posttoday

บก.ลายจุดข้องใจรัฐมองคาร์ม็อบเป็นภัยต่อความมั่นคง

22 กันยายน 2564

“สมบัติ”ข้องใจถูกแจ้งม.113ปมจัดคาร์ม็อบ ชี้หากรัฐปิดกั้นอาจต้องเผชิญหน้ากับแนวทางที่ซับซ้อนขึ้น

วันที่ 22 ก.ย. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ริเริ่มกิจกรรมคาร์ม็อบสมบัติทัวร์  ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงแนวทางการต่อสู้ทางเพื่อประชาธิปไตย โดยระบุว่า

ผมพยายามทำความเข้าใจว่าทำไม Car Mob ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ออกแบบมาแก้ปัญหา Covid และเป็นกิจกรรมที่โคตรสันติวิธีที่สุดกิจกรรมหนึ่งรองมาจากการนั่งสมาธิ ถึงถูกนักร้อง (แรมโบ้, ศรีสุวรรณ, สนธิญา) ทั้งหลายพยายามโจมตี และแจ้งความว่าเป็นภัยความมั่นคงในระดับที่เทียบเท่ากับการกระทำที่น่าอับอาย ที่ พลเอกประยุทธ์และคณะทำการรัฐประหารยึดอำนาจเปลี่ยนแปลงการปกครอง

Car Mob = ล้มล้างการปกครอง เป็นข้อกล่าวหาที่จัดว่าอุบาทว์ ทั้งตรรกะ และคนที่ไปแจ้งความดำเนินคดีผิด ม.113

ทำไมพวกคุณถึงใจแคบ ไม่ยอมให้กิจกรรมทางการเมืองที่เป็นสันติวิธีเติบโตและดำเนินการไปในแนวทางนี้ คุณปิดกั้นแนวทางสันติวิธีแล้วคาดหวังว่าการเคลื่อนไหวจะหยุดลงอย่างนั้นหรือ ?

อย่าแสดงความโง่และใจแคบไปหน่อยเลย ต่อให้มีผู้นำประเทศที่โง่ พวกคุณก็ไม่จำเป็นต้องแสดงออกในมาตรฐานเดียวกันกับเขา การปล่อยให้การชุมนุมที่ยึดแนวทางสันติวิธีเช่นนี้ มีพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมต่อไป จะทำให้สันติวิธีเป็นมาตรฐานการชุมนุม ที่เมื่อมีกลุ่มการเมืองอื่นเกิดขึ้น เขาจะพยายามยึดถือแนวทางนี้ รัฐก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายในแบบที่คุณกังวล

การปิดกั้นและพยายามทำลายกระบวนการสันติ เป็นการทำให้รัฐอาจต้องเผชิญหน้ากับแนวทางที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น