posttoday

"ชัชชาติ"เปิดนโยบาย "9ดี" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

28 กุมภาพันธ์ 2565

"ชัชชาติ" เปิดตัวนโยบายเตรียมลุยศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชูแคมเปญ "กรุงเทพฯเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน" ลั่นพร้อมทำงานกับ ส.ก.ทุกพรรค

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และอดีต รมว.คมนาคม เปิดตัวนโยบายการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า นโยบายที่ตนออกมานั้นสามารถทำได้จริง ซึ่งกลั่นกรองมาจากปัญหาชาวบ้าน ไม่ใช่เพ้อฝัน ซึ่งทำน้อยแต่ได้เยอะ ยกตัวอย่างเช่นการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้มากขึ้น อาทิ แก้ปัญหาความโปร่งใส ส่วย ซึ่งสามารถทำได้ทันที รวมถึงนำมาประเมินการทำงาน ผอ.เขต หรือ ผู้ว่าฯ เกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้อแก้กฎหมาย

เมื่อถามว่าทำไมเปิดตัวนโยบายก่อนไทม์ไลน์เลือกตั้งออก นายชัชชาติ มองว่า ไม่มีเวลาไหนเหมาะสมกว่าตอนนี้ ซึ่งตนคิดว่าการเลือกตั้งน่าจะเป็น 22 ก็ 29 พ.ค.นี้ ซึ่งต้องรอดู ครม.ในวันที่ 8 มี.ค.นี้

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ในการลงอิสระที่ไม่มี ส.ก. นายชัชชาติ ระบุว่า การเลือกตั้งต่างจาก ส.ส. ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.อิสระ และเป็นการเลือกตรงทั้งผู้ว่า และ ส.ก. ฉะนั้นการที่จะเป็นผู้ว่าฯ ก็รับได้กับ ส.ก.ที่มาจากทุกพรรค เพราะตนไม่สามารถรับรองได้ว่าจะได้เป็นเสียงส่วนใหญ่ และไม่มีกำลังหรือคนคนพื้นที่ที่จะส่ง ส.ก. ฉะนั้นถ้าประชาขนเลือกใครก็พร้อมเคารพและต้องทำงานกับคนนั้น

ขณะที่ทีมรองผู้ว่าฯ มองว่า ไม่ต้องรีบเปิดตัว เพราะมีทีมที่ปรึกษาที่มีคุณภาพเยอะ ซึ่งทุกคนสามารถเป็นได้ แต่ขอดูเวลาและจังหวะหลังเลือกตั้งเสร็จ

"ชัชชาติ"เปิดนโยบาย "9ดี" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

สำหรับการเปิดตัวนโยบายของ นายชัชชาติ วันนี้เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์มาจากกระบวนการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายหน่วยงานรัฐ ผู้เชี่ยวชาญ ชุมชนและภาคประชาสังคม ภายใต้ชื่อทีม “เพื่อนชัชชาติ” โดยเปิดตัวนโยบายในชื่อแคมเปญ "กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน" จนนำมาสู่เกือบ 200 นโยบายที่สรุปเรียกสั้นๆ ว่า "กรุงเทพฯ 9 ดี” ดังนี้

ปลอดภัยดี-สร้างแผนที่จุดเสี่ยงด้านอาชญากรรม จราจร และสาธารณภัย รู้ก่อน ป้องกันได้ ไหวตัวทัน -จัดตั้งศูนย์สั่งการ เพื่อความชัดเจน คล่องตัว ในการรับมือกับสาธารณภัย-พนักงาน กทม. เป็นหูเป็นตา ช่วยแจ้งถนนพัง ไฟดับ ทางเท้าทรุด ฯลฯ -ทุกโครงสร้างพื้นฐานในกทม. พร้อมใช้ มีเจ้าหน้าที่ประจำดูแล -พัฒนาที่พักชั่วคราว ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ที่คนไร้บ้านเข้าถึงได้

เดินทางดี -ใช้ระบบจัดการจราจรอัจฉริยะ (ITMS) บริหารจราจรทั้งโครงข่ายเพื่อบรรเทาปัญหาจราจร-พัฒนารถสาธารณะทั้งระบบ เพื่อรถสายหลักและรอง (trunk and feeder) ราคาถูกและราคาเดียว -หารือเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับ รฟม. เพื่อลดค่าแรกเข้า ลดรายจ่ายประชาชน-พัฒนาจุดจอดจักรยานที่ปลอดภัยและมีคุณภาพในจุดเชื่อมต่อการเดินทาง-กรุงเทพฯ เดินได้ พัฒนาเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กทม.

