก

เขตเลือกตั้งที่ 4 มนตรี ตั้งเจริญถาวร อดีตรองนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด จากพรรคเพื่อไทย โดดลงมาสู้กับ สุชาติ บรรดาศักดิ์ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีพี่ชายคือ วิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ให้การช่วยเหลือ โดยเขตนี้สุชาติได้ฐานเสียงเทศบาลของพี่ชายสนับสนุนอยู่ จึงมีแต้มต่อผู้สมัคร สส.จากพรรคเพื่อไทยอยู่พอสมควร แต่อย่าลืมว่า กระแสคนเสื้อแดงที่มีอยู่แทบทุกพื้นที่ของ จ.นนทบุรี บวกกับกระแสพรรคเพื่อไทยมีส่วนช่วยเกื้อหนุนไม่น้อย ทำให้โอกาสที่มนตรีจะพลิกกลับมาชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็มีเช่นกัน

เขตเลือกตั้งที่ 5 เป็นอีกเขตศึกช้างชนช้าง วันชัย เจริญนนทสิทธิ์ พี่ชายโกวิทย์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบางบัวทอง ที่ถูกยิงเสียชีวิตจากพรรคเพื่อไทย หักด่านหินกับ ทศพล เพ็งส้ม อดีต สส.สมัยที่แล้ว มือขวา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และที่สำคัญ ทศพลยังเป็นหนึ่งในทีมงานฝ่ายกฎหมายที่มีส่วนช่วยไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ ทำให้เขตนี้กลายเป็นอีกเขตที่ถูกจับตามองว่าจะแข่งขันกันรุนแรง เพราะตระกูล “เจริญนนทสิทธิ์” ประกาศลั่นโกวิทย์ไม่ตายฟรี จะทำทุกอย่างเพื่อให้วันชัยชนะเหนือคู่แข่ง สนามนี้จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า ตระกูลเจริญนนทสิทธิ์จะหักด่านวอลเปเปอร์มาร์คได้หรือไม่

เขตเลือกตั้งที่ 6 พรรคเพื่อไทยส่ง ฉลอง เรี่ยวแรง อดีต สส.คนดัง ลงปะทะกับ ณรงค์ จันทนดิษฐ์ อดีต สส.พื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้รับการเลือกตั้งซ่อมเข้ามาแทน สส.เก่าที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เขตนี้หากมองเรื่องความโดดเด่นแล้ว ฉลองค่อนข้างได้เปรียบณรงค์พอสมควร เนื่องจากพื้นที่ในเขต อ.ไทรน้อย และบางบัวทอง บางส่วนยังคงเป็นพื้นที่นา ในช่วงราคาข้าวตกต่ำ ฉลองเคยเป็นแกนนำชาวนาปิดถนนประท้วงราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งชาวบ้านพร้อมใจเทคะแนนให้ โอกาสที่จะคว้าเก้าอี้มาครองมีเหนือกว่าผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่อาศัยความช่วยเหลือจากนายก อบจ.นนทบุรี เพียงลำพัง