posttoday

"ศุภชัย"ยันปลูกกัญชาในครัวเรือนไม่มีค่าจดแจ้ง

27 มกราคม 2565

"ศุภชัย ใจสมุทร" ยืนยันในเนื้อหาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่อยู่ระหว่างพิจารณาในสภา ไม่มีการระบุให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจดแจ้งเพื่อปลูกกัญชาในครัวเรือน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 65 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการจดแจ้งเพื่อปลูกกัญชาในครัวเรือน ที่ระบุไว้ใน ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในสภา โดยมีเนื้อหาดังนี้

ปลูกกัญชาในครัวเรือน ไม่มีค่าจดแจ้ง

ตอนนี้มีขบวนการปล่อยข่าวทำลายความชอบธรรมของพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในสภา โดยมีการกล่าวหาว่า หากต้องการปลูกในครัวเรือนต้องไปเสียค่าจดแจ้ง จ่ายเงินหมื่น เงินแสน

ผมในฐานะผู้ที่ร่างกฎหมายนี้ขึ้นมา เจตนารมณ์ของเราคือให้ประชาชนมีสิทธิ์ปลูกใช้เพื่อพึ่งพาตัวเอง เป็นพืชสมุนไพร จึงไม่มีเหตุผลใดเลย ที่เราจะไปเก็บค่าธรรมเนียมการขอจดแจ้งปลูก

ผมย้ำตรงนี้เลยนะครับ ว่าถ้าชาวบ้านต้องการปลูกในครัวเรือน เก็บใบไว้ต้มไก่ ใช้ชูรสตามธรรมชาติ ใช้รักษาอาการป่วยไข้ พอให้บรรเทาอาการ เราจะให้มาจดแจ้ง และปลูกได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ กางร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พศ …. หมวด 4 เขียนไว้ชัด เรื่องการจดแจ้ง และใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ในครัวเรือน ที่ระบุว่า

“มาตรา 18 ผู้ใดประสงค์จะเพาะปลูก เพื่อใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ในครัวเรือน ต้องจดแจ้งต่อผู้รับจดแจ้ง เพื่อออกใบรับจดแจ้ง จึงจะดำเนินการได้”

ถือเป็นช่องทางให้ประชาชน สามารถปลูกและใช้ ในครัวเรือนได้เสรี ต่างจากแบบเดิมที่ประชาชนบางกลุ่มเท่านั้นที่ปลูกได้แต่ต้อง มีการขออนุญาต

ผมขอยืนยันครับว่า ในร่างกฎหมาย มิได้มีการบัญญัติว่ามีการเก็บค่าธรรมเนียมเลย ในกรณีการปลูกของครัวเรือนเลย

สิ่งที่กำหนดเรื่องการค่าธรรมเนียมคือกรณีผู้ประสงค์ปลูก ต้องการปลูกเป็นแปลงใหญ่ ในเชิงพาณิชย์ธุรกิจอุตสาหกรรม ปลูกกันเป็นหลักสิบไร่ ร้อยไร่ การสกัด การนำเข้าส่งออก ซึ่งต้องขออนุญาตต้องมีค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตนั้นๆ

ซึ่งไม่แตกต่างจากกฎหมายอื่นของ อย.เช่น พรบ.อาหาร พรบ.ยา พรบ.วัตถุอันตราย เป็นต้น

แต่ที่ต้องเน้นย้ำคือ การปลูกในครัวเรือน ไม่มีค่าจดแจ้ง อย่างที่บางคนพยายามปล่อยข่าวนะครับ เจตนาของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เราต้องการดึงกัญชากลับคืนสู่อ้อมแขนประชาชน “ทุกคน” เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ เป็นโอกาสด้านการพึ่งพาตัวเอง เราต้องการกระจายอำนาจครับ เพราะกัญชา เป็นของทุกคน

ขอให้มั่นใจว่า ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่อยู่ในสภานี้ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทุกคน ทุกกลุ่ม เรากำลังทำลายระบบผูกขาดกัญชา ไม่ว่าหน่วยงานใดที่ทำธุรกิจกัญชาและได้ประโยชน์อย่างมากมายเพราะไม่มีคู่แข่งหรือธุรกิจกัญชาที่อยู่ใต้ดินที่ไม่ประสงค์จะให้กัญชาถูกกฎหมาย ประชาชนปลูกไว้ใช้ได้เอง ทำให้ต้องสูญเสียลูกค้ารายได้ จึงพยายามกีดกันทุกวิถีทาง และบิดเบือนให้ประชาชนสับสนแต่เรากำลังคืนกัญชา ให้ประชาชนครับ

"ศุภชัย"ยันปลูกกัญชาในครัวเรือนไม่มีค่าจดแจ้ง