posttoday

รัฐต้องเปลี่ยนวิธีปฏิบัติ ยุติการปะทะม็อบ-จนท.

13 กันยายน 2564

ณัฐวุฒิแนะรัฐบาลต้องเปลี่ยนวิธีปฏิบัติ ไม่ให้เกิดการปะทะระหว่างมวลชนดินแดง กับเจ้าหน้าที่คฝ. ชี้อย่าเห็นเด็กเป็นศัตรู แต่ควรไปดูสาเหตุที่เป็นแรงขับให้ออกมาชุมนุม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกับกลุ่มมวลชนที่ดินแดง โดยมีเนื้อหาดังนี้

ไม่ควรมีใครบาดเจ็บทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อเกิดเหตุปะทะทุกวันและรุนแรงมากขึ้น รัฐจะเดินหน้าปฏิบัติการต่อไปแบบนี้ไม่ได้

การควบคุมฝูงชนไม่ได้หมายเพียงแค่แก๊สน้ำตา กระสุนยาง น้ำสารเคมี ไล่ยิง ไล่ตี แต่ต้องมีกระบวนการอื่นเพื่อคลี่คลายสถานการณ์

ถ้าพูดกำปั้นทุบดินคือประยุทธ์ออกไปทุกอย่างจบ แต่เมื่อไม่ออกก็ไม่ควรใช้กำลังกับเด็กจนเรื่องบานปลายไปเรื่อยๆ แต่ละคืนจับหลายสิบคน ข้อมูลตัวตนได้ครบ ลูกใคร บ้านอยู่ไหน ถามว่ามีหน่วยงานด้านสวัสดิภาพเด็กเข้าไปทำหน้าที่หรือตามไปดูความจริงของชีวิตบ้างหรือไม่

ตามข่าวที่มีนักวิชาการและสื่อมวลชนสัมภาษณ์ ส่วนหนึ่งรับไม่ได้กับความล้มเหลวของรัฐบาลต้องการไล่นายกฯ แต่อีกหลายคนชีวิตพังจากโควิด พ่อตาย แม่ตาย ตกงาน ไร้อนาคต เรื่องแบบนี้ต้องมีหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่คฝ.เข้าไปดู คิดจะทำกันบ้างไหม

อย่าเห็นเด็กเป็นศัตรูต้องรู้จักคนกลุ่มนี้ให้ได้ว่าอะไรเป็นแรงขับให้ออกมา แก้ได้เยียวยาได้ต้องรีบทำ อย่าให้พวกเขากลายเป็นเหยื่อทั้งความบกพร่องและความรุนแรงของรัฐ

เจ้าหน้าที่ก็คนผู้ชุมนุมก็คน รัฐต้องเปลี่ยนวิธีปฏิบัติ ปล่อยให้คนปะทะกันจนวันหนึ่งถ้าสูญเสียกลายเป็นคนฆ่ากัน นายกฯก็จะผลักเป็นความผิดของผู้ชุมนุม เรื่องแบบนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสังคมไทย ต้องถอดบทเรียนจากอดีตไม่ให้ซ้ำรอยอีกครั้ง