posttoday

"สมศักดิ์-ชัยวุฒิ"ประสานเสียงยังไม่ปรับโครงสร้างพรรคพปชร.

14 กันยายน 2564

"สมศักดิ์-ชัยวุฒิ"ยันยังไม่มีการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ย้ำการเปลี่ยนที่ประชุมพรรคมาในสภาฯแค่ชั่วคราวเท่านั้นเพื่อความสะดวกส่วนการปรับครม.เป็นอำนาจนายกฯ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ? (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับโครงสร้างพรรคว่า ตนฟังจากผู้บริหารยังไม่มีการคุยในเรื่องนี้ จึงยังไม่มีการปรับใด ๆทั้งสิ้น คงต้องใช้เวลาอีกซักระยะจึงจะพูดคุยกัน แต่ที่คุยกันเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับประชาชน เช่น ฝนตก น้ำท่วม หรือเรื่องความยากจนที่เราจะกำหนดนโยบายเดินหน้าให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขได้อย่างไร เราคุยกันในลักษณะนี้มากกว่า

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีระยะห่างระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ ส.ส. จะมีทำให้มีการใกล้ชิดมากขึ้นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส.ส.เรียกร้องมาอย่างนั้น แต่เรื่องนี้ไม่สามารถไปบอกหรือกดดันอะไร ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละท่านที่เรียกร้องให้นายกฯ เข้ามาดูแลในพรรค แต่ไม่สามารถไปกดดันอะไรท่านได้  ทั้งนี้ยังไม่มีสัญญาณการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคและคงยังเหมือนเดิมอยู่ เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวชื่อ นายสมศักดิ์ นั่งเลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์กล่าวปฏิเสธว่าไม่ใช่ เท่าที่ฟังยังไม่มีการปรับโครงสร้างพรรคตอนนี้ ยังไม่มีปรับอะไรตามที่เป็นข่าว อย่าไปคิดอะไรเลยเถิด ขอให้คิดถึงประชาชนเป็นหลักที่จะทำให้เขามีรายได้มีความสุข เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเรื่องพรรคเป็นเรื่องรองลงไป ผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อำนาจการปรับครม.เป็นของนายกรัฐมนตรี พวกเราคงไปพูดอะไรไม่ได้และก็ไม่ควรพูดในขณะนี้ ยังมีเวลาอีกมากมายในการคิดจะปรับ

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรคพลังประชารัฐในวันที่ 15 ก.ย. ว่า พรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมส.ส.ก่อนการประชุมสภาฯเป็นปกติแบบนี้ทุกครั้งจะมีการหารือถึงวาระที่จะเข้าสภา ไม่ได้มีเรื่องการเมืองหรือการบริหารภายในพรรค มีแต่เรื่องการทำงานในสภา เพียงแต่เปลี่ยนที่ประชุมจากที่ทำการพรรคมาเป็นรัฐสภาเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากอยู่ติดถนนรัชดาภิเษก และเคยมีผู้ชุมนุมมาก่อกวนและประท้วงที่พรรค เกรงจะไม่ปลอดภัยต่อสมาชิก ช่วงนี้จึงย้ายมาประชุมที่รัฐสภา ไม่ได้มีผลจากเรื่องการเมืองใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะลาออกเพื่อปรับโครงสร้างพรรค เหมือนเป็นการเซ็ตซีโร่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่ได้ยิน ไม่ได้มีการพูดคุยกัน ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่นั้น ยืนยันว่ายังไม่มีเลือกตั้ง อีกนาน เพราะต้องแก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งก่อน คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง และอาจจะต้องแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมืองด้วย เกี่ยวกับเรื่องไพรมารีโหวต เพื่อกาหมายลูกเกี่ยวกับกรเตรียมผู้สมัคร ส.ส. เพราะมีการเปลี่ยนกฎหมายเลือกตั้ง ยังมีเวลา และพวกเราคงต้องทำงานในสภาเพื่อจะแก้ไขกฎารเลือกตั้งให้เรียบร้อย ถ้าตอนนี้จะยุบสภาให้มีการเลือกตั้งขณะที่กฎหมายลูกและกฎหมายเลือกตั้งยังไม่ได้ทำเลยก็จะมีข้อขัดข้องเยอะในการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงคิดว่ายังไม่ใช่เวลาที่จะยุบสภา ที่สำคัญพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ส.ทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการทำงาน ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งอะไรกัน เป็นแค่เรื่องของคนบางกลุ่ม ไม่มีผลต่อการทำงานของสภา ไม่ต้องซีเรียส

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ถูกพรรคเพื่อไทยมีมติไล่ออกจากพรรคจะย้ายมาพรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขอให้ไปถามนายศรัณย์วุฒิเอง เพราะเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัวที่จะเลือกว่าจะอยู่พรรคไหนหากจะย้ายสังกัด และคงเร็วไปที่จะพูดว่าใครจะย้ายไปอยู่พรรคไหน เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมได้กำชับ ให้ดูแล ส.ส. ภายในพรรคพลังประชารัฐอย่างไรหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายกฯ และนายกฯไม่ได้มาสั่งให้ทำอะไรภายในพรรค มีแต่สั่งงานในเรื่องของการทำงานของรัฐบาล แต่ไม่ได้สั่งงานเรื่องการเมือง อย่างไรก็ดี นายกฯ ไม่ได้เข้ามาบริหารจัดการการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว ในพรรคเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคดูแลกันเอง ข่าวที่ออกมาเป็นข่าวลือ ยืนยันนายกฯไม่เคยเข้ามาแทรกแซง พล.อ.ประวิตรก็เป็นหัวหน้าพรรค ที่เป็นที่เคารพรักของเราทุกคน ยังเป็นหลักในการทำงานให้พวกเราทุกคนอยู่