posttoday

"ธณิกานต์"หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับคำร้องปมเสียบบัตรแทนกัน

18 สิงหาคม 2564

ประธานสภาแจ้งที่ประชุมเหลือ ส.ส. 482 คน “ธณิกานต์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง ศาลฎีการับคำร้องป.ป.ช.ร้องฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ปมเสียบบัตรแทนกัน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 64 การประชุมสภาผู้แทนราษฏร วาระเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 65 ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จำนวน ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้มี 482 คน หลังจากที่ศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้อง คดีหมายเลขดำที่ คมจ. 2/2564 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ผู้ร้อง ระหว่าง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้คัดค้าน กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ไว้พิจารณา เป็นผลให้น.ส.ธณิกานต์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว เกิดจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล 4 ราย คือ พรรคภูมิใจไทย 3 ราย นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ นายภูมิศิษฏ์ คงมี นางนาที รัชกิจประการ และพรรคพลังประชารัฐ 1 ราย น.ส. ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ กรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท