posttoday

"นายกฯ"ห่วงวัยรุ่นมือใหม่ลงทุนเงินดิจิทัล ชี้ ผันผวนสูง

23 ตุลาคม 2564

รองโฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ห่วงวัยรุ่นมือใหม่ลงทุนในเงินดิจิทัล ชี้มีความผันผวนสูง ประเมินความเสี่ยงก่อนลงทุน เลือกบริษัทมีใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 23 ตค. 64 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงนักลงทุนในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่วัยทำงาน หลังพบว่า มีเข้ามาลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยเหตุเพราะเข้าถึงได้ง่าย ใช้ระยะเวลาสั้นแต่ได้รับผลตอบแทนที่รวดเร็ว อย่างไรก็ตาม นายกฯฝากเตือนให้นักลงทุนพิจารณาถึงความเสี่ยงจากการลงทุนประเภทนี้ให้มาก เนื่องจากคริปโตเคอเรนซีไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ เป็นการเก็งกำไรและมีความผันผวนสูง ส่วนผู้ปกครองที่เปิดบัญชีให้เยาวชน ต้องมีความระมัดระวังในการลงทุนและดูแลอย่างใกล้ชิด จึงขอให้ผู้สนใจที่จะลงทุนทำความเข้าใจในลักษณะความเสี่ยง ต้องแน่ใจว่าสามารถยอมรับการสูญเสียเกือบทั้งจำนวนได้ หาข้อมูลและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ และที่สำคัญ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ต้องเลือกผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ปัจจุบัน ข้อมูลจาก ก.ล.ต. รายงานว่า มีจำนวนบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 1.49 ล้านบัญชี เป็นบัญชีที่มีความเคลื่อนไหว 3.11 แสนบัญชี และมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันถึง 6.6 พันล้านบาท และในบางช่วงเวลามีนักลงทุนที่เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า20 ปี ประมาณ 3% วัยเริ่มทำงานอายุไม่เกิน 30 ปี ประมาณ 47% ขณะเดียวกัน ยังพบว่าจำนวนบริษัทที่ให้บริการด้านการลงทุนขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งบางแห่งไม่มีใบอนุญาต ตามพระราชกําหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จึงขอเตือนประชาชนและผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจฯที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือทางแอปพลิเคชัน “SEC Check First” และหากมีข้อสงสัยหรือพบเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร 1207 ผู้ที่ฝ่าฝืนหรือการกระทำเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

“นายกรัฐมนตรีดีใจทื่คนรุ่นใหม่มีความสนใจในการลงทุน แต่การลงทุนทุกประเภทมีความเสี่ยง จึงอยากให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ รวมทั้งผู้ปกครอง ทำการศึกษาข้อมูล เรืยนรู้ก่อนการลงทุนทุกครั้ง เพื่อเข้าใจถึงลักษณะความเสี่ยงของการลงทุน ประเมินตนเองว่าสามารถยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้หรือไม่ รวมทั้งต้องตรวจสอบผู้ให้บริการที่ถูกกฎหมาย อย่าหลงเชื่อบริษัทด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจากคำโฆษณา " นางสาวรัชดา กล่าว