posttoday

"กรณ์"ทวงประกันสังคมจ่ายเยียวยาคนทำงานไม่ทั่ว

06 สิงหาคม 2564

คนทำงานร้อง "กรณ์" ประกันสังคมจ่ายเงินไม่ทั่ว รูรั่วเพียบ หัวหน้าพรรคกล้าเดินหน้าทวงซ้ำ พร้อมแนะ 5 ทางออกเร่งเยียวยา

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าววหลังจากที่ได้โพสต์ทวงเงินเยียวยาประกันสังคมไปแล้ว ปรากฎว่ามี “คำถาม” จาก “คนทำงาน” ต่อรัฐบาล หลั่งไหลเข้ามามากมาย ซึ่งล้วนเป็นเสียงสะท้อนข้อบกพร่อง และความไม่ยุติธรรมของมาตรการรัฐบาลตามที่ได้มีการนำไปสู่การปฏิบัติจริง จึงขอเสนอแนวทางแก้ไขไว้ให้ด้วยดังนี้

1.ปัญหาระบบ Data ทำไม ต้องลงทะเบียนซ้ำซาก ทั้งๆ ที่มีข้อมูลอยู่แล้ว 2. ปัญหาประเมินความเดือดร้อนไม่ครอบคลุมทุกคน ทำไม คนนอก 9 ประเภทกิจการถึงถูกมองว่าไม่เดือดร้อน, ทำไม อยู่ในพื้นที่แดงเข้มแท้ แต่ไม่ได้รับเงินเยียวยา, ทำไม ไม่มองว่าธุรกิจมันต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ เดือนร้อนทุกประเภท,ทำไม จ่ายแค่ 1-2 เดือน ทั้งที่ปิดมานานมากแล้ว และดูเหมือนจะต้องปิดอีกนาน

3.ปัญหา หลายประเภทกิจการที่เดือดร้อนหนักตกหล่น ทำไม พนักงานโรงแรมหลายแห่งไม่ได้เยียวยา เพียงเพราะประเภทกิจการแจ้งจดหลายประเภท,ทำไม ธุรกิจการศึกษา เช่นพี่เลี้ยงคนพิการ ครูสถานเลี้ยงเด็กทารก ถึงไม่เข้าเกณฑ์?

ทำไม หลายกิจการที่โดนสั่งปิดแต่แรกมาตลอดไม่เข้าเกณฑ์ เช่น คลินิกเวชกรรม

4.ปัญหา - ข้อมูลภาครัฐไม่ลงรายละเอียด ของพื้นที่ทำงานจริงของประชาชน ทำไม คนที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ แต่บัตรประชาชนอยู่จังหวัดนอกเขตแดงเข้ม ถึงไม่ได้, ชื่อในระบบนายจ้าง สำนักงานใหญ่อยู่จังหวัดปลอดภัย แต่ต้องมาประจำอยู่จังหวัดแดงเข้ม ทำไมไม่ได้เงิน

5.ปัญหา - การช่วยเหลืออื่นๆ ที่ควรทำได้ควบคู่กัน ทำไม นอกจากเยียวยาแล้วถึงช่วยเรื่องอื่นมากกว่านี้ไม่ได้ น้ำ ไฟ อินเตอร์เน็ต ค่าเช่า ดอกเบี้ย 6.ปัญหา - ความล่าช้าในขั้นตอนเบิกจ่าย ,ทำไม การจ่ายเยียวยาให้ ม.39 ต้องเอาไปรอคนลงทะเบียนใหม่ของ ม.40

ส่วนข้อเสนอ และวิธีแก้ปัญหาซึ่งเป็นทางออกนั้น นายกรณ์ กล่าวว่า สมัยที่เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ได้แก้ปัญหากำลังซื้อหดหายจากภาคบริโภคในประเทศ ตอนวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ก็ใช้ฐานข้อมูลจาก “ประกันสังคม” โดยออกมาตรการ “เช็คช่วยชาติ” ประชาชนไม่ต้องทำอะไรเลย รอรับเช็คเยียวยาอย่างเดียว ซึ่งนั่นคือยุค analogue ในยุคดิจิตอลน่าจะทำได้ดีกว่านี้มาก

ทางออกที่ 1 - ใช้ data ที่มีให้เป็นประโยชน์ อย่าไปสร้างภาระกรอกข้อมูลซ้ำซากทางออกที่

2 - ยกเลิก 9 ประเภทกิจการนั้น และให้ทุกประเภทกิจการในพื้นที่สีแดงเข้ม ต้องได้รับการเยียวยาทั้งหมดทางออกที่

3 - คนที่ระบบประกันสังคมมีข้อมูลเก่าอยู่แล้ว ต้องได้รับการโอนเงินทันทีทางออกที่

4 - ใครยังไม่เข้าระบบ เร่งให้ลงทะเบียน ม.40 และเปิดพร้อมเพย์ให้ครบ พร้อมยิงเงินตรงรอบละ 7 วันทางออกที่

5 - หลีกเลี่ยงการโยนความรับผิดชอบไป-มา ตั้งทีมเฉพาะกิจดูแล “คนทำงาน” ร่วมกันระหว่างกระทรวง “แรงงาน-พาณิชย์-คลัง”