สุขภาพดี -เชื่อมโยงประวัติคนไข้ภายในสถานพยาบาลในกรุงเทพฯ เพื่อส่งต่อและดูแลรักษาได้ทั่วกรุงเทพฯ-เพิ่มการรักษา เพิ่มเวลา เพิ่มทรัพยากรในศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.)-หมอถึงบ้านผ่าน Telemedicine-ขยายโครงการโรงพยาบาล 10,000 เตียง สู่ชุมชนชนทั่วกรุงเทพฯ เสริมศักยภาพ อสส. สู่ caregiver คุณภาพ-เพื่อพื้นที่ออกกำลังกาย พัฒนาลานกีฬาต้นแบบ 180 แขวง 180 ลาน ภายใน 100 วันแรก

สร้างสรรค์ดี -เปลี่ยนศาลาว่าการ กทม. เดิม เป็นพิพิธภัณฑ์เมืองและพื้นที่สาธารณะ-สร้าง open art map and calendar ให้ประชาชนปักหมุดกิจกรรมหรือตามเสพงานศิลป์ได้ทั่วกรุง -ปักหมุดทำฐานข้อมูลรวมพื้นที่ของรัฐและเอกชนให้ประชาชนเลือกใช้จัดกิจกรรม-เปิดพื้นที่ กทม. ให้แสดงสตรีทโชว์ -ห้องสมุด กทม. สู่ห้องสมุดดิจิทัล ยืมหนังสือออนไลน์ อ่าน e-book ได้จากทุกที่

สิ่งแวดล้อมดี -เพิ่มพื้นที่สีเขียวและลานกีฬาให้เดินถึงภายใน 15 นาที-จัดหารุกขกรมืออาชีพดูแลต้นไม้ประจำเขต-ปลูกต้นไม้ล้านต้น เสริมร่มเงาเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างกำแพงกรองฝุ่น -ตรวจจับรถปล่อยควันดำเชิงรุกจากต้นทาง เช่น สถานีรถโดยสาร และไซต์ก่อสร้าง-ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงจตลอดอายุขัย ป้องกันการสูญหาย และการปล่อยปละละเลย -แยกขยะตั้งแต่ต้นทาง มุ่งเป้าองค์กรและสรี้างพื้นที่เขตต้นแบบ

โครงสร้างดี -วางแผนต้นแบบเมืองใหม่ (ชานเมือง) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กระจายแหล่งงาน ลดการกระจุกตัวในเขตเมือง -สร้างฐานข้อมูลที่ดินว่างเพื่อโอกาสพัฒนาที่อยู่อาศัยให้คนกรุงเทพฯ -ลอกท่อ ลองคูคลอง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำประสิทธิภาพสูง ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วม พร้อมหาพื้นที่รับน้ำธรรมชาติ -เตรียมจุดทิ้งขยะ จุดซักล้างในทุกพื้นที่การค้าแผงลอย -ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียที่แหล่งกำเนิด (onsite treatment) นำร่องชุมชนริมคลองและตลอดสดทั่วกรุงเทพฯ

บริหารจัดการดี -พัฒนาระบบการขออนุญาตจาก กทม. ให้ประชาชนตรวจสอบและติดตามได้ -ทบทวนข้อบัญญัติ กทม. และปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน -เปิดข้อมูลกรุงเทพฯ อย่างมีคุณภาพใช้งานได้จริง-จัดสรรงบประมาณบริหารกรุงเทพฯ ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชน (participatory budgeting)-เปิดให้ประชาชนร่วมประเมิน ผอ.เขตและผู้ว่าฯ -สร้างอาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) ประจำย่าน ช่วยคนกรุงเทพฯให้เข้าถึงเทคโนโลยี

เรียนดี -เปิดโรงเรียน กทม. เล่นหรือเรียนได้ในวันหยุด-ชีวิตคนกรุงเทพฯ ดีขึ้น ด้วยการเพิ่มสวัสดิการและลดภาระงานเอกสารด้วยเทคโนโลยี -ขยายเวลาโรงเรียนให้สอดคล้องกับเวลางานของผู้ปกครอง มีครูเฝ้า มีกิจกรรมสร้างสรรค์จากวิทยากรทั้งในและนอก-เพิ่มหลักสูตรภาษาต่างประเทศ และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำงานในโรงเรียนสังกัด กทม. พร้อมสำหรับทักษะที่จำเป็นในอนาคต-พัฒนาศูนย์เด็กอ่อน-เด็กเล็กใกล้ชุมชนและแหล่งงาน โดยเพิ่มปริมาณ เพิ่มบุคลากร ปรับหลักสูตร และเพิ่มบริการ-เพิ่มหลักสูตรฝึกอาชีพ กทม. ให้สอดคล้องกับฝั่งธุรกิจและการค้าขายออนไลน์

เศรษฐกิจดี -ปั้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วกรุงเทพฯ 12 เทศกาลตลอดปี -ชูอัตลักษณ์ย่านทั่วกรุง กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก-ยกระดับผู้ค้าแผงลอยให้มีความยั่งยืน เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงิน ให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี และจัดหาสถานที่ค้าขาย-สร้างแบรนด์ Made in Bangkok (MIB) คัดเลือกและพัฒนาสินค้าจากผู้ผลิตในกรุงเทพฯ โปรโมตและต่อยอดผลิตภัณฑ์ ไปสู่ตลาด e-Commerce ขนาดใหญ่-พัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มธุรกิจ Hi Tech เช่น eSports, e-Commerce และ Hi Touch เช่น นวด สปา กิจกรรมฝึกจิตใจ

"ชัชชาติ"เปิดนโยบาย "9ดี" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

"ชัชชาติ"เปิดนโยบาย "9ดี" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

"ชัชชาติ"เปิดนโยบาย "9ดี" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.