posttoday

ธนกรชี้โควิดรักษาหายวันละกว่าหมื่นคน สะท้อนความสำเร็จบุคลากรการแพทย์

03 สิงหาคม 2564

“ธนกร”วอนคนไทยจับมือสู้โควิด-19 หยุดเกมส์การเมืองปั่นเฟกนิวส์ ปลื้มยอดหายป่วยนิวไฮหมื่นกว่าคนต่อวัน แนะอย่ามองแต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เปิดเผยว่า จากการประเมินตัวเลขยอดผู้ป่วยที่รักษาหายสามารถกลับบ้านได้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เฉลี่ยแล้วอยู่ที่วันละหมื่นกว่าคน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี สะท้อนความสำเร็จ และเป็นกำลังใจที่สำคัญของบุคลากรทางการแพทย์และทีมงานทุกคนที่ถือเป็นด่านหน้าในการรักษาพยาบาล

ซึ่งตอนนี้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศที่หายกลับบ้านสะสม (ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564) อยู่ที่ 377,896 คน ในขณะที่ผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 586,451 คน ยอดผู้ที่อยู่ระหว่างรักษาอยู่ที่ประมาณ 2 แสนคน ถือเป็นตัวเลขที่สาธารณสุขสามารถจัดการได้

"อยากให้ทุกคนชื่นชมทีมแพทย์ ร่วมกันให้กำลังใจ อย่ามองแค่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อเพิ่มเท่านั้น เพราะมีแต่จะก่อให้เกิดความเครียด หากเรามองอีกมุมจะเห็นถึงความสำเร็จ จะก่อให้เกิดพลังในการร่วมกันต่อสู้ภัยโควิดให้กับทุกฝ่าย"นายธนกรกล่าว

นายธนกร กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด แม้ว่าอาจจะติดขัดบ้าง แต่ท่านนายกฯ ก็สั่งการแก้ปัญหาในทันที

นอกจากนี้นายกฯให้ความสำคัญกับปัญหาข่าวปลอม หรือ Fake News ที่สร้างความสับสนให้กับสังคมในขณะนี้ ตนอยากวิงวอนให้ทุกฝ่ายหยุดเกมส์ทางการเมืองไว้ก่อน หยุดการปั่นเฟกนิวส์ ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันสื่อสารข้อมูลที่เป็นความจริง และเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทย หยุดสร้างความตื่นตระหนกแก่สังคม

วันนี้รัฐบาลเดินหน้าบริหารจัดการอย่างเต็มที่ ทั้งจัดหาวัคซีน การฉีดวัคซีน การรักษาผู้ป่วย การเยียวยา ทุกฝ่ายทำงานแบบบูรณาการ ลดขั้นตอนที่เป็นอุปสรรค มั่นใจว่าอีกไม่นานสถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม อยากขอบคุณภาคเอกชน ประชาชน และจิตอาสาทุกกลุ่ม ที่ระดมทุนทรัพย์และกำลัง ในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือนร้อน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการนำพาประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า นโยบายส่งผู้ป่วยกลับบ้านต่างจังหวัดเป็นนโยบายที่ผิดพลาด เป็นการผลักภาระให้ประชาชนไปตายดาบหน้านั้น

พล.อ.ประยุทธ์มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและวางแผนนำส่งผู้ป่วยกลับด้วยความปลอดภัย ไม่แพร่กระจายเชื้อในระหว่างการเดินทาง โดยเมื่อถึงจังหวัดปลายทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือโรงพยาบาลจะจัดรถมารับ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนขอเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก แต่คนกลุ่มนี้เป็นการเดินทางไปเอง จึงกังวลว่าจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ด้วยหรือไม่ รัฐบาลจึงต้องออกมาตรการเพื่อความปลอดภัย แต่จะต้องเป็นผู้ติดเชื้อสีเขียว คือไม่มีอาการ หรือมีเพียงเล็กน้อย อาการคงที่ สามารถเดินทางได้ และจังหวัดปลายทางยินยอมรับ เมื่อไปถึงภูมิลำเนาจะได้รับการดูแลทันที ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาแล้วนับพันราย โดยผู้ป่วยยังต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด