posttoday

"ธนาธร" หอบ 2 แสนยื่นประกัน “เบนจา” ชี้อนาคตชาติ ควรได้สิทธิ์ประกัน

21 ตุลาคม 2564

“ธนาธร” หอบเงิน 2 แสน ออกหน้า เป็นนายประกัน “เบนจา” ชี้เป็นอนาคตของชาติ ควรได้สิทธิ์ประกัน มอง ม.112 ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองปิดปากประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ตค. 64 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อม ทนายความ นำหลักทรัพย์เป็นเงิน 2 แสนบาท จากกองทุนราษฎร มายื่นประกันตัว นางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มราษฎร กรณีดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค จากเหตุการณ์อ่านแถลงการณ์แนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุม หน้าอาคารซิโนทัยทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายธนาธร กล่าวว่าวันนี้มาเป็นนายประกัน ให้นางสาวเบนจาเนื่องจากเห็นถึงความไม่ยุติธรรมและต้องการแสดงให้เห็นว่ายังมีคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับความอยุติธรรมในสังคมจากกรณีที่นางสาวเบนจาไม่ได้สิทธิประกันตัว โดยศาลให้เหตุผลว่าเป็นคดีร้ายแรงและอาจมีการหลบหนี ซึ่งในอดีตคดี 112 เคยมีการให้ประกันตัวมาแล้วหลายคดี จึงมองว่าหลายพิจาณาคดีมีหลายมาตรฐานเกินไป ส่วนกรณีกลัวเกิดการหลบหนีนั้น ตนมองว่า นางสาวเบนจาเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นรุ่นน้องของตน มีผลการเรียนดี เป็นอนาคตของชาติ เป็นว่าที่นักบินอวกาศ และจะมีสอบปลายภาคในเดือนธันวาคม จึงควรได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อเตรียมสอบและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

ทั้งนี้ นายธนาธรยังมองว่ากรณีนี้ชี้ให้เห็นถึงยุคมืดของประเทศไทยในการใช้กฎหมายกดขี่ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง วันนี้มีคดีการเมืองกว่า 800 คดี มีคนเกี่ยวข้องกว่า 1,000 คน ทั้งคดี ความผิดตามมาตรา112 มาตรา116 พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคดีถูกดำเนินไปด้วยกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม มีการข่มขู่คุกคาม ลัดขั้นตอน ทำให้คนที่ต้องการแสดงความเห็นต่างหวาดกลัว การมาของตนในวันนี้จึงเป็นการยืนยันว่าจะยืนหยัดต่อสู้ พร้อมเรียกร้องให้คนสังคมมีสำนึกพื้นฐานว่าความยุติธรรมในสังคม คือความยุติธรรมต่อทุกคน

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่เลือกมาเป็นนายประกันให้นางสาวเบนจา เพราะอยากเห็นคนที่มีชื่อเสียง มีบทบาทในสังคมออกมาเคียงข้างนักศึกษาที่ต่อสู้เพื่อส่วนรวมมากกว่านี้ และหวังว่าศาลจะเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของนางสาวเบนจา แต่หากศาลไม่ให้ประกันก็จะใช้กระบวนการทางกฎหมายที่มีอยู่ผลักดันต่อไป และในฐานะคนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เหมือนกัน ตนมองว่ากฎหมายมาตรานี้กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อปิดปากผู้เห็นต่างจากรัฐบาล