posttoday

'วิษณุ'มอบ กต.เร่งประสาน หลังกัมพูชาร้องขอฉีดวัคซีน

08 กันยายน 2564

รองนายกฯวิษณุ มอบ กต. เร่งประสาน สธ. และหน่วยงานไทย-กัมพูชา หลังกัมพูชาร้องขอฉีดวัคซีนโควิดให้คนกัมพูชาฝั่งไทย ยัน ต้องไม่ให้กระทบต่อการฉีดวัคซีนให้กับคนไทย

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการวัคซีนสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ผ่านระบบวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมดังกล่าวได้หารือถึงกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนฝั่งกัมพูชาร้องขอให้รัฐบาลไทยเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับชาวกัมพูชาที่ทำงานและตกค้างบริเวณชายแดนฝั่งไทย แม้ทางการไทยได้จัดทำระบบลงทะเบียนการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติในไทย แต่ฝ่ายกัมพูชาเห็นว่าระบบดังกล่าวรองรับเฉพาะชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในราชอาณาจักรไทยเท่านั้น ทั้งนี้ ตัวแทนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าพร้อมช่วยดำเนินการ โดยไม่ให้กระทบต่อการฉีดวัคซีนให้กับคนไทย แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานส่วนกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ก่อน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานหารือกับหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา ก่อนนำเรื่องเสนอเข้าหารือในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 10 ก.ย.นี้