posttoday

"เสรีรวมไทย" แนะ “ประยุทธ์” เอาอย่าง “ป๋าเปรม” ประกาศ “ผมพอแล้ว” หลังอยู่ครบ 8 ปี

29 กันยายน 2564

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย แนะ “ประยุทธ์” เอาอย่าง “ป๋าเปรม” ด้วยการประกาศว่า “ผมพอแล้ว” หลังอยู่ครบ 8 ปี

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 64 น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรแสดงสปิริตประกาศยุติบทบาทการเป็นนายกรัฐมนตรีหลังอยู่ในวาระครบ 8 ปี โดยไม่ต้องรอให้มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะเขียนเรื่องการนับวันดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีเอาไว้อย่างไร แต่ความจริงที่ประชาชนทั้งประเทศรับรู้กันทั่วไปคือ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 และได้เป็นต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น หากจะบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์เพิ่งจะเริ่มนับหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อตอนมีรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็คงจะขัดแย้งกับความรู้สึกของชาวบ้านที่เห็นตำตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่งนายกฯมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 หลังยึดอำนาจจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เพียง 3 เดือน และก็ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมาตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้รวมเวลากว่า 7 ปี

จึงไม่มีความจำเป็นใดใดเลยที่ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเกี่ยวกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งอีก เพราะมันชัดเจนอยู่ในตัวแล้วว่าตัวเองเป็นนายกฯมาแล้วกี่ปี ดังนั้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยากจะมีสิ่งดี ๆ เอาไว้ให้คนไทยได้จดจำเกี่ยวกับตัวเองบ้าง ก็ควรประกาศล่วงหน้าไปเลยว่าพร้อมจะยุติบทบาทเมื่อครบ 8 ปีเต็ม ซึ่งก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 60 และก็เป็นไปตามหลักกติกาสากล

พล.อ.ประยุทธ์เคยให้สัญญาว่าขอเวลาอีกไม่นานแล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา บัดนี้ผ่านไปกว่า 7 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววเลยว่า คนไทยจะได้เห็นแผ่นดินที่งดงามในปีไหน จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์เอาอย่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ประกาศว่า “ผมพอแล้ว” หลังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ซึ่งการรู้จักพอของ พล.อ.เปรมได้กลายเป็นตำนานให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้กล่าวขานจนถึงปัจจุบัน แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ยังดันทุรังอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งที่ไม่สามารถทำตามที่พูดได้เลย ก็เชื่อว่าตำนานที่ถูกเล่าขาน คงจะตรงกันข้ามกับ พล.อ.เปรมอย่างแน่นอน