posttoday

"อนุทิน"ชี้ พ.ร.ก.ควบคุมโรคฯ อำนาจเทียบเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดสถานที่-เคอร์ฟิวได้

22 กันยายน 2564

รมว.สาธารณสุข ชี้ พ.ร.ก.ควบคุมโรคฯ อำนาจเทียบเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดสถานที่ สั่งเคอร์ฟิวได้ ประกาศลงราชกิจจานุเบกษามีผลทันที

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ.... ว่า ส่วนนี้ไม่ได้เสนอขึ้นมาจากกระทรวงสาธารณสุข แต่ เป็นการเสนอจากทาง ครม. โดยมีนายวิษณุ เครืองาม เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ เป็นการเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น โดยเมื่อใดที่มีการประกาศให้โรคใดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งปกติมีรมว.สาธารณสุขเป็นประธาน ก็จะถูกยกระดับทันที มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกฯ แต่งตั้ง เป็นรองประธานฯ ส่วน รมว.สาธารณสุขก็เป็นกรรมการ ทั้งนี้มีอำนาจในการประกาศสถานการณ์ต่างๆ ได้ทางด้านสาธารณสุข สามารถประกาศบังคับความร่วมมือของทุกหน่วยงาน และประกาศกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ เหมือนเป็นศบค.ปัจจุบัน แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จำทำให้ความร่วมมือระหว่างกันมีมากขึ้น

เมื่อถามว่าหากพ.ร.ก.ฉบับนี้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สามารถย้ายศบค. มาเป็นกรรมการชุดใหม่ได้ทันทีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น รอให้มีการประกาศก่อน

เมื่อถามว่า อำนาจตามพ.ร.ก.ฉบับนี้จะล้อไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถสั่งปิดสถานที่ ประกาศเคอร์ฟิวได้ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เหมือนกันเลย อำนาจ ขอบข่ายความรับผิดชอบ การป้องกันบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายใต้พ.ร.ก.นี้ เพราะฉะนั้นครอบคลุมหมด