posttoday

"อนุทิน" เผย ยังไม่มีใครพูดเปิดประเทศ 1 ต.ค. ยัน ต้องพร้อมทุกด้าน

16 กันยายน 2564

รมว.สธ. เผย ยังไม่มีใครพูดถึงการเปิดประเทศ 1 ต.ค. ยัน ต้องพร้อมทุกด้าน แพทย์จะประเมินความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขกล่าวถึง ความพร้อมเปิดประเทศ ว่า เรื่องการเตรียมความพร้อมในทางการแพทย์ ต้องให้แพทย์และกรมควบคุมโรค ประเมินสถานการณ์ ไม่สามารถสั่งได้ เนื่องจาก ต้องตรวจสอบข้อมูลทางด้านวิชาการ ประเมินความพร้อม ความเสี่ยงในทุกด้าน และเมื่อเสนอมา และต้องการให้สนับสนุนเรื่องใด ก็พร้อมที่จะสนับสนุน

เมื่อถามเรื่องการลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า จะตรวจสอบกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งเรื่องนี้ เราต้องดูสถานการณ์ ดูประเทศต้นทางว่าเป็นประเทศที่มีการระบาดมากหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ต้องให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ประเมินและนำเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 หรือ ศบค. แต่ถ้าไม่พร้อมก็ปฏิบัติไม่ได้ การเปิดเมืองก็ต้องดูองค์ประกอบหลายด้าน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีนักวิชาการ แสดงความเป็นห่วงว่าการเปิดประเทศในวันที่ 1 ต.ค.นั้นเร็วเกินไป นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครบอกว่าจะเปิดวันที่ 1 ต.ค.นี้ ส่วนกรณีที่ กทม. จะเปิดนั้น ตรงนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วย กทม. มีระบบสาธารณสุข เป็นเอกเทศ จึงต้องสอบถามไปยังผู้ว่าฯ กทม.