posttoday

"กลุ่มไทยไม่ทน"ประณามคฝ.สลายชุมนุมรุนแรง

12 กันยายน 2564

กลุ่มไทยไม่ทนออกแถลงการณ์ประณาม คฝ.สลายการชุมนุมม็อบ 11 กันยา รุนแรง ทำชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อน และปิดกั้นไม่ให้สื่อเสนอข่าว

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 64 กลุ่มไทยไม่ทน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) ได้เข้าปฏิบัติการปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมในพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการปฏิบัติการของ เจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันที่ 11 กันยายน 2564 ปรากฏว่ามีประชาชนที่ร่วมชุมนุมและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใน บริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บและได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำอย่างอุกอาจ โหดร้ายทารุณต่อประชาชน

การเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ก็มิได้คำนึงถึงขั้นตอนปฏิบัติตามหลักสากล มีการบุกรุกเข้าทำร้ายประชาชนถึงในเคหะสถานด้วยการไล่ล่าผู้ชุมนุมจนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมบางรายตกจากอาคารสูงลงทะลุหลังคาบ้านของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น

รวมถึงการข่มขู่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนด้วยการปีดกั้นการทำหน้าที่มิให้เสนอข่าวข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น แม้แต่เจ้าหน้าที่อาสาพยาบาลที่เข้าไปให้การดูแลประชาชนในบริเวณดังกล่าวก็ยังถูกจับกุมกุมขังถูกปฏิบัติด้วยวิธีการที่รุนแรง

การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเป็นการกระทำการต่อประชาชนอย่างไร้ซึ่งสามัญสำนึก ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และเป็นการกระทำที่ประชาชนไม่อาจยอมรับได้อีกต่อไป

คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ขอประณามการกระทำดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการรุนแรง โหดเหี้ยม ป่าเถื่อน ต่อประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และคณะไทยไม่ทนฯ ขอประกาศที่จะยืนเคียงข้างประชาชนที่ถูกกระทำการดังกล่าว หากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือผู้สั่งการรวมถึงรัฐบาลไม่แสดงท่าทีที่จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราจะดำเนินการตอบโต้อำนาจรัฐตามสิทธิที่ประชาชนพึงกระทำ

จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย United People for Thailand (UPT.)