posttoday

"ชวน"ชี้สธ.ไทยยังไม่ถึงขั้นล้มเหลว ปัดตอบเรื่องอายุรบ.ขอให้คิดว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

23 กรกฎาคม 2564

ประธานสภาฯเผยสธ.ไทยยังไม่ถึงขั้นล้มเหลว แนะกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นร่วมแก้ไข ปัดตอบเรื่องอายุรัฐบาล

วันที่ 23 ก.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัภาษณ์ถึงขณะนี้รัฐบาลกำลังเจอศึกรอบด้าน อยากให้คำแนะนรัฐบาลอย่างไรหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เราต้องช่วยกันดูแลประชาชนให้มากในการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ และต้องช่วยรณรงค์กับประชาชนให้ลดภาระแพทย์ พยาบาล และเคารพกฎเกณฑ์การดูแลสุขภาพของตัวเอง เช่น การขอร้องให้สวมหน้ากากอนามัย ก็เป็นส่วนที่ช่วยให้การติดเชื้อลดลงถ้าทุกจังหวัดทำได้ จะมีส่วนทำให้จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงได้ หากเราคิดว่าธุระไม่ใช่ ก็จะทำให้สถานการณ์หนัก ประเทศเราไม่ได้มีแต่ปัญหาโควิด-19 ฉะนั้น แต่ละฝ่ายต้องดูแลปัญหาที่ตนเองรับผิดชอบให้สมบูรณ์ที่สุด และต้องให้กำลังใจฝ่ายที่ดูแลปัญหาโควิด แพทย์ พยาบาล และแนวหน้า

“คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ แพทย์ พยาบาล หรือคนทำงานด้านไหนก็ตาม มีปัญหาคนไข้บางคนป่วย เสียชีวิต เราก็ต้องช่วยกัน ดีแล้วที่ทุกคนให้ข้อมูล แต่ไปบอกว่าระบบสาธารณสุขล้มเหลว คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะปัญหามีทั่วโลก และเราก็เห็นแล้วว่าปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับที่อื่น ถ้าจำได้ที่เราแก้ไขจนมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ เราก็พูดว่าไม่มีประเทศใดน่าอยู่เท่าบ้านเรา เพราะขณะนั้นประเทศแถบยุโรป อเมริกา จำได้เลยคนไทยในอเมริกาให้สัมภาษณ์ว่า รพ.ที่นั่นให้พ่อครัวคนไทยคนหนึ่งออกจาก รพ. ถ้าไม่ออกจะปลดสายเครื่องช่วยหายใจ ทำให้คนไทยเรี่ยไรเงินได้หลายล้านบาท เพื่อนำพ่อครัวคนนั้นกลับมา ซึ่งตอนนั้นเราบอกว่าไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย เนื่องจากสถานการณ์ขณะนั้นของเราถือว่าดี แต่วันนี้ทางการเราหนัก แต่ผมก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งแก้ได้ แต่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมเข้าไปช่วย” นายชวนกล่าว

นายชวนกล่าวต่อว่า ตนได้แนะนำนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่า ต้องให้ความสำคัญกับท้องถื่น เราเคยขอให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยเหลือ คนเหล่านี้พึ่งพาได้ ตอนนี้ยิ่งจำเป็นให้เขาคอยเป็นหูเป็นตา อย่าให้มีการเปิดบ่อน ถ้ามีเปิดผู้ปกครองในพื้นที่นั่นก็ต้องดูแลรับผิดชอบ ลำพังรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายเดียวจะลำบาก ต้องอาศัยรูปแบบการปกครองของเราให้เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่า ปัญหาการบริหารการแพร่ระบาดโควิด จะกระทบต่ออายุรัฐบาลหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า อย่าเพิ่งประเมินเหตุการณ์ช่วงเวลาหนึ่ง อย่าเพิ่งคิดเรื่องอายุรัฐบาล แต่ขอให้คิดดีกว่าว่าเราจะมีส่วนช่วยให้ความเสียหายของประชาชนลดได้อย่างไรบ้าง เช่น คนป่วยคนไข้ที่เสียชีวิตอย่างน่าอนาถ เห็นหรือไม่ต่างประเทศเขาเอาคนที่ยังไม่ตายใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปกอง ซึ่งน่าตกใจมาก ส่วนบ้านเราไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็มีเรื่องว่าป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษาแบบทันทีทันใด ซึ่งน่าเห็นใจมาก