posttoday

ประยุทธ์ชี้ "กนกวรรณ" พ้นเก้าอี้รมต.หรือไม่ขึ้นอยู่กับคำสั่งศาล

13 มิถุนายน 2565

นายกฯ ชี้ "กนกวรรณ" ออกไม่ออกจาก รมต. ขึ้นอยู่คำสั่งศาล ยัน "ภูมิใจไทย" ยังไม่ขอปรับ ครม. "วิษณุ" บอก รอฟังศาลสั่งดีที่สุด

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลคดีออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่า เรื่องนี้ตนได้ติดตามมาตลอด และได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของเราด้วย โดยได้รับคำชี้แจงว่าเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

"จะออก ไม่ออก อะไรต่างๆ หากศาลเห็นว่ามีเหตุผลความจำเป็นก็ต้องมีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่เอง อันนี้เป็นขั้นตอนของศาลแล้ว เพราะวันนี้ได้อยู่ในกระบวนการเข้าไปแล้ว"นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้เสนอขอปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่มี"

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ว่า ไม่ต้องลาออกจนกว่าจะได้ความว่า ผิดหรือวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งและหยุดปฎิบัติหน้าที่ และเมื่อศาลรับคำฟ้องก็ไม่จำเป็นต้องลาออก จะต้องมีคำสั่งศาลให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ หรือถ้าจะหยุดเองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนกับรัฐมนตรีหลายคนก็ถูกฟ้องและอยู่ในศาลก็ไม่มีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่

ส่วนการยุติการปฎิบัติหน้าที่ศาลจะเป็นผู้สั่งซึ่งแล้วแต่เรื่องทุจริต หรือเรื่องอะไร ดังนั้นเรื่องนี้ก็รอให้ศาลสั่งก็แล้วกัน