posttoday

ตร.มั่นใจม็อบดินแดงเอาอยู่ปัดปล่อยก่อเหตุ

23 กันยายน 2564

ตำรวจนครบาลออกหมายจับ 2แอดมินเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ-รุ้ง ปนัสยา ปลุกปั่นร่วมม็อบช่วงต้นส.ค.64 มั่นใจม็อบดินแดงเอาอยู่ปัดปล่อยก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีกลุ่มหลักมีการนัดหมายรวมตัวกันในห้วง 23 – 26 กันยายน 2564 ดังนี้ ในวันที่ 23 - 26 กันยายน 2564 กลุ่มทะลุแก๊ซรวมตัวที่สามเหลี่ยมดินแดง ส่วนวันที่ 25 กันยายน 2564 กลุ่มทะลุฟ้าได้นัดหมายรวมตัวโดยยังไม่มีการระบุเวลาและสถานที่ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนวันที่ 26 กันยายน 2564 กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดหมายเวลา 16.00 – 19.00 น. ที่ลานหน้าหอศิลป์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทากิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการ แพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 10 ลง 31 สิงหาคม 64 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อีกส่วนหนึ่ง โดยทาง บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของ บ้านเมืองไว้แล้ว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า จากการชุมนุมในวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา ของกลุ่มทะลุแก๊ซ ที่แยกดินแดง เวลา 18.20 น. เริ่มมีการนำยางรถจักรยานยนต์มาเผาบริเวณบน ถ.วิภาวดี(ขาออก) และมีการนำป้าย มาผูกขวางถนนบริเวณใต้ทางด่วน เวลา 20.30 น. มีการนำแผงเหล็กปิดกั้นการจราจร และ จุดไฟเผาทรัพย์สินบริเวณใต้ทางด่วน ทำให้กีดขวางการจราจร และประชาชนในละแวกได้รับ ความเดือดร้อน เวลา 21.20 – 23.00 น. มีการขว้างปาประทัด ยิงหนังสติ๊ก พลุไฟ ระเบิดต่างๆเป็นระยะๆเพื่อยั่วยุเจ้าหน้าที่บริเวณฝั่งถนนมิตรไมตรีและหน้ากรมดุริยางค์ทหารเวลา 23.20 น. มีกลุ่มผู้ก่อความวุ่นวายดังกล่าวบางส่วนทาการฉีดสีสเปรย์ใส่เกาะกลางถนนวิภาวดี(ขาเข้า)เป็นเหตุให้มีทรัพย์สินสาธารณประโยชน์เสียหาย

นอกจากนั้น ตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืน ตั้งแต่เวลา 00.30 – 02.40 น. มีกลุ่มฯ จำนวนหนึ่ง ตระเวนทุบทำลายและเผาป้อมจราจร อีกจำนวน 6 จุด ได้แก่ สน.บางซื่อ 3 จุด ที่แยกสะพานควาย ,แยกประดิพัทธิ์ และด่วนระนอง สน.ลุมพินี 1 จุด ที่แยก ราชประสงค์ และสน.พญาไท 1 แห่ง คือ แยกอุรุพงษ์ และ สน.มักกะสัน 1 จุด ที่แยกมิตรสัมพันธ์ ซึ่งจะได้สืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานหาตัวผู้กระทาผิดมาดำเนินคดีต่อไป เบื้องต้นผู้ก่อเหตุใช้รถจักรยายนต์ประมาณ 15 คัน ผู้ก่อเหตุประมาณ 30 คน การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวเป็นความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ (ป.อาญา ม.215) ,เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุม เลิกแล้วไม่เลิก (ม.216), วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น (ม.217) ,ทำให้เสียทรัพย์ (ม.358), ฝ่า ฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ออกนอกเคหสถานในเวลาห้าม (21.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น) และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ดำเนินคดี2แอดมินเพจ/ รุ้ง - ปนัสยา

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊ก “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” โพสต์ข้อความ เชิญชวนให้มาร่วมชุมนุมในวันที่ 1,2,7 และ 10 สิงหาคม 2564 แล้วทำให้มีผู้ออกมา ชุมนุมและก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองนั้น เจ้าหน้าที่ตารวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอให้ศาลออกหมายจับแอดมินเพจดังกล่าว จำนวน 2 คน จับกุมตัวไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 จำนวน 1 คน และต่อมาในวันที่ 22 กันยายน 2564 เวลา ประมาณ 12.45 น. จับกุมเพิ่มอีก 1 คน คือ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1506/2564 ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14(3) นำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ และตาม ป.อาญา มาตรา 116(3) ยุยงปลุกปั่นเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน นำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยทาง บช.น. จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ในบ้านเมืองมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ซึ่งหากเยาวชนได้กระทาความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ด้วยเช่นกัน ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม2564 ที่ผ่านมาจนถึง ปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 220 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 808 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 563 คน

ไม่ได้ปล่อยให้ก่อเหตุ มั่นใจเอาอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนผู้ต้องหาถูกจับกุมดำเนินคดีซ้ำหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า มีบางส่วนกระทำผิดซ้ำ ส่วนจะมีมาตรการไม่ก่อเหตุซ้ำอย่างไรนั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผบช.น. สั่งการฝ่ายสืบสวน ฝ่ายสอบสวน โดยฝ่ายสอบสวนไปดำเนินการทำความเข้าใจหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอาทิ กรมราชทัณฑ์ สภาทนายความ ส่วนกรณีไปเยาวชนก่อเหตุนั้นต้องมีการทำความเข้าใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนต้องมีสหวิชาชีพมาสอบปากคำ อาจถูกชักจูงมากระทำความผิดได้ การจับกุมที่ผ่านมาเด็กมีการกระทำผิดลดลงเหลือเพียงผู้ใหญ่

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่าส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจปล่อยให้ก่อเหตุสามารถดูแลได้หรือไม่นั้น ว่า มั่นใจว่าตำรวจเอาอยู่ทั้งมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับการกระทำผิดแต่ละกลุ่ม ทางตำรวจมีมาตรการตามปกติเพื่อวางมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อสามเหลี่ยมดินแดงก่อเหตุได้น้อยลงจึงเปลี่ยนไปจุดอื่น เมื่อได้รับความร่วมมือจากประชาชนผู้ก่อเหตุไม่สามารถก่อเหตุจึงเปลี่ยนไปก่อเหตุที่อื่นจึงต้องมีมาตรการติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุดำเนินคดีตามกฎหมาย