posttoday

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง กกต. ไต่สวน เพื่อไทย เบื้องหลังหนุนม็อบ

23 กันยายน 2564

“ศรีสุวรรณ” เตรียมยื่น กกต. ไต่สวนพรรคเพื่อไทย หลัง "แอมมี่-บุ๊ง" โพสต์พาดพิงอยู่เบื้องหลังหนุนม็อบ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ หนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวชุมนุม และผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก กล่าวพาดพิงพรรคเพื่อไทย ว่า” เพื่อไทยที่สู้ไปกราบไป ที่คอยสนับสนุนเงินทุนบ้าง”

ต่อมานายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อสนับสนุนกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกัน ว่า”เพื่อไทยไม่ควรทำการเมือง กล้าๆกลัวๆ ไม่ต้องกลัวว่ามาแตะม็อบแล้วจะโดนยุบอะไรหรอก ถ้าโดนยุบเพราะต่อสู้ ยังไงพวกเราก็เลือกแน่ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เคยสนับสนุนอะไรในการต่อสู้มาเยอะแยะ แต่ไม่เคยประกาศออกสื่ออะไรใดๆ ทุกๆครั้งเลือกที่จะวางเอาไว้เงียบๆ แล้วเดินออกไป”

ข้อมูลการโพสต์ดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่ามีพรรคการเมือง อาจอยู่เบื้องหลังในการสนับสนุน และอยู่เบื้องหลังการให้เงินทุนกลุ่มม็อบที่เคลื่อนไหวต่อต้านเพื่อล้มล้างรัฐบาล และพวกก้าวล่วงจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ตลอดจนก่อความรุนแรงสร้างความวุ่นวายฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมาย ตลอดระยะเวลาต่อเนื่องยาวนาน จนมีผู้ถูกจับกุมดำเนินคดีมากมายอยู่ในขณะนี้ การกระทำของพรรคการเมืองเช่นนี้อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ได้ ซึ่งถ้า กกต.วินิจฉัยว่าเป็นการฝ่าฝืน ก็อาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นๆ ได้ โดยทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ กกต.ให้ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยในกรณีดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B