posttoday

"โทนี่"ร้องโอ้มายก็อด!! หลังฟังลุงตู่โชว์แนวคิดความเหลื่อมล้ำกับทางด่วน

07 ธันวาคม 2564

โอ้มายก็อด!!"ทักษิณ"ชี้แนวคิด"ลุงตู่"เทียบทางด่วนกับความเหลื่อมเป็นแนวคิดแบ่งชนชั้นแบบทหารเป็นนิสัย

วันที่ 7 ธ.ค.  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเสวนาในคลับเฮาส์ CARE คิดเคลื่อนไทย ตอน“Omicron Oh My God ลุงตู่ จักรวาลนฤมิตไปไม่เป็นเลย!”

ในช่วงตอนหนึ่ง โทนี ได้กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการใช้ทางด่วน และความเท่าเทียม โดยว่า ผมได้ยินเรื่องท่านพูด ผมเลยต้อง โอ้ มาย ก็อด อันนี้จะอธิบายเหมือนช่วยลุงตู่หน่อย คนเราผู้นำ มักจะเอาวัฒนธรรมดั้งเดิมมาใช้ในการนำองค์กร อันนี้เป็นนิสัย ลุงตู่เป็นทหาร ผมตั้งแต่เป็นนายร้อยตำรวจ จะเห็น เขาจะมีประตู บันได แยก สำหรับทหารชั้นสัญญาบัตร และสำหรับชั้นประทวน ลุงตู่ก็เลยคงนึกขึ้นได้ว่า ชั้นบนก็สัญญาบัตร ชั้นล่างก็ประทวน เลยมีตังค์ก็ใช้ทางด่วน ไม่มีก็ข้างล่าง

“นายกฯอาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่ใช้สิ่งที่เห็นมาทั้งชีวิต ชินกับการแบ่งยศ แบ่งชั้น สมัยเป็นนายทหารมา”

“ทั้งนี้ เรื่องของทางด่วน มันจำเป็นที่ต้องมี และต้องเพิ่มโยงใย แต่ทำอย่างไรถึงทำให้การกำหนดราคาเป็นธรรมกับประชาชนและผู้ลงทุน เขามีค่าก่อสร้างเท่าไหร่ เวรคืนเท่าไหร่ ถ้ารัฐออกให้แล้วเท่าไหร่ ไปคิดสูตรเพื่อให้การคิดค่าทางด่วนเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย หากโอเวอร์ชาร์ตไป บริษัทก็กำไรเยอะ หากเป็นธรรม ราคาเท่านี้ บริษัทว่ารับไม่ไหวไม่มีกำไรเลย ต้องขอ 10 บาท ก็ 10 บาทนี้ ช่วงวิกฤต รัฐออกให้ไหม รัฐจะยกค่าต๋งของรัฐไหม เพื่อให้เก็บในราคาที่ประชาชนจ่ายได้ โดยบริษัทไม่เสีย หากจะให้การลงทุนต่อเนื่อง ก็ต้องแฟร์ ไม่ใช่โอเวอร์แฟร์ ให้เพื่อนที่รู้จักกัน”