posttoday

เพื่อไทย ไม่เชื่อ “บิ๊กตู่”กล้า ยุบสภา ฆ่าตัดตอนแก้รธน.หวั่นประชาชนประณาม

17 กันยายน 2564

“สมคิด” สส.เพื่อไทย ชี้รัฐต้องรับผิดชอบหากกฎหมายการเงินไม่ผ่าน ไม่เชื่อ “บิ๊กตู่”กล้า ยุบสภา ฆ่าตัดตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญหวั่นประชาชนประณาม

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 64 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐสภาผ่านความเห็นชอบในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 หลังการประกาศในราชกิจจา ต่อไปจะเป็นขั้นตอนในการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 120 วัน

ส่วนที่มีข่าวว่ามีหลายพรรคการเมือง ต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเพื่อฆ่าตัดตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่มีเหตุผลที่จะดำเนินการเช่นนั้น รัฐธรรมนูญผ่านไปโดยความเห็นชอบของรัฐสภา แล้วพลเอกประยุทธ์ จะไปกังวลทำไมกับบัตรเลือกตั้งกี่ใบ หากทำเช่นนั้น จะเป็นเอาเปรียบรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นหัวประชาชน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร เพราะหลังจากนี้รัฐบาลจะต้องผ่านกฎหมายหลายฉบับ รวมทั้งการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา รัฐบาลต้องมั่นใจว่าคุมเสียงอยู่ หากกฎหมายการเงินไม่ผ่านรัฐบาลต้องลาออก

“หากรัฐบาลมั่นใจว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุน เพราะมีกล้วยอีกเยอะ สังคมจะรับรู้ทั้งหมดและประณามรัฐบาล ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุแห่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นเหตุของการแจกกล้วยและเปิดทางให้เกิดการต่อรองทางการเมืองทำให้การเมืองอ่อนแอ”นายสมคิด กล่าว