posttoday

ทบ.ยันประยุทธ์-ดาว์พงษ์ไม่คิดปฏิวัติ

28 มกราคม 2554

โฆษกทบ. แถลงโต้ ยัน  “พล.อประยุทธ์-พล.อ. ดาว์พงษ์” ไม่คิดปฏิวัติ แบกภาระคนเดียวไม่ไหว  ยัน “ดาว์พงษ์” เป็นเสธ.ทบ.ไม่ได้คุมกำลังรบ ปฏิวัติไม่ได้ 

โฆษกทบ. แถลงโต้ ยัน  “พล.อประยุทธ์-พล.อ. ดาว์พงษ์” ไม่คิดปฏิวัติ แบกภาระคนเดียวไม่ไหว  ยัน “ดาว์พงษ์” เป็นเสธ.ทบ.ไม่ได้คุมกำลังรบ ปฏิวัติไม่ได้ 

พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก  ออกมาชี้แจงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านออกมาระบุว่า มี พลเอก  “ ด” ในกองทัพบก เตรียมวางแผนปฏิวัติ และเตรียมเป็นหัวหน้าที่จะทำการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งหมายถึง พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก

“เรื่องนี้  พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ. รู้สึกเบื่อที่จะตอบคำถามเหล่านี้ เพราะได้เคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งปัญหาขณะนี้เป็นปัญหาของประเทศที่ทุกคนต้องร่วมกันแบกรับภาระ ทำไมกองทัพหรือทหาร ต้องมาแบกภาระอยู่ฝ่ายเดียว” โฆษกทบ.กล่าว

พ.อ. สรรเสริญ กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาส่วนใหญ่ไม่เคยออกมาจากปากทหารเลย  ส่วนใหญ่ก็มาจากแหล่งข่าวที่เราไม่รู้ว่า มาจากไหนอย่างไร หรือเป็นการสัมภาษณ์ของกลุ่มการเมือง

“เพราะฉะนั้นอยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร  หากเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องมาตอบทุกคำถามในเรื่องที่ไม่มีข้อเท็จจริงเป็นเพียงการเล่าสู่กันฟัง หรือโยนหินถามทาง ก็สร้างความรู้สึกลำบากใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ” โฆษกทบ. กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านออกมาระบุถึงการปฏิวัติรัฐประหารจะทำให้กองทัพเสียหายหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ถ้าถามว่ากองทัพเสียหายหรือไม่ ก็เสียหายแน่ หรืออย่างที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม บอกไปแล้วว่าจะคิดจะฟ้องร้อง เพราะไม่รู้จะไปฟ้องร้องใคร  

เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ดาว์พงษ์ ไม่มีความคิดที่จะปฏิวัติใช่หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เสนาธิการทหารบก มีหน้าที่รับผิดชอบกรมฝ่ายเสนาธิการ ไม่ได้มีอำนาจในการสั่งการใดๆหรือการบังคับบัญชาหน่วยกำลังรบ ทุกอย่างเป็นไปตามสายการบังคับบัญชา

สำหรับ พล.อ. ดาว์พงษ์  เป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. ซึ่งมีส่วนสำคัญในการวางแผนปราบม็อบแดง ที่ราชประสงค์ เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